น้ำมันดิบพุ่ง 8% แตะระดับสูงสุดรอบเกือบ 2 เดือน

น้ำมันดิบพุ่ง 8% แตะระดับสูงสุดรอบเกือบ 2 เดือน

ราคาน้ำมันดิบในวันจันทร์ (18 พ.ค.) พุ่ง 8% แตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 เดือน อานิสงส์จากความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 และมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการฟิ้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือน มิ.ย. 2563 ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 2.39 ดอลลาร์ (8%) ปิดที่ 31.82 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันจันทร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 เดือน

ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้น 2.31 ดอลลาร์ หรือ 7.11% ปิดที่ 34.81 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันเดียวกัน

สัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลจีนเผยว่า ปริมาณการนำน้ำมันดิบเข้ากลั่นรายวันในเดือน เม.ย. ฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือนในเดือน มี.ค. หลังจากโรงกลั่นต่าง ๆ ได้ยกระดับปฏิบัติการเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการพลังงานที่ฟื้นตัว หลังการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์สกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ขณะเดียวกัน ศูนย์กลางการแพร่ระบาดต่าง ๆ เช่น นิวยอร์กในสหรัฐ อิตาลีและสเปน ทยอยยกเลิกข้อจำกัดต่าง ๆ อย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังทางการบังคับให้ประชาชนหลายล้านคนอยู่แต่ในที่พักอาศัยมานานหลายเดือน ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าความต้องการพลังงานโลกกำลังจะฟื้นกลับมา