จีนยึดพื้นที่สถานกงสุลสหรัฐในเฉิงตู

จีนยึดพื้นที่สถานกงสุลสหรัฐในเฉิงตู

จีนยึดอาคารสถานกงสุลสหรัฐในนครเฉิงตู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ หลังสั่งให้สหรัฐอพยพคนออกไปตอบโต้การสั่งปิดสถานกงสุลจีนในนครฮิวสตัน รัฐเท็กซัสเมื่อสัปดาห์ก่อน

กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงว่า เมืื่อเวลา 10.00 น.สถานกงสุลสหรัฐในนครเฉิงตูได้ปิดตัวลงแล้ว จากนั้นเจ้าหน้าที่จีนเข้าไปในอาคารทางประตูหน้า

ถึงเวลาเที่ยง ตำรวจรื้อแผงกั้นหน้าสถานกงสุลเฉิงตู ผู้คนที่เดินผ่านไปมาเห็นแล้วก็พากันแวะถ่ายรูปและถ่ายวีดิโอ ชายคนหนึ่งที่ยืนอยู่บนถนนฝั่งตรงข้าม แสดงความรักชาติด้วยการเปิดเพลงชาติจีนจากโทรศัพท์มือถือ

สำนักข่าวรอยเตอร์สอบถามไปยังกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้คำตอบว่า ผิดหวังกับการตัดสินใจของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และจะติดต่อประชาชนต่อไปผ่านสำนักงานอื่นๆ ในจีน

การตอบโต้กันระหว่างสองมหาอำนาจเศรษฐกิจโลกด้วยการปิดสถานกงสุล เริ่มขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ก่อน มีคนเห็นเจ้าหน้าที่สถานกงสุลจีนในนครฮิวสตัน รัฐเท็กซัสเผาเอกสารที่สนามหญ้าในสถานกงสุล เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่รัฐบาลปักกิ่งประกาศว่า ได้รับคำสั่งให้ปิดสถานกงสุล โดยสหรัฐให้เวลาจีน 72 ชั่วโมงย้ายคนออกไป ก่อนสถานกงสุลแห่งนี้จะถูกปิดลงในวันศุกร์ (24 ก.ค.)

ในวันเดียวกันนั้น ปักกิ่งตอบโต้ประกาศว่า ได้ขอให้สหรัฐปิดสถานกงสุลในนครเฉิงตู และให้เวลาชาวอเมริกันย้ายออกไปภายใน 72 ชั่วโมง เท่ากับที่สหรัฐเคยให้เวลาจีนปิดสถานกงสุลในฮิวสตัน ซึ่งตรงกับวันนี้ (27 ก.ค.)