ชาวไครสต์เชิร์ชโล่ง! ศาลสั่งจำคุกตลอดชีวิต 'มือยิงมัสยิด'

ชาวไครสต์เชิร์ชโล่ง! ศาลสั่งจำคุกตลอดชีวิต 'มือยิงมัสยิด'

ชาวมุสลิมและศาสนาอื่นต่างส่งเสียงเชียร์และร้องเพลงร่วมกันที่นอกศาลสูงไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ หลังศาลพิพากษาให้มือปืนกราดยิงมัสยิด 2 แห่ง ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต ผู้รอดชีวิตรายหนึ่งถึงกับเอ่ยปากว่าเขานอนหลับได้เสียที

วันที่ 15 มี.ค. 2562 เบรนตัน ทาร์แรนต์ ชาวออสเตรเลีย วัย 29 ปี ผู้มีแนวคิดเชิดชูคนผิวขาวเริ่มเปิดฉากกราดยิงที่มัสยิดอัลนูร์ในเมืองไครสต์เชิร์ช แล้วไปก่อเหตุที่มัสยิดลินวูดบริเวณชานเมือง ในช่วงเวลาที่ชาวมุสลิมกำลังละหมาดวันศุกร์ คร่าชีวิตประชาชนวันเดียว 51 คน 

ศาลสูงไครสต์เชิร์ชพิจารณาคดี 4 วัน สิ้นสุดวานนี้ (27 ส.ค.) ด้วยคำพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตไม่มีการลดโทษ ถือเป็นโทษสูงสุดในนิวซีแลนด์ 

กามาล ฟูดา อิหม่ามมัสยิดอัลนูร์ กล่าวว่า ความยุติธรรมมีจริงอย่างที่ทุกคนฝากความหวังไว้ 

159857551291
- เบรนตัน ทาร์แรนต์ มือกราดยิงมัสยิดในไครส์เชิร์ชเมื่อปี 62 ถูกศาลสูงนิวซีแลนด์ตัดสินจำคุกตลอดชีวิต เมื่อวันที่ 27 ส.ค. -

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ที่ได้รับคำชมว่าเห็นอกเห็นใจผู้ถูกกระทำและดำเนินการรับมือการกราดยิงอย่างเด็ดขาดและรวดเร็ว ยินดีกับคำพิพากษา

“บาดแผลของวันที่ 15 มี.ค. ไม่อาจจางหายไปโดยง่าย แต่วันนี้ดิฉันหวังว่าจะเป็นครั้งสุดท้ายที่เราได้ยินหรือเอ่ยชื่อผู้ก่อการร้ายผู้ก่อเหตุ เขาสมควรเงียบหายไปตลอดชีวิต” นายกฯ นิวซีแลนด์กล่าว

หลังเกิดเหตุเมื่อปีก่อน อาร์เดิร์นเร่งออกกฎหมายควบคุมการใช้อาวุธปืนให้เข้มงวดยิ่งขึ้นทันที พร้อมกดดันโซเชียลมีเดียรายใหญ่ให้ควบคุมเนื้อหาสุดโต่งบนโลกออนไลน์

นายกฯ หญิงหวังด้วยว่า ชาวมุสลิมที่ยังบอบช้ำรู้สึกได้ว่า “อ้อมแขนของนิวซีแลนด์โอบกอดพวกคุณอยู่” ในระหว่างกระบวนการพิจารณาคดีอันเจ็บปวด

ด้านนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลีย แสดงความเห็นในทำนองเดียวกัน ประณามการก่ออาชญากรรมอันสยดสยองของทาร์แรนต์

“ถูกต้องแล้วที่พวกเราจะไม่ได้เห็นหรือได้ยินอะไรจากเขาอีกตลอดไป”

บรรยากาศที่นอกศาล ผู้ปรารถนาดีมอบดอกไม้ให้กับผู้รอดชีวิตและครอบครัวเหยื่อ

ทัช คัมราน ผู้ลี้ภัยชาวอัฟกานิสถาน ที่ถูกยิงขาหลายนัด ตอนนี้ยังต้องใช้เครื่องช่วยเดิน ยกมือขึ้นอย่างยินดีเมื่อได้ยินคำพิพากษา “ตั้งแต่เกิดเหตุผมนอนไม่เคยหลับเลย ร้องไห้หนักทุกคืน”

ผู้รอดชีวิตบางคนและคนในครอบครัวเหยื่อเผยว่า รู้สึกโล่งอก อับดุล อาซิส ที่วิ่งไล่ตามคนร้ายจากมัสยิดลินวูด กล่าวว่า โทษจำคุกตลอดชีวิตนั้นเหมาะสมแล้ว ทุกคนจะก้าวข้ามเรื่องนี้ใช้ชีวิตต่อไปข้างหน้าได้

กลุ่มผู้สนับสนุนที่นอกศาลได้รับการประสานโดยกองทัพนักศึกษาอาสาสมัครแห่งไครส์ตเชิร์ช องค์กรชุมชนก่อตั้งขึ้นหลังเหตุแผ่นดินไหวใหญ่เมืื่อปี 2554 คร่าชีวิตประชาชน 185 คน

แซม จอห์นสัน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารเผยว่า กลุ่มอยากทำสิ่งดีๆ ให้กับชุมชนชาวมุสลิม