'ข้าราชการ' เช็คสิทธิรักษาพยาบาลด่วน หลังกรมบัญชีกลางแจง มีบางคนตกหล่นจากฐานข้อมูล

'ข้าราชการ' เช็คสิทธิรักษาพยาบาลด่วน หลังกรมบัญชีกลางแจง มีบางคนตกหล่นจากฐานข้อมูล

โฆษกกรมบัญชีกลาง แจง ข้าราชการบางรายสิทธิการรักษาพยาบาลหาย เหตุต้นสังกัดบันทึกข้อมูลไม่ถูกต้อง จึงไม่สามารถใช้สิทธิได้ ขอให้ตรวจสอบสิทธิก่อนเข้ารับการรักษาพยาบาลทุกครั้ง

น.ส.วิลาวรรณ พยาน้อย รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อความใน Social Media เกี่ยวกับระบบตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาลของผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว ซึ่งมีข้อความว่า

“เนื่องจากกรมบัญชีกลางมีการปรับปรุงฐานข้อมูลทุกปี อาจทำให้ผู้มีสิทธิในการรักษาพยาบาลบางราย สิทธิในการรักษาพยาบาลอาจหาย ดังนั้น ให้ ขรก. ตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาลของตนเองและครอบครัวว่ามีสิทธิหรือไม่ ช่องทางการตรวจสอบ ผ่านทาง https://mbdb.cgd.go.th/wel/ หากไม่มีสิทธิ ให้ดำเนินการเพิ่มสิทธิที่เจ้าหน้าที่ธุรการของหน่วยงานต้นสังกัด ภายในวันที่ 15 ของทุกเดือน” นั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น.ส.วิลาวรรณ กล่าวชี้แจงว่า เพื่อมิให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน กรมบัญชีกลางขอชี้แจงว่า กรมมิได้ปรับปรุงฐานข้อมูลทุกปี แต่สาเหตุหนึ่งที่ทำให้สิทธิในการรักษาพยาบาลหาย คือ ส่วนราชการต้นสังกัดอาจบันทึกข้อมูลในฐานข้อมูลไม่ถูกต้อง จึงทำให้ผู้มีสิทธิไม่สามารถใช้สิทธิได้

ดังนั้น ผู้มีสิทธิควรตรวจสอบสิทธิของตนเองก่อนเข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาลทุกครั้ง ซึ่งปัจจุบันสามารถตรวจสอบสิทธิได้ทางเว็บไซต์ https://mbdb.cgd.go.th/wel/ หรือตรวจสอบสิทธิผ่านทางโทรศัพท์มือถือที่ Application CGDiHealthCare

ทั้งนี้ หากผู้มีสิทธิตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่าไม่มีสิทธิ หรือต้องการเพิ่มเติม ปรับปรุง แก้ไขข้อมูล ให้ติดต่อนายทะเบียนของส่วนราชการต้นสังกัดเพื่อให้ดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องต่อไป ซึ่งการแก้ไขข้อมูลต้องดำเนินการก่อนวันที่ 15 และวันที่ 30 ของทุกเดือน 

หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center กรมบัญชีกลาง หมายเลข 02-270-6400 ในวัน เวลาราชการ

159054834033