กลุ่ม 'อาชีวะช่วยชาติ' เมินถูกนายกฯ เบรก นัดแถลงจุดยืนปกป้องสถาบันพรุ่งนี้

กลุ่ม 'อาชีวะช่วยชาติ' เมินถูกนายกฯ เบรก นัดแถลงจุดยืนปกป้องสถาบันพรุ่งนี้

กลุ่ม "อาชีวะช่วยชาติ" เมินถูกนายกฯ เบรก ออกแถลงการณ์สวนอีก 2 ฉบับ นัดแถลงจุดยืนปกป้องสถาบันพรุ่งนี้ (30 ก.ค.)

เพจเฟชบุ๊ก กลุ่มอาชีวะช่วยชาติ ได้ออกประกาศฉบับที่ 2 และ 3 ติดต่อกัน เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับความจัดกิจกรรมชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง หลังจากก่อนหน้านั้นมีการออกแถลงการณ์ฉบับแรกเพื่อประกาศจุดยืนออกมาร่วมปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ในวันที่ 30 กรกฏาคมนี้ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 14.00 น.

โดยประกาศฉบับที่ 2 ระบุว่า การที่อาชีวะช่วยชาติจะออกมาแสดงจุดยืนในวันที่ 30 กรกฎาคม 2563 เวลา 14.00 น. ณ บริเวณ อนุสาวรีย์ประชาธิไตย ขอเน้นย้ำว่าไม่ใช่การชุมนุม แต่เป็นการแถลงจุดยืนเพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ หลังจากแถลงการณ์เสร็จทางกลุ่มอาชีวะช่วยชาติ จะร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี จบการแถลงการณ์ จึงแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน #ส่วนจะมีกลุ่มมวลชนและกลุ่มอาชีวะสถาบันต่างๆ ที่จะมาให้กำลังใจ ขอให้ดูการแถลงการณ์อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย #ขอให้ทุกคนที่มาร่วมการแถลงการณ์ครั้งนี้ ใส่แมส

สำหรับประกาศฉบับที่ 3 เป็นการแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับการใช้สัญลักษณ์ของกลุ่มอาชีวะช่วยชาติที่จะมาร่วมแถลงการณ์ใน วันที่ 30 กรกฏาคม 2563 เวลา 14.00 น. ขอให้ยึดสัญลักษณ์นี้เป็นหลัก #ณ บริเวณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย #ชาติ #ศาสน์ #กษัตริย์

ทั้งนี้ ท่าทีของกลุ่มอาชีวะช่วยชาติ ได้สวนทางกับข้อห่วงใยที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ไม่อยากให้มีการเผชิญหน้าระหว่างผู้ชุมนุม โดยนายกฯ ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล หลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ยอมรับว่ามีความเป็นห่วง ซึ่งวานนี้ (28 ก.ค.) ตนได้พูดคุยกับตัวแทนและกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับอาชีวะศึกษา ขออย่าเคลื่อนไหวเวลานี้เลย เพราะจะเกิดสองฝ่ายขึ้นมาแล้วลุกลามปานปลาย วันหน้าก็จะกลับไปสู่ที่เดิม ซึ่งเขาก็รับปากว่าจะไม่ออกมาเคลื่อนไหวใดๆ ดังนั้นขอฝากไปยังกลุ่มชุมนุมอีกข้างหนึ่งด้วย ซึ่งขอให้หาทางออกกันในสภาหรือช่องทางต่างๆ ที่มีอยู่แล้ว

"เรื่องการชุมนุมไม่ได้ห้าม แต่ขอให้ทำตามกฎหมาย อย่าทำผิดกฎหมายก็แค่นั้นเอง ถ้าถามว่ามีความเป็นห่วงไหม ผมห่วงที่สุด เพราะเหล่านี้คือบุคลากรของชาติในอนาคต และมีแรงขับเคลื่อนสูง ดังนั้นต้องเข้าใจวิธีการ กระบวนการต่างๆในการแก้ปัญหาหรือเปลี่ยนแปลงอะไร แต่งๆก็แล้วแต่ เป็นสิทธิพื้นฐาน แต่ต้องไม่ละเมิดกฎหมาย ไม่ก้าวล่วงผู้อื่น และไม่ไปใส่ร้ายสิ่งที่ไม่บังควร ซึ่งก็ได้กำชับไม่ให้ชุมนุมเผชิญหน้ากัน โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลทุกคนทุกฝ่ายให้ดีที่สุด"นายกฯ กล่าว

ทั้งนี้นายกฯ กล่าวด้วยว่า ต้องขอร้องขอให้สถานการณ์บ้านเมืองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อะไรร้อนๆ อยู่ ก็ช่วยลดกระแสลงไปบ้าง อย่าให้ร้อนมากนัก ตนยืนยันจะแก้ปัญหาให้ดีที่สุด บนพื้นฐานของความเป็นธรรม