จากข้าวก้นบาตร สู่ตู้บุญ 3 วัน มีผู้มารับ กว่า 300 ชีวิต

จากข้าวก้นบาตร สู่ตู้บุญ 3 วัน มีผู้มารับ กว่า 300 ชีวิต

ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชนาธิปเฉลิม ผุดแนวคิด "ตู้บุญ" จากข้าวก้นบาตร ให้บริการประชาชนที่ได้รับผลกระทบโควิด 3 วัน มีผู้มารับ กว่า 300 ชีวิต

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 63 พระครูสุนทรธรรมนิเทศก์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชนาธิปเฉลิม กล่าวว่า ตู้บุญเกิดจากแนวคิดที่พระอาจารย์ออกไปบิณฑบาต ทุกตอนเช้า จะมีญาติโยม มาคอยรับ อาหาร จากพระ และได้เห็นข่าวว่า ทางจังหวัดอื่น จัดทำตู้บุญไว้คอยบริการผู้ที่ประสบกับภาวะเศรษฐกิจพิษโควิด-19 จึงได้แนวคิดและได้นำเงินของพระอาจารย์เองไปซื้อตู้กับข้าวมาตั้งไว้หน้ากุฎิ แล้วนำอาหารที่ได้จากการบิณฑบาตมาใส่ นำสังฆทานที่ญาติโยม มาถวายแกะใส่ในตู้ ในชั้นที่เตรียมไว้ให้โดยในวันแรกนั้น ไม่ได้มีการกำหนด ว่าจะเอาได้คนละกี่ชิ้น ไม่ได้มีการกำหนดว่าให้มาเอาเวลาใด ปรากฏว่าญาติโยมทยอยกันมาตั้งแต่ พระยังไม่กลับมาจากการบิณฑบาตเพื่อมารอ เอาของกิน และมาเอากัน จนไม่มีเวลาที่ชัดเจน ในวันนี้ จึงได้มีการปรับเวลาคือให้ญาติโยมมาเอาได้ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น และ สามารถหยิบได้แค่คนละ 3 ชิ้น เท่านั้น เพื่อให้จะได้คนที่มาในภายหลังจะได้มีของกิน และก่อนที่จะเข้าไปรับอาหารนั้นจะต้องมีการตรวจวัดไข้ ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ และเขียนคำบรรยาย ขอบคุณผู้ที่นำสิ่งของมาร่วมบริจาคจึงจะสามารถเลือกอาหารที่ตนเองจะรับประทานได้

158925914920

พระครูสุนทรธรรมนิเทศก์ กล่าวต่อว่า ตู้บุญแห่งนี้ ถือเป็นตู้บุญแรกของ จ.สตูล ที่ทางวัดชนาธิปเฉลิม อ.เมือง จ.สตูล นำร่องในการจัดและจัดมาแล้ววันนี้เป็นวันที่ 4 มี ญาติโยมมารับอาหารไปแล้วกว่า 300 คน ซึ่งคนที่มารับส่วนใหญ่จะเป็นคนในเขตเมือง แต่คนที่นำข้าวปลาอาหารมาให้นั้น จะมีทุกพื้นที่ทุกศาสนาต่างแวะเข้ามาเติม นอกเหนือจากข้าวก้นบาตรและสังฆทานแล้ว ดังนั้นเมื่อมีคนเติมบุญก็จะมีคนมารับบุญเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม พระครูสุนทรธรรมนิเทศก์ กล่าวอีกว่า ก็จะทำไปเรื่อยๆ จนกว่าของจะหมด เพื่อเป็นการช่วยเหลือญาติโยมที่เดือดร้อน และหากท่านใดสนใจก็สามารถนำอาหารหรือถุงยังชีพมาร่วมเติมบุญด้วยก็ได้

158925918611