คนว่างงานเฮ!เปิดสอน "ผู้ช่วยพยาบาล-ดูแลสูงวัย"ฟรี

คนว่างงานเฮ!เปิดสอน "ผู้ช่วยพยาบาล-ดูแลสูงวัย"ฟรี

ปี2564 คาดว่าแนวโน้มผู้สูงอายุจะมีมากขึ้น โดยในขณะนี้มีผู้สูงอายุประมาณ 12 ล้านคน และ 15% เป็นผู้สูงอายุติดเตียง รวมถึงธุรกิจการดูแลผู้สูงอายุมีอัตราเติบโตอย่างรวดเร็ว

ส่งผลให้ความต้องการของพยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล และเป็นที่ต้องการอย่างมากทั้งในส่วนของหน่วยงานทางการแพทย์ สาธารณสุข และภาคธุรกิจ

ดังนั้นในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้คนตกงานมากขึ้น คณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จึงเปิดหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล และหลักสูตรพนักงานให้การดูแลผู้สูงอายุ สำหรับคนที่ต้องการมีอาชีพสุจริต และอาชีพที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น และเปิดโอกาสการมีงานทำให้แก่คนว่างงาน

ที่สำคัญปัจจุบันประเทศต้องการจำนวนพยาบาลปีละ 20,000-30,000 คน แต่ละปีผลิตได้เพียง 12,000 คน ทำให้จำนวนสัดส่วนพยาบาลที่ผลิตกับต้องการจริงไม่สอดคล้องกัน “ผู้ช่วยพยาบาล และพนักงานให้การดูแลผู้สูงอายุ” เป็นที่ต้องการมากขึ้น สามารถทำงานช่วยเติมเต็มงานของพยาบาลได้  โดยหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล และพนักงานให้การดูแลผู้สูงอายุ จะเปิดรับหลักสูตร ละ 100 คน

159179337381

“อรพรรณ โตสิงห์"  รองคณบดีฝ่ายวิจัยนวัตกรรมและวิเทศสัมพันธ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  กล่าวว่า ผู้เข้าเรียนทั้ง 2 หลักสูตรไม่จำกัดอายุ เพศ มีทุนเรียนฟรี 1 ปี สำหรับหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล รับผู้ที่จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 สายศิลป์-สายวิทย์ หรือปริญญาตรี โท เอก ในสาขา/คณะใดก็เรียนได้ จะปิดการรับสมัครในเดือนก.ค.ขณะนี้มีผู้สมัครแล้ว 60 คน

ส่วนหลักสูตรพนักงานให้การดูแลผู้สูงอายุ ไม่จำกัดอายุ และเพศเช่นเดียวกัน รับผู้ที่สำเร็จมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นต้นไปเรียน 6 เดือน มีผู้สมัครแล้ว 27 คนปิดรับสมัครในเดือนมิ.ย.

159179337569

ทั้ง 2 หลักสูตร จะเรียนวิชาพยาบาลพื้นฐาน การดูแลช่วยเหลือมนุษย์ กายวิภาค บูรณาการทั้งสายวิทยาศาสตร์ ศิลปศาสตร์ สังคมศาสตร์ และจิตวิทยา เพราะศาสตร์ในการดูแลมนุษย์ เป็นศาสตร์ผสมผสาน มีเครื่องมือการเรียนการสอน ห้องปฏิบัติการที่มีความพร้อม เตียงไฟฟ้า หุ่นให้นักศึกษาได้ฝึกฝนเรียนรู้ ตลอดระยะเวลา 1 ปีและ 6 เดือน ทั้ง 2 หลักสูตรได้เรียนรู้ทักษะ สมรรถนะที่สภาการพยาบาลกำหนด ได้รับใบรับรองวิชาชีพจากสภาพยาบาลหลังสำเร็จการศึกษา

159179337362

รับสมัครทางออนไลน์ ไม่ต้องกังวลว่าจะเรียนไม่ไหว เพราะได้เตรียมพร้อมคณาจารย์ผู้สอน ผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ กิจกรรมปฐมนิเทศ ละลายพฤติกรรม สร้างการเรียนรู้ที่มีความหลากหลายของเพศ วัย คุณวุฒิที่แตกต่างกัน มีหน่วยให้คำปรึกษานักศึกษาสามารถโทรไปขอคำปรึกษาได้ 24 ชั่วโมงเพื่อประคับประคองให้นักศึกษาทุกคนได้เรียนรู้ มีวิชาชีพติดตัวไปสร้างอาชีพ รายได้ให้แก่ตนเอง ครอบครัว

ปัญหาสุขภาพที่ต้องการการดูแลขั้นพื้นฐานอย่างต่อเนื่องของประชาชนไทย โดยเฉพาะกลุ่มวัยผู้สูงอายุ กำลังมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น ทั้งจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างด้านสังคม สัดส่วนของประชากรในกลุ่มวัยผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น มีช่องว่างทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม พฤติกรรมการดำเนินชีวิตในแต่ละวันที่ไม่เอื้อให้มีสุขภาพดี การเจ็บป่วยเฉียบพลันและเรื้อรัง เกิดความพิการ ช่วยเหลือตนเองได้น้อย อยู่ในภาวะพึ่งพิงจากครอบครัวและชุมชน

159179337299

หลักสูตรที่เปิดสอนนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคนมาเรียน และประกอบสัมมาอาชีพได้ขอให้ถามตัวเองว่ายินดีที่จะดูแล ช่วยเหลือ ให้บริการผู้อื่นเหมือนการดูแลคนในครอบครัว หรือดูแลตัวเอง ต้องมีจิตอาสา ยินดีที่จะให้บริการผู้อื่น และต้องมีความเมตตา กรุณา เพราะการให้พยาบาล ดูแลคนไข้ เป็นการให้ที่ขึ้นอยู่กับความตั้งใจ เจตนาที่ดีของเราจริงๆ ให้ประเมินตนเองว่าพร้อมดูแลคนอื่นหรือไม่ มีความรัก ไม่รังเกียจ หากใครสนใจอยากดูแลผู้อื่น และอยากมีอาชีพสุจริต สมัครเรียนออนไลน์ที่ http://nurse.pccms.ac.th/

159179337533