'ไลน์แมน' รับทุน 3,400 ล้าน ควบรวม 'วงใน'

'ไลน์แมน' รับทุน 3,400 ล้าน ควบรวม 'วงใน'

"ไลน์แมน" (LINE MAN) บรรลุข้อตกลงควบรวมกิจการ "วงใน" (Wongnai) หลังรับเงินทุน 110 ล้านดอลลาร์ (ราว 3,400 ล้านบาท) จากบริษัทด้านการลงทุนต่างชาติ ถือเป็นการเสริมแกร่งธุรกิจที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง สวนกระแสวิกฤติโควิด-19

ไลน์แมน (LINE MAN) ผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นเดลิเวอรีชื่อดังของไทย ออกแถลงการณ์ วันนี้ (30 ก.ค.) ว่า บริษัทบรรลุข้อตกลงด้านเงินลงทุนมูลค่า 110 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3,455 ล้านบาท) จากบีอาร์วี แคปิตัล แมเนจเมนท์ หรือ บีอาร์วี (BRV Capital Management) บริษัทเงินลงทุนเพื่อการเติบโต ซึ่งนำมาสู่การควบรวมกิจการ กับ บริษัท วงใน มีเดีย จำกัด (Wongnai) แพลตฟอร์มรีวิวและค้นหาร้านอาหารยอดนิยมของไทย

ปัจจุบัน วงในซึ่งดำเนินธุรกิจในฐานะพันธมิตรร่วมกับไลน์แมนมาตั้งแต่ปี 2559 มีผู้ใช้งานกว่า 10 ล้านรายต่อเดือน และมีฐานข้อมูลร้านอาหารในไทยกว่า 400,000 ร้านทั่วประเทศ ทำให้ผู้ใช้งานไลน์แมน สั่งอาหารจากร้านที่อยู่บนฐานข้อมูลของวงในได้

ขณะที่ไลน์แมนเป็นแพลตฟอร์มที่มี 6 บริการ ประกอบด้วย ฟู้ดเดลิเวอรีบริการซื้อของซูเปอร์มาร์เก็ต, เมสเซนเจอร์ส่งพัสดุเรียกแท็กซี่ และบริการซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้อ โดยมีผู้ใช้งานกว่า 3 ล้านรายต่อเดือน

แถลงการณ์ของไลน์แมนระบุว่า การลงทุนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทที่ควบรวมใหม่ และต่อยอดการพัฒนาในช่วงที่ธุรกิจกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดประเทศไทย

ปัจจุบัน ไลน์แมนมีพันธมิตรร้านอาหารมากกว่า 100,000 ร้านค้าทั่วกรุงเทพฯ และอีกหลายจังหวัด เช่น นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม สมุทรสาคร พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี (เมืองพัทยา) และ เชียงใหม่ และมีแผนที่จะขยายพื้นที่การให้บริการในประเทศไทยให้ครอบคลุม 15 จังหวัดภายในปีนี้

นางอึนจอง ลี หัวหน้าฝ่ายบริหารธุรกิจระดับโลก (เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไลน์ พลัส คอร์ปอเรชั่น บอกว่า นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ไลน์แมนได้เติบโตจนกลายเป็นแอพพลิเคชั่นเดลิเวอรียอดนิยมสำหรับคนไทย และนับจากนี้ เงินลงทุนที่ได้รับจากบีอาร์วีจะช่วยผลักดันให้ไลน์แมนสามารถเติบโตขึ้นไปอีกขั้น

159609759888
- อึนจอง ลี หัวหน้าฝ่ายบริหารธุรกิจระดับโลก (เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไลน์ พลัส คอร์ปอเรชั่น -

"เรามีความยินดีที่ได้ร่วมงานกับบีอาร์วี ซึ่งเป็นบริษัทเงินทุนที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญอย่างมากในการแสวงหาการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพและเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม"

สำหรับบีอาร์วีเป็นบริษัทเงินทุน (Growth Capital) ซึ่งเคยลงทุนใน "เพย์พาล" (PayPal) และ "เวซ" (Waze) มาแล้ว และยังมีสำนักงานท้องถิ่นในเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และจีนด้วย

ด้วยประสบการณ์การลงทุนธุรกิจในซิลิคอน วัลเลย์ และทั่วโลกนั้น การที่บีอาร์วีตัดสินใจลงทุนในไลน์แมนมีเหตุผลสำคัญมากจากความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในการนำเสนอบริการที่เป็นนวัตกรรมสำหรับตลาดในประเทศไทย

------------

อ้างอิง: LINE1, LINE2