‘รีชาร์จ’ ต้นแบบยาง สร้างดอกยางได้เอง

‘รีชาร์จ’ ต้นแบบยาง สร้างดอกยางได้เอง

ส่องนวัตกรรม "รีชาร์จ" (reCharge) ยางต้นแบบของกู๊ดเยียร์ที่จะมาปฏิวัติวงการยานยนต์ กับเทคโนโลยีที่สามารถสร้างดอกยางขึ้นมาได้เอง เพื่อหวังตอบโจทย์เจ้าของรถที่ต้องการเปลี่ยนยาง เนื่องจากสภาพดอกยางไม่พร้อมใช้งาน หรือไม่เหมาะกับสภาพเส้นทางการขับขี่

ยางรถยนต์มีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมียางที่หลากหลายให้เลือกตามความเหมาะสมกับรถ รูปแบบการใช้งาน หรือตามความต้องการของแต่ละคนแนวทางการพัฒนายางมีทั้งเรื่องของการถ่ายทอดสมรรถนะเครื่องยนต์ ความปลอดภัย ความสะดวกสบาย รวมไปถึงเรื่องของการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ที่ผ่านมามีความพัฒนายางในรูปแบบที่แตกต่างออกไป ผู้ผลิตยางต่างนำเสนอยางแห่งอนาคตอย่างต่อเนื่องผ่านยางต้นแบบ ซึ่งมีทั้งที่ผลิตออกมาใช้ งานจริง หรือนำส่วนหนึ่งมาพัฒนาต่อยอด

ปีที่แล้ว กู๊ดเยียร์ เปิดตัวยางต้นแบบ ที่สร้างสีสันให้กับวงการไม่น้อย เช่น ยางที่บรรจุมอสเอาไว้เพื่อให้ช่วยสร้างออกซิเจน และล่าสุดกู๊ดเยียร์มียางต้นแบบอีกรุ่น ที่เรียกว่า “รีชาร์จ” (reCharge) เป้าหมายคือ สร้างความสะดวกให้กับเจ้าของรถที่ต้องการเปลี่ยนยาง ไม่ว่าจะเป็นเพราะสภาพดอกยางไม่พร้อมใช้งาน หรือว่าไม่เหมาะกับสภาพเส้นทางการขับขี่

159267036512

คำว่า รีชาร์จ เราอาจจะคุ้นเคยกับระบบไฟฟ้าอย่างแบตเตอรี่ แต่กู๊ดเยียร์ รีชาร์จ ก็หมายถึงสามารถทำให้ยางกลับมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพดีอีกครั้ง ด้วยแนวคิดหลักคือ ทำให้ยางสามารถสร้างดอกยางขึ้นมาได้เอง

รีชาร์จ มีการทำงานคือ โครงสร้างของล้อที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ และตรงกลางของวงล้อมีช่องสำหรับใส่แคปซูลที่บรรจุคอมพาวด์เหลวเอาไว้ และคอมพาวด์เหลวนี้จะไหลออกไปตามช่องทางภายในวงล้อไปยังดอกยาง เพื่อสร้างดอกยางใหม่ขึ้นมา

เมื่อไรที่จะใส่แคปซูลพิเศษนี้เข้าไป นั่นก็คือ เมื่อเห็นว่าดอกยางเริ่มมีสภาพที่ไม่เหมาะกับการใช้งานแล้ว หรือเห็นว่าสภาพเส้นทาง หรืออากาศไม่เหมาะกับดอกยางเดิม ก็เลือกแคปซูลที่บรรจุคอมพาวด์ที่เหมาะสม

159267032165

“คอนเซ็ปต์การสร้างดอกยางได้เองที่ปฏิวัติวงการยางรถยนต์ พร้อมสามารถปรับและเปลี่ยนให้เข้ากับความต้องการของผู้ขับขี่ กู๊ดเยียร์ต้องการให้ยางรถยนต์เป็นผู้ช่วยที่สำคัญและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในการตอบโจทย์เฉพาะตัวด้านการขับขี่ของผู้บริโภค ความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้านี้เองที่ผลักดันให้เราพัฒนายางรถยนต์ต้นแบบที่ตอบโจทย์โลกแห่งอนาคต เพื่อการขับขี่ที่สะดวกสบายและปรับให้เข้ากับความต้องการของแต่ละคนได้” ไมค์ ไรโตโคสกี้ รองประธานและประธาน เจ้าหน้าที่การตลาดกู๊ดเยียร์ภาคพื้นยุโรป กล่าว

กู๊ดเยียร์บอกว่า หัวใจสำคัญของ “รีชาร์จ” คือยางที่คอมพาวด์สามารถย่อยสลายทางชีวภาพ และเติมเต็มใหม่ได้ด้วยแคปซูลพิเศษที่พลิกโฉม ทำให้การเปลี่ยนยางสะดวกและง่าย

แคปซูลพิเศษที่บรรจุคอมพาวด์เหลวตามลักษณะการใช้งาน จะทำให้เกิดการสร้างดอกยางขึ้นมาใหม่ และเส้นยางใหม่ที่ได้จะค่อยๆ ปรับสภาพให้เข้ากับสภาวะอากาศ สภาพถนนโดยตอบสนองความต้องการในการ เดินทางได้เป็นอย่างดี เนื่องจาก AI ได้สร้างข้อมูลรายละเอียดของผู้ขับขี่ขึ้นมาให้เหมาะกับการปรับตัวของคอมพาวด์ที่เติมเข้าไป กลายเป็นส่วนผสมคอมพาวด์ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการเฉพาะของผู้ขับขี่แต่ละคน

ในส่วนของเนื้อยางหรือคอมพาวด์ ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ เสริมความแข็งแกร่งด้วยเส้นใยที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเส้นใยแมงมุม (Spider Silk) หนึ่งใน เส้นใยทางธรรมชาติที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก จึงทำให้เส้นยางทนทานและสามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้ 100%

159267044696

นอกจากจะพลิกโฉมขั้นตอนการเปลี่ยนยางให้ง่ายดายที่สุดด้วยแคปซูลที่เติมลงไปในยางเก่าได้แล้ว ดอกยางที่ได้ยังมีน้ำหนักเบา ไร้ลมยางทรงสูง-แคบ ทำให้เส้นยางมีทรงที่เพรียว คล่องตัว ดูแลง่าย ช่วยลดปัญหาการดูแลลมยางหรือการที่ยางรั่วจนไม่สามารถใช้การได้

ขณะที่ “เซบาสเตียน ฟอนเทน” หัวหน้าทีมออกแบบประจำศูนย์พัฒนานวัตกรรมของกู๊ดเยียร์ในประเทศ ลักเซมเบิร์ก สรุปว่า ยางรถยนต์ต้นแบบ รีชาร์จ เป็นแนวคิดที่โดดเด่น คิดค้นมาเพื่อรองรับวิถีแห่งการขับขี่และขับเคลื่อนที่สะดวกสบายยั่งยืน และปรับเปลี่ยนให้เข้ากับความต้องการได้