บิ๊กบจ.ไล่เก็บหุ้นช่วงตลาดดิ่งต้นสัปดาห์

บิ๊กบจ.ไล่เก็บหุ้นช่วงตลาดดิ่งต้นสัปดาห์

ผบห.บริษัทจดทะเบียนฉวยจังหวะเข้าซื้อหุ้นหลังตลาดปรับฐานเมื่อ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา 'บิ๊กเจมาร์ท' ทุ่ม 24 ล้านบาท เก็บ 1.8 ล้านหุ้น ขณะที่ ผบห. 'ศรีตรังโกลฟ์' เข้าซื้อรวม 8.7 ล้านบาท

จากข้อมูลแบบรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของผู้บริหาร (แบบ 59) เมื่อ 18 ส.ค. ที่ผ่านมา พบว่ามีจำนวนรายการซื้อขายเพิ่มขึ้น 32 รายการ โดยเป็นการทำรายการในหลายบริษัท ซึ่งส่วนมากจะเห็นว่าผู้บริหารได้เข้าซื้อหุ้นของบริษัทที่บริหารงานอยู่ ในช่วง 17 - 18 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) ปรับฐานลงมาแตะระดับ 1,315 จุด ลดลงมาจากระดับ 1,350 จุด เมื่อสัปดาห์ก่อน

ผู้บริหารที่เข้าซื้อหุ้นของบริษัทที่บริษัทงานอยู่มากที่สุดคือ นาย เอกชัย สุขุมวิทยา ผู้บริหารของ บมจ.เจ มาร์ท หรือ JMART เข้าซื้อรวม 1.8 ล้านหุ้น ที่ราคาเฉลี่ย 13.38 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 24 ล้านบาท ขณะที่กลุ่มผู้บริหารของ บมจ.ศรีตรังโกลฟ์ (ประเทศไทย) หรือ STGT ได้แก่ นางอรลักษณ์ นาคินทร์, นางสาวจริญญา จิโรจน์กุล, นาย กิติชัย สินเจริญกุล, นายวิทย์นาถ สินเจริญกุล, นายสรณ บุญใบชัยพฤกษ์ และนายอนันต์ พฤกษานุศักดิ์ ได้เข้าซื้อหุ้นรวมกัน 1.3 แสนหุ้น ที่ราคาเฉลี่ย 67 บาท คิดเป็นมูลค่าราว 8.7 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีรายการซื้อจากผู้บริหารของ บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต หรือ BLA โดย นายโชน โสภณพนิช จำนวน 6.89 หมื่นหุ้น ที่ราคาเฉลี่ย 15.40 บาท คิดเป็นมูลค่า 1.06 ล้านบาท รวมถึงรายงานการซื้อของ นายยุทธ ชินสุภัคกุล ผู้บริหาร บมจ.อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป หรือ EP เข้าซื้อรวม 1.09 ล้านหุ้น ที่ราคาเฉลี่ย 4.09 บาท คิดเป็นมูลค่าราว 4.5 ล้านบาท และการซื้อโดย นางวรรณิภา ภักดีบุตร ผู้บริหาร บมจ.โอสถสภา หรือ OSP จำนวน 1 หมื่นหุ้น ที่ราคา 40 บาท คิดเป็นมูลค่า 4 แสนบาท

ในขณะเดียวกัน พบแรงขายออกมาจากผู้บริหารของ บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ MINT โดย นายจอห์น สก๊อต ไฮเน็ค กรรมการและผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ขายหุ้นรวม 3.5 แสนหุ้น ที่ราคาเฉลี่ย 20.50 บาท คิดเป็นมูลค่า 7.1 ล้านบาท