ทลายแก๊งฟอกเงิน 1 หมื่นล้าน ชี้ค้ายาข้ามชาติ-ไล่เช็ค 700 บัญชี เตือนรับจ้างเปิดบัญชี

ทลายแก๊งฟอกเงิน 1 หมื่นล้าน ชี้ค้ายาข้ามชาติ-ไล่เช็ค 700 บัญชี เตือนรับจ้างเปิดบัญชี

เจาะเครือข่ายใหญ่! ตำรวจภาค 5 ทลายแก๊งฟอกเงิน 1 หมื่นล้าน ชี้ค้ายาข้ามชาติ-ไล่เช็ค 700 บัญชี เตือนหลงเชื่อรับจ้างเปิดบัญชี อาจโดนเอี่ยวฟอกเงิน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 25 มิถุนายน 2563 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการติด ตามจับกุมขยายผลกลุ่มแก๊งยาเสพติดข้ามชาติ และเครือข่ายฟอกเงินข้ามชาติ ของเฮียช้าง ที่สืบเนื่องมาจากการจับกุมกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ที่จับกุมได้ในพื้นที่ สภ.บ้านดู่ จ.เชียงราย และยึดยาบ้าได้จำนวน 9.4 ล้านเม็ด เมื่อวันที่ 28 มี.ค.62 ที่ผ่านมา ซึ่งจากการขยายผลการจับกุมพบว่ากลุ่มขบวนการดังกล่าวยังมีการฟอกเงินด้วยการโอนเงินจากเครือข่ายค้ายาเสพติดในหลายพื้นที่ มูลค่าหลายร้อยล้านบาท และนำไปสู่การจับกุมกลุ่มผู้ร่วมขบวนการอีกหลายรายด้วยกัน

1593071338100

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบ และขยายผลการจับกุมกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดรายนี้ พบว่าเป็นเครือข่ายของ “นายสุนทร มาเยอ” และจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินของ “นายสุนทร มาเยอ” พบว่ามีการโอนเงินในบัญชีของผู้ที่กระทำความผิดในคดียาเสพติดซึ่งถูกจองจำอยู่ที่เรือนจำ จ.ราชบุรี และได้ขยายผลทางการเงินออกไปพบว่า เส้นทางการเงินต่างๆ นั้น มี “นายเชียงหม่า หรือช้าง” เป็นผู้สั่งการในการโอนบัญชีต่างๆ โดยกระบวนการคือภายหลังจากที่ผู้ต้องหาส่งยาเสพติดในพื้นที่ประเทศไทยแล้วนั้นก็จะนำเงินที่ได้มานั้นเข้าสู่กระบวนการฟอกเงิน

159307135265

โดยใช้ช่องทางนอมินีในการแลกเงินตราตามแนวชายแดนต่างๆ เพื่อโอนเงินเข้าสู่กระบวนการฟอกเงินให้เป็นเงินที่บริสุทธิ์ หลังจากนั้นก็จะนำเงินดังกล่าวมาชำระสินค้าต่างๆ ทั้งการซื้อทางเพื่อเอาไปยังต่างประเทศให้กับนายทุนที่เป็นเจ้าของยาเสพติด รวมไปถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาชูกำลัง และพืชผลทางการเกษตร ก็จะแปลสภาพเพื่อส่งไปต่างประเทศ เรื่องที่สำคัญคือมีประชาชนเข้ามาร่วมเปิดบัญชีกับขบวนการเหล่านี้เป็นจำนวนมาก

159307136815

ซึ่งเบื้องต้นที่ปฏิบัติการอยู่พบว่ามีจำนวน 109 คน และดำเนินการปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น จับกุมได้ทั้งสิ้น 61 คน อายัดที่อยู่ในเรือนจำอีก 13 คน และยังติดตามจับกุมตัวอยู่อีก 35 คน และจากการตรวจสอบรายบัญชีที่เกี่ยวข้องก็พบว่ายังมีบัญชีอื่นๆ อีกประมาณ 700 กว่าบัญชี ซึ่งในบัญชีของ “นายเชียงหม่า หรือช้าง” ที่หลักๆ มีทั้งหมด 19 บัญชี มีเงินหมุนเวียนในบัญชีนับ “หมื่นล้านกว่าบาท”

อย่างไรก็ตาม ที่สำคัญที่อยากฝากเตือนพี่น้องประชาชนคือในเรื่องของการเปิดบัญชี ซึ่งผู้ที่เปิดบัญชีทั้งหลายทั้งมวลเหล่านี้อาจมาจากการที่ เปิดโดยมีพี่น้องชักจูง หรือเปิดบัญชีโดยการถูกเชิญชวนจากทางโซเชียลและเฟซบุ๊กต่างๆ ที่มีการจ้างให้เปิดบัญชี โดยการเปิดแล้วจะให้ค่าตอบแทนจากการเปิดบัญชี 1,500 บาท และหลังจากนั้นก็จะให้รายเดือน เดือนละ 3,000 บาทเป็นต้น

159307138271

“บางบัญชีพบว่ามีเงินหมุนเวียนจำนวนหลายร้อนล้านบาท และมีผู้ร่วมเปิดบัญชีจำนวนมาก ซึ่งเครือข่ายดังกล่าวนี้หากประชาชนไม่ไปร่วมในขบวนการเปิดบัญชีให้กับผู้กระทำผิด การดำเนินการต่างๆ ก็จะลำบากและไม่สามารถดำเนินการได้ และยังมีประชาชนบางรายที่รู้เท่าไม่ถึงการจะต้องถูกตรวจสอบเรื่องของการเสียภาษี เนื่องจากประชาชนที่ไปเปิดบัญชีโดยโดยผลตอบแทนไม่กี่บาท แต่มีเงินในบัญชีหลายร้อยล้านนั้นก็จะส่งผลทำให้เกิดความเดือดร้อนตามาภายหลังอีกด้วย” ผบช.ภ.5 กล่าว