Moderna ทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ได้ผลดี

Moderna ทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ได้ผลดี

บริษัทโมเดิร์นนา ของสหรัฐ ทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ได้ผลดีน่าพอใจ หากสำเร็จ คาดผลิตได้พันล้านโดสในปี 64

สื่อต่างประเทศรายงานว่า โมเดิร์นนา (Moderna) ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐแถลงเมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) ว่า การทดลองทางคลินิกขั้นต้นในการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้กับผู้เข้าร่วมทดลองทั้งหมด 45 คนนั้น ให้ผลการทดลองเป็นที่น่าพอใจ

รายงานระบุว่า วัคซีนดังกล่าวได้กระตุ้นให้เกิดการสร้างแอนติบอดีในผู้เข้าร่วมทดลองทั้ง 45 รายซึ่งเป็นอาสาสมัครที่มีสุขภาพแข็งแรงซึ่งมีอายุระหว่าง 18-55 ปี

เจ้าหน้าที่บริษัทโมเดิร์นนา  เปิดเผยว่า ผู้เข้าร่วมทดลองวัคซีนดังกล่าวได้ถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มได้รับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 กลุ่มละ 25, 100 และ 250 ไมโครกรัม

ทั้งนี้ ผลการทดลองบ่งชี้ว่า ระดับของแอนติบอดีในผู้เข้าร่วมการทดลองมีความคล้ายคลึงหรือมากกว่าระดับของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ซึ่งหายจากโรคดังกล่าวแล้ว

ทางบริษัทจะดำเนินการทดลองเฟส 2 ต่อไปซึ่งจะเป็นการทดลองวัคซีนกับอาสาสมัคร 600 คน หลังได้รับการอนุมัติจากสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) ในเดือนที่ผ่านมา และคาดว่าจะเริ่มการทดลองเฟส 3 ในเดือน ก.ค. หากการทดลองเฟส2 ได้ผลดี

นอกจากนี้ โมเดิร์นนา ยังระบุด้วยว่า หากการทดลองยืนยันว่าวัคซีนของบริษัทมีประสิทธิภาพและปลอดภัย บริษัทก็พร้อมที่จะจำหน่ายวัคซีนดังกล่าวเพื่อการใช้งานได้ภายในต้นปี 2564 และคาดว่า บริษัทจะสามารถผลิตวัคซีนดังกล่าวได้หลายล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ และอาจผลิตได้สูงถึงพันล้านโดสในปีหน้า