'การบินไทย' ขอผ่อนผัน ส่งงบการเงิน Q1/2563

'การบินไทย' ขอผ่อนผัน ส่งงบการเงิน Q1/2563

การบินไทย แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ขอผ่อนผันการนำส่งงบการเงินประจำไตรมาส 1/2563 ออกไปก่อน เหตุได้รับผลกระทบจากโคโรนาไวรัส ทำให้ต้องหยุดบินและปิดสถานที่ทำงานทั้งในและต่างประเทศ กระทบต่อการรวบรวมข้อมูล เอกสาร หลักฐาน และรายการทางธุรกิจ

วันนี้ (8 พ.ค.) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ ขอผ่อนผันการจัดทำและการนำส่งงบการเงินของบรษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อยสำหรับงวดสามเดือนสิ้นสุด วันที่ 31 มีนาคม 2563 

โดยระบุว่า

ตามประกาศที่อ้างถึง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ด้วยความเห็นชอบของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน อนุญาตให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สามารถขอผ่อนผันการจัดทำและส่งรายงานที่แสดงฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ โดยต้องจัดทำหนังสือขอผ่อนผัน แจ้งไปยัง ก.ล.ต. ซึ่งแสดงเหตุผลและความจำเป็นในการขอผ่อนผัน และกำหนดระยะเวลาที่ขอผ่อนผัน ความละเอียงแจ้งแล้วนั้น

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีความประสงค์จะขอผ่อนผันการจัดทำและการนำส่งงบการเงินของบรษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อยสำหรับงวดสามเดือนสิ้นสุด วันที่ 31 มีนาคม 2563 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ซึ่งทวีความรุนแรงไปทั่วทุกภูมิภาคในโลก ทำให้แต่ละประเทศเพิ่มมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด โดยกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานการบินพลเรือนของประเทศต่างๆ ออกมาตรการคัดกรองและห้ามเดินทางเข้า-ออกประเทศอย่างเข้มงวด

ดังนั้น บริษัทฯ จึงมีความจำเป็นต้องหยุดทำการบินและปิดสถานที่ทำงาน ทั้งในและต่างประเทศตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2563 มีผลกระทบต่อการรวบรวมข้อมูล เอกสาร หลักฐาน และรายการทางธุรกิจ ที่ส่งผลต่อข้อมูลทางบัญชีที่สำคัญ และอาจทำให้เกิดข้อจำกัดในการเข้าถึงข้อมูลเพื่อการสอบทานของผู้สอบบัญชี

อีกทั้งรายงานทางการเงินของบริษัทย่อยและบริษัทร่วม  ยังได้รับไม่ครบถ้วน ทำให้การแสดงรายการและการเปิดเผยข้อมูลในหมายเหตุประกอบงบการเงิน ของบริษัทฯ ไม่สมบูรณ์เพียงพอ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอย่างมีนัยสำคัญต่อผู้ใช้งบการเงินได้ จึงเป็นเหตุผลและความจำเป็นในการขอผ่อนผันไปจนถึงไม่เกินกำหนดระยะเวลาจัดส่งงบการเงินงวดถัดไป คือภายในวันที่ 14 สิงหาคม 2563

158892327013

158892328758

คณะกรรมการตรวจสอบบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการประชุม ครั้งพิเศษที่ 2/2563 วันที่ 5 พฤษภาคม 2563 ได้พิจารณาและให้ความสำคัญในการจัดทำและเปิดเผยรายงานแสดงฐานะการเงินและผลการดำเนินงานที่ถูกต้อง และมีความน่าเชื่อถือเพียงพอสำหรับผู้ใช้งบการเงินในสถานการณ์ปัจจุบันที่ยังคงมีความไม่แน่นอน จึงมีมติเห็นสมควรให้ขอผ่อนผันระยะเวลาการนำส่งงบการเงินสำหรับไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2563 ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกไป โดยจะนำส่งภายในวันที่ 14 สิงหาคม 2563 เพื่อให้บริษัทฯ และผู้สอบบัญชีมีระยะเวลามากขึ้นในการรวบรวม จัดทำและตรวจสอบข้อมูลที่จะมีการเปิดเผยให้แก่ผู้ลงทุนได้รับทราบให้มีความถูกต้อง ครบถ้วน น่าเชื่อถือ และการขอขยายระยะเวลาดังกล่าวเป็นไปตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่ สจ. 31/2563 ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งพิเศษที่ 9/2563 วันที่ 7 พฤษภาคม 2563 ได้มีมติเห็นชอบแล้ว

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้เปิดเผยข้อมูลนี้ผ่านระบบการรับส่งข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแล้ว