'ราคาทอง' ดิ่งเกือบ 20 ดอลล์ หลัง 'เฟด' ปรับยุทธศาสตร์เงินเฟ้อ

'ราคาทอง' ดิ่งเกือบ 20 ดอลล์ หลัง 'เฟด' ปรับยุทธศาสตร์เงินเฟ้อ

ราคาทองคำฟิวเจอร์ลงแรงเกือบ 20 ดอลลาร์ในวันพฤหัสบดี (27 ส.ค.) สวนทางหุ้นพุ่ง หลัง "เจอโรม พาวเวล" ประธานเฟด ประกาศปรับยุทธศาสตร์เงินเฟ้อเพื่อกระตุ้นการจ้างงานและเศรษฐกิจสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือน ธ.ค. ในตลาดนิวยอร์ก ลดลง 19.90 ดอลลาร์ (1%) ปิดที่ 1,932.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ราคาทองกลับมาร่วงอีกครั้งในวันพฤหัสบดี หลังเพิ่มขึ้นเกือบ 30 ดอลลาร์ (1.5%) ปิดที่ 1,952.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แตะระดับสูงที่สุดในรอบสัปดาห์เมื่อวันพุธ (26 ส.ค.)

ในวันแรกของการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสันโฮล นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ประกาศการปรับนโยบายการเงินครั้งสำคัญ ซึ่งเฟดจะเปลี่ยนแนวทางในการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ โดยจะเปิดทางให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นมากกว่าเดิมเพื่อสนับสนุนตลาดแรงงาน และเศรษฐกิจสหรัฐ

การประกาศปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินครั้ง ส่งผลให้เฟดมีแนวโน้มน้อยลงที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่ออัตราว่างงานลดลง ตราบใดที่อัตราเงินเฟ้อไม่ได้ดีดตัวขึ้น

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการอนุมัติการปรับยุทธศาสตร์นโยบายการเงินและเป้าหมายในระยะยาว และเฟดได้ใช้นโยบายกำหนด "เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย" และให้การยอมรับต่อตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง "หลังจากที่อัตราเงินเฟ้อได้ปรับตัวต่ำกว่า 2% เป็นเวลานาน การใช้นโยบายการเงินที่เหมาะสมจะมีแนวโน้มช่วยให้อัตราเงินเฟ้อดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 2%"

บรรดานักวิเคราะห์คาดว่า เฟดจะระบุรายละเอียดของการใช้เครื่องมือเป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย ในการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 15-16 ก.ย. โดยเฟดจะกำหนดช่วงการปรับตัวขึ้นลง หรือช่วง +/- ของอัตราเงินเฟ้อจากระดับ 2%