งานเข้า! 3 แพทย์ระดับสูงสหรัฐ กักตัว 14 วัน หลังสัมผัสผู้ป่วยโควิด

งานเข้า! 3 แพทย์ระดับสูงสหรัฐ กักตัว 14 วัน หลังสัมผัสผู้ป่วยโควิด

แพทย์อาวุโส 3 คนของสหรัฐ รวมถึง "แอนโธนี เฟาซี" ผอ.สถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ ซึ่งมีบทบาทสำคัญกับภารกิจต่อต้านโรคโควิด-19 ในประเทศ เข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วันเพื่อดูอาการ หลังสัมผัสผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

สถาบันโรคติดต่อและภูมิแพ้แห่งชาติสหรัฐ (เอ็นไอเอช) แถลงเมื่อวันเสาร์ (9 พ.ค.) ว่า นายแพทย์แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันฯ กำลังกักตัวเองเป็นเวลา 2 สัปดาห์ และทำงานผ่านระบบประชุมทางไกล (เทเลคอนเฟอเรนซ์) ควบคู่ไปกับการใช้โทรศัพท์เป็นหลัก เนื่องจากมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19

แถลงการณ์ระบุว่า นพ.เฟาซี วัย 79 ปี เข้ารับการตรวจหาเชื้อแล้ว ผลออกมาเป็นลบ หรือ ไม่ติดเชื้อ แต่จะเข้ารับการตรวจอย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ นพ.เฟาซี ซึ่งเป็นสมาชิกของศูนย์ปฏิบัติการรับมือการแพร่ระบาดโควิด-19 ประจำทำเนียบขาวของสหรัฐ ถือว่าเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสค่อนข้างต่ำ หากพิจารณาจากระดับความใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ รายงานวันเดียวกันว่า นายแพทย์โรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) วัย 68 ปี จะทำงานที่บ้านเป็นเวลา 2 สัปดาห์ หลังจากมีการสัมผัสที่มีความเสี่ยงต่ำกับผู้ที่ติดเชื้อในทำเนียบขาวเมื่อวันพุธ (6 พ.ค.)

นอกจากนี้ โฆษกสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) เปิดเผยว่า นายแพทย์สตีเฟน ฮาห์น คณะกรรมาธิการเอฟดีเอ วัย 60 ปี จะกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน หลังไปสัมผัสกับบุคคลที่ติดโควิด-19