'คาเธ่ย์แปซิฟิก' เจอพิษโควิด 4 เดือนแรกขาดทุน 580 ล้านดอลล์

'คาเธ่ย์แปซิฟิก' เจอพิษโควิด 4 เดือนแรกขาดทุน 580 ล้านดอลล์

“คาเธ่ย์แปซิฟิก” เจอพิษโควิด-19 ขาดทุนกว่า 580 ล้านดอลลาร์ แต่ในวิกฤติยังมีโอกาส สบช่อง "โลจิสติกส์ทางอากาศ" ไปได้สวย

เซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานในวานนี้ (15 พ.ค.) ว่า สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค และสายการบินในเครืออย่างคาเธ่ย์ดราก้อน ขาดทุนรวมกันมากกว่า 580 ล้านดอลลาร์  ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2563 ซึ่งเป็นผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก ส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารในเดือนเม.ย. ลดลง 99.6% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ด้านนายโรนัล หล่ำ ซุยป๋อ ประธานฝ่ายลูกค้าและฝ่ายการพาณิชย์ของคาเธ่ย์แปซิฟิค กล่าวว่า การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน และแนวโน้มทางการเงินในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้ายังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากการบินเพื่อการท่องเที่ยวจะยังได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง

“นี่คือความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุด  สำหรับการบินที่เคยเผชิญ ทำให้คาเธ่ย์แปซิฟิคต้องประเมินสถานการณ์ในทุกด้านของธุรกิจ เพื่อให้แน่ใจว่า บริษัทยังคงแข็งแกร่งและแข่งขันต่อไปได้ เพราะโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และต้องทำทุกอย่างเต็มความสามารถ  ในการปรับตัวเข้ากับโลกใหม่นี้  เพื่อรักษาอนาคตไว้” นายซุยป๋อ

อย่างไรก็ตาม ประธานฝ่ายลูกค้าฯคาเธ่ย์แปซิฟิค ชี้ว่า การบินในภาคการขนส่งสินค้ากลับมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในเดือนมี.ค. ที่ผ่านมาสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิคได้ขนส่งสินค้ามากกว่า 500 เที่ยวบินคิดเป็น 84,634 ตัน