สหกรณ์ออมทรัพย์ครู แถลงยืนยันเงินหายเพียง 431 ล้าน ไม่ใช่ 1,175 ล้าน

สหกรณ์ออมทรัพย์ครู แถลงยืนยันเงินหายเพียง 431 ล้าน ไม่ใช่ 1,175 ล้าน

สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น แถลงข่าว หลังมีข้อมูลมเงินสหกรณ์หายไปถึง 1,175 ล้าน พร้อมแจ้งความดำเนินคดีและให้สหกรณ์จังหวัดถอดถอนคณะกรรมการชุดนี้ ยืนยันเงินหายเพียง 431 ล้านตามที่แจ้งไปก่อนหน้านี้ โดยคนที่ถอนเงินคือ นายเอกราช ช่างเหลา

จากกรณีที่ ดร.วิศร์ อัครสันตติกุล ประธานชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ได้นำหลักฐานเผยแพร่กับสื่อมวลชนระบุว่าได้ทำหนังสือถึงสหกรณ์จังหวัดขอนแก่นในฐานะรองนายทะเบียนสหกรณ์และอธิบดีกราส่งเสริมสหกรณ์ ในฐานะนายทะเบียนสหกรณ์เรื่องขอให้คณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นจำกัด พ้นตำแหน่งโดยอ้างถึงหนังสือสำนักงานสหกรณ์จังหวัดขอนแก่นที่ ขก.1010 /1305 ลงวันที่ 22 เม.ย. 63 โดยได้แนบรายชื่อคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ ชุดที่ 57/2562 และชุดที่ 58/2563 และ statement ของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

โดยเนื้อหาหนังสือระบุว่า ตามหนังสืออ้างถึง สหกรณ์จังหวัดขอนแก่น จำกัด ได้แจ้งแนวปฏิบัติในการร้องขอของสมาชิกเพื่อให้คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์พ้นจากตำแหน่งและแจ้งรายละเอียดการดำเนินการให้ผู้ตรวจสอบกิจการผู้จัดการและเจ้าหน้าที่อื่นในสกรณ์ออมทรัพย์ครูออกจากตำแหน่งแนวทางปฏิบัติดังกล่าวปรากฎตามหนังสือที่อ้างถึง และให้มีการตรวจสอบสั่งให้คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ชุดที่ 57 /2562 ต่อเนื่องชุดที่ 58 /2563 ซึ่งมีดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ เป็นประธานคณะกรรมการและกรรมการชุดละ จำนวน 14 คน พ้นจากตำแหน่ง โดยมีข้อกล่าวหาและพยานหลักฐานว่า ร่วมกันปกปิดซุกซ่อนข้อเท็จจริง พยานหลักฐานด้านการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ต่อที่ประชุมใหญ่วิสามัญเมื่อคราวประชุมใหญ่วันที่ 4 ธ.ค.62 โดยคณะกรรมการเปิดเผยต่อที่ประชุมว่ามีเงินหายไปจากสหกรณ์เพียงจำนวน 396 ล้านบาท ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะความจริงตามพยานหลักฐานพบว่ามีเงินออกไปหลายครั้งรวมตัวเลขแล้วมากถึง 1,175 ล้านบาทตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันนี้ (15 พ.ค.63 ) ดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น พร้อมด้วยนายทนงศักดิ์ วังสงค์ ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น พร้อมเลขานุการได้ร่วมกันตั้งโต๊ะแถลงข่าวและเชิญสื่อมวลชนไปร่วมรับฟังจำนวนมาก

โดยเรื่องนี้ ดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ กล่าวว่า ตัวเลขเงินที่ระบุว่าหายไปถึง 1,175 ล้านบาทนั้นไม่เป็นความจริงเพราะมีการเอาเงินมาคืนแล้ว โดยการนำเสนอข้อมูลของ ดร.วิศร์ อัครสันตติกุล ประธานชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น เอาไปแถลงนั้นเป็นข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน เพราะตามความเป็นจริงแล้วเงินที่มีการถอนออกไป 1,175 นั้น มีการถอนไปจริงแต่มีการเอามาคืนแล้ว โดยการเบิกถอนเงินมีหลายครั้ง โดยโอนเข้าบัญชีนายเอกราช ช่างเหลา แต่หลังจากนั้นมีการโอนกลับมา และมีเงินหายไปเพียงแค่ 405 ล้านบาทแต่ยังไม่ได้คำนวนดอกเบี้ยเท่านั้นแต่ทางคณะกรรมการสหกรณ์ได้ไปยื่นเอกสารร้องทุกข์ไปว่าเงินหายจำนวน 431 ล้านบาท จึงเป็นตัวเลขกรณีลูกหนี้เงินสดขาดบัญชี โดยยึดข้อมูลเบื้องต้นตามนี้ ซึ่งใกล้เคียงกับการตรวจสอบเมื่อเอกสารมาครบจากทางธนาคารว่ามีการถอนเงินไปและมีการนำเงินเข้ามาบัญชีแล้วบางส่วน

“จริง ๆ เรื่องการถอนเงินและการเอาเงินเข้าออกนั้นทางสหกรณ์มีเอกสารยืนยันทั้งหมดแต่ไม่อยากก้าวล่วงกับเรื่องนี้และไม่อยากนำมาเสนอข่าวเพราะเรื่องนี้ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับนายเอกราช ช่างเหล่า และพนักงานสอบสวนกำลังรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ แต่พอทางชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูออกมาให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนเราจึงต้องมาแถลงเรื่องนี้” ดร.อนุศาสตร์ กล่าว

ส่วนกรณีที่ทางชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแ่ก่นไปยื่นแจ้งความดำเนินคดี เพื่อเอาผิดคณะกรรมการชุดนี้ให้พ้นสภาพนั้น ดร.อนุศาสตร์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไร เพราะหากจะว่าไปคณะกรรมการสหกรณ์ชุดนี้ทำงานโปร่งใสไม่ได้ทุจริต เลยไม่รู้ว่าจะมีความผิดอะไร และทำไมต้องมายื่นถอดถอน

ด้าน นายทนงศักดิ์ วังสงค์ ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น กล่าวว่า จากข่าวดังกล่าวทำให้มีสถาบันการเงินหนึ่งที่ทางสหกรณ์ได้ทำเรื่องกู้เงินไปแล้วจำนวน 200 ล้านบาท ได้ดึงเงินกู้จำนวนนั้นคืนเพราะเกรงว่าสหกรณ์จะมีปัญหา ทำให้เรื่องนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นได้รับผลกระทบมาก และทำให้สมาชิกหลายคนกังวลใจวันนี้จึงอยากจะมาแถลงข่าวเรื่องนี้เพื่อให้สมาชิกเข้าใจตรงกันว่าเราทำงานโปร่งใสไม่มีปัญหาให้สมาชิกไว้วางใจได้