'ต่างชาติ' 5 กลุ่ม กว่า 5 หมื่นคน เข้า 'ไทย' ได้ทันที แต่ต้องกักตัว 14 วัน

'ต่างชาติ' 5 กลุ่ม กว่า 5 หมื่นคน เข้า 'ไทย' ได้ทันที แต่ต้องกักตัว 14 วัน

"ศบค." เผย "ต่างชาติ" 5 กลุ่ม กว่า 5 หมื่นคน เข้า "ไทย" ได้เลย เหตุ ยอมถูกกักตัว 14 วัน ส่วน นักท่องเที่ยว "Travel Bubble" ต้องหารือต่อไป แย้ม เปิด Villa Quarantine 1 ส.ค.นี้

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงถึงมติที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มี พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธาน เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ว่า ได้พิจารณาแนวทางการเปิดประเทศให้ท่องเที่ยวอย่างจำกัด หรือ Travel Bubble และมีร่างมาตรการออกมา ได้แก่ 

กลุ่มแรก : สามารถดำเนินการให้เข้าประเทศได้เลย  แต่ต้องถูกกักตัว 14 วัน

โดยมีผู้ที่ลงทะเบียนตอบรับการถูกกักตัว 14 วัน คือ นักธุรกิจ นักลงทุน 700 คน แรงงานฝีมือ ผู้เชี่ยวชาญ 15,400 คน คนต่างด้าว เป็นครอบครัวของคนไทย หรือมีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย 2,000 คน ครู อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน นักศึกษา 2,000 คน และ Medical and Wellness Tourirsm 30,000 คน รวม 50,100 คน โดยกลุ่มนี้สามารถทำได้เลย แต่ต้องถูกกักตัว 14 วัน

กลุ่มที่สอง : ต้องใช้มาตรการคุมไว้สังเกต

ได้แก่ นักธุรกิจ นักลงทุน หรือแขกของรัฐบาลหรือหน่วยงานราชการ ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยระยะเวลาสั้นๆ การจะถูกกักตัว 14 วันจึงเป็นไปไม่ได้ แต่จะต้องมีการซื้อประกันสุขภาพ วงเงิน 1 แสนเหรียญสหรัฐฯ มีการตรวจเชื้อตั้งแต่ต้นทาง เมื่อเดินทางมาถึง และมีทีมติดตามด้านการแพทย์และสาธารณสุขหรือทีมที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงสาธารณสุขติดตามคณะเดินทางด้วย เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการ 

โดยมาตรการนี้จะเสนอที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ พิจารณา 29 มิ.ย.นี้ ว่าจะให้สามารถทำได้ตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้หรือไม่

กลุ่มสาม : นักท่องเที่ยวตามโครงการ Travel Bubble 

กลุ่มที่ 3 คือนักท่องเที่ยวตามโครงการ Travel Bubble นั้น ยังต้องมีการหารือกันอีกเยอะเพราะกลุ่มประเทศเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ผู้เกี่ยวข้องจึงต้องหารือกันต่อไป โดยเบื้องต้นมี 2-3 มาตรการ อาทิ มาตรการ Villa Quarantine เริ่ม 1 ส.ค. โดยให้กลุ่มผู้เดินทางอยู่ในสถานที่เกียวกัน และมาตรการ State Quarantine จะเริ่มเมื่อพร้อม และสังคมเชื่อมั่น ควต้องรออีกสักระยะ