'พนักงานการบินไทย' หวั่นแผนฟื้นฟูกิจการกระทบจ่ายกองทุนบำเหน็จฯ

'พนักงานการบินไทย' หวั่นแผนฟื้นฟูกิจการกระทบจ่ายกองทุนบำเหน็จฯ

พนักงานการบินไทย 1.6 พันคน หวั่นฟื้นฟูกิจการกระทบจ่ายกองทุนบำเหน็จ ยื่นหนังสือถึง “ชาญศิลป์” จี้ถามเม็ดเงินสะสม ขู่ฟ้องศาล หากโดนเบี้ยวจ่าย พร้อมระบุ ก.ย.นี้ พนักงานจ่อเกษียณกว่า 100 คน

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้พนักงานการบินไทย ราว 1,600 คน ที่อยู่ในระบบกองทุนบำเหน็จพนักงานการบินไทย โดยเฉพาะพนักงานที่กำลังจะเกษียณในเดือน ก.ย.นี้ ได้แสดงความกังวลว่าจะไม่ได้รับเงินกองทุนบำเหน็จ เนื่องจากบริษัทอยู่ในขั้นตอนฟื้นฟูกิจการตามกระบวนการศาลล้มละลายกลาง โดยเงินกองทุนบำเหน็จดังกล่าว ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธ.ค.2562 มีจำนวนมากถึง 3.6 พันล้านบาท

“ตอนนี้พนักงานกังวลใจมาก ว่าไม่สามารถนำเงินกองทุนบำเหน็จออกมาใช้จ่ายให้พนักงานที่กำลังจะเกษียณได้ และพนักงานมองว่า หากเป็นเช่นนั้นก็จะเกิดความไม่เป็นธรรม"

โดยหากคนที่เกษียณอายุในปีนี้จะไม่ได้เงินบำเหน็จ เนื่องจากเป็นเงินฝากของพนักงานที่สะสมมาทั้งชีวิตเพื่อเอาไว้ใช้ในยามชรา ซึ่งไม่มีอาชีพแล้ว อีกทั้งยังเป็นสิทธิ์ตามกฎหมายที่ควรจะได้ด้วย

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาพนักงานในระบบกองทุนบำเหน็จได้รวมตัวกันทำหนังสือสอบถามความชัดเจนไปยังรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) ทั้งคนเก่าและคนใหม่ รวมถึงนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการดีดีคนปัจจุบันด้วย รวมหนังสือ 5 ฉบับ เพื่อถามหาความชัดเจนเกี่ยวกับสิทธิ์ในกองทุนบำเน็จของพนักงานที่กำลังจะเกษียน แต่ยังไม่ได้รับข้อมูลอย่างชัดเจน

ซึ่งปัจจุบันในภาพรวมบริษัทมีจำนวนพนักงานที่เกษียณอายุปีละกว่า 100 คน โดยหนังสือที่พนักงานส่งถึงรักษาการดีดี ได้สอบถามว่าบริษัทจะจ่ายเงินบำเหน็จให้หรือไม่หลังเกษียณอายุในเดือน ก.ย.ปีนี้ ซึ่งตามกฎหมายบริษัทต้องคืนเงินให้ทั้งก้อนให้พนักงานตามสิทธิ์ของสภาพการจ้างเดิม แม้ว่าปัจจุบันบริษัทจะเปลี่ยนมาเป็นบริษัทจำกัดก็ตาม

นอกจากนี้ ยังได้สอบถามด้วยว่าปัจจุบันกองทุนบำเหน็จพนักงานที่มีเงินสะสม รวมกว่า 3.6 พันล้านบาท ปัจจุบันยังมีเงินอยู่หรือไม่ และหากมี ก็ต้องการทราบว่าฝากอยู่ที่ธนาคารใดบ้างอย่างไร เพราะมีบางกระแสข่าวระบุว่าขณะนี้บริษัทนำเงินบำเหน็จออกไปใช้หนี้ หรือใช้จ่ายหมดแล้ว แต่ล่าสุดก็ยังไม่ได้รับคำตอบจากฝ่ายบริหารแต่อย่างใด

“บางกระแสข่าวก็บอกว่าที่ปรึกษากฎหมายของบริษัทในปัจจุบันออกมาระบุว่า จะจ่ายเงินบำเหน็จให้ตามกฎหมายกำหนดเท่านั้น แต่เมื่อพิจารณาแล้วกองทุนบำเหน็จของพนักงานการบินไทยแล้วเห็นว่าไม่มีกฎหมายรองรับ เป็นเพียงเงื่อนไขตามระเบียบของบริษัท ซึ่งเป็นรูปแบบการเอื้ออาทรกันเท่านั้น จึงทำให้พนักงานกลุ่มกองทุนบำเหน็จกังวล และเครียดมากว่าอาจจะไม่ได้รับเงินจากกองทุนบำเหน็จ”

ส่วนกรณีที่ระบุว่าบริษัทอาจจะไม่สามารถนำเงินกองทุนบำเหน็จมาจ่ายคืนพนักงานที่เกษียณ เพราะถูกระงับการชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ทุกรายจากการเข้าสู่แผนฟื้นฟูในศาลล้มละลายนั้น เป็นคนละเรื่องกัน

เนื่องจากคนที่กำลังจะเกษียณไม่ใช่เจ้าหนี้ของบริษัท แต่เป็นพนักงานของบริษัท จึงมีสิทธิ์รับเงินกองทุนบำเหน็จจากบริษัท ทั้งนี้หากบริษัท ไม่จ่ายเงินบำเหน็จกับผู้ที่กำลังจะเกษียณ พนักงานอาจจะดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลแรงงาน