ติวเข้ม 'ผับ-บาร์' ถกคลายล็อก เดือนก.ค.นี้

ติวเข้ม 'ผับ-บาร์' ถกคลายล็อก เดือนก.ค.นี้

ศบค. ติวเข้ม ตัวแทนผับ-บาร์-คาราโอเกะ ก่อนผ่อนคลายเปิดบริการเดือน ก.ค.นี้ ด้าน สถานบันเทิง เสนอขอสินเชื่อ ซอฟต์โลน-เว้นภาษีสรรพสามิต 5 ปี เยียวยา นักร้อง-นักดนตรี-ดีเจ พร้อมยืดระยะเวลาสินเชื่อ อีก 3 เดือน ขณะที่ ขร. จ่อคลายล็อกมาตรการเว้นระยะห่าง

ความคืบหน้าหลังนักร้อง นักดนตรี และผู้ประกอบการสถานบันเทิงออกมาเรียกร้องให้ รัฐบาลมีการคลายล็อก เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพ 

ล่าสุด พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะทำงานกลั่นกรองกิจการและกิจกรรมตามมาตรการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้เชิญตัวแทนผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ บาร์ และคาราโอเกะมาร่วมหารือและรับฟังข้อเสนอในการวางแนวทางการผ่อนคลายมาตรการ

โดย พล.อ.ณัฐพล กล่าวตอนหนึ่งว่า นายกรัฐมนตรีให้นโยบายว่าขอให้คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนทุกภาคส่วน และสิ่งที่นายกฯห่วงใยคือในช่วงเวลาที่ผ่านมา มาตรการการเยียวยาได้ทำมา 3 เดือน เดือนเม.ย.-มิ.ย. แล้ว ดังนั้นในเดือน ก.ค.นี้จะเป็นช่วงพยายามผ่อนคลายให้ทุกสาขาอาชีพสามารถประกอบอาชีพของตนได้ตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพราะหากมีการระบาดรอบที่ 2 โดยหลังเราได้ทยอยเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการ ประชาชนผู้ใช้บริการ และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในการกำกับกิจการนั้นๆ   สำหรับการพูดคุยในวันนี้คงเป็นการรับทราบข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการผ่อนคลายให้กับสถานประกอบการและสถานบันเทิง เชื่อว่าทุกคนยินดีให้ความร่วมมือกับภาครัฐและศบค.ในการปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด

จี้คลายล็อก-หามาตรการเยียวยา

ด้านนายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร กล่าวว่า ผู้ประกอบการทุกคนให้ความร่วมมือกับภาครัฐอย่างดีในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ทั้งนี้ธุรกิจในถนนข้าวสารมี มีธุรกิจบางประเภทที่คนไม่รู้จักกันได้มาเจอกัน รวมถึงมีธุรกิจที่คนรู้จักกัน ได้มาทานข้าวและทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งธุรกิจประเภทหลังนี้น่าจะได้รับการผ่อนคลายได้แล้ว เพราะ เพราะธุรกิจมีมาตรการด้านสาธารณสุขกำกับอยู่แล้ว

ดังนั้น จึงอยากให้มีการผ่อนคลายให้กับพวกเราและธุรกิจกลางคืน เพราะมีคนจำนวนมากได้รับความลำบาก ยกตัวอย่างนักดนตรีไม่มีรายได้ประจำ เขาจึงประสบความยากลำบาก แม้ได้เงินเยียวยา 5,000 บาทแต่ก็ยังไม่เพียงพอในการดำรงชีพ  นอกจากมีตัวแทนชมรมสถานบันเทิงไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการสถานบันเทิงจากทั่วประเทศ มาร่วมพูดคุยหารือด้วย พร้อมยื่นข้อเสนอให้เป็นทางออก เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการและพนักงานที่เกี่ยวข้องอาทิการขอสินเชื่อซอฟ์ทโลน 5 ปี , การขอยกเว้นภาษีสรรพสามิต 5 ปี หรือจนกว่าเศรษฐกิจหลังโควิด จะฟื้นตัว นอกจากนี้ได้เสนอให้เยียวยาบุคลากรนักร้องนักดนตรี ดีเจ พนักงานทุกตำแหน่ง โดยยืดระยะเวลาสินเชื่อ อีก 3 เดือน (บ้าน รถ) , สินเชื่อระยะสั้น (ออมสิน) ส่วนบุคคล เป็นต้น

ติดเชื้อเพิ่ม1อยู่ในสถานกักกัน

 วันเดียวกันศบค. สรุปสถานการณ์พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 1 รายเป็นเด็กไทยที่เดินทางมาจากประเทศแอฟริกาใต้พร้อมมารดา อยู่ในสถานที่รัฐจัดให้ในจังหวัดชลบุรี และไม่มีอาการป่วย ,ไม่มีผู้เสียชีวิต ยอดผู้ป่วยสะสมรวมเป็น 3,148 รายกลับบ้านแล้ว 3,018 ราย ยังรักษาใน รพ. 72 ราย เสียชีวิต 58 ราย

ส่วนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) กระทรวงคมนาคม ระบุถึงมาตรการผ่อนปรนว่า ขร.เตรียมเสนอรัฐบาลคลายล็อกมาตรการเว้นระยะห่างภายในรถไฟฟ้าและรถไฟชานเมือง พร้อมเพิ่มความหนาแน่นจากเดิมได้ไม่เกินร้อยละ 50 เป็น 70 แต่ยังคงต้องเข้มงวดด้านระบบการจัดการให้มีSafety manager ตรวจสอบความสะอาด ความหนาแน่น และการดูแลการบริการตามมาตรฐาน สาธารณสุขอย่างสม่ำเสมอ

ภาพ-thainews.prd.go.th