15 พ.ค. จ่ายเยียวยาเกษตรกร 8.3 ล้านราย เหลือค้าง 1.67 ล้าน

15 พ.ค. จ่ายเยียวยาเกษตรกร 8.3 ล้านราย เหลือค้าง 1.67 ล้าน

'อลงกรณ์' เผย ธ.ก.ส.พร้อมจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร 15 พ.ค.นี้ 8.3 ล้านราย ยังเหลือค้าง 1.67 ล้านรายส่วนใหญ่ติดขัดระเบียบแจ้งหลังปลูกพืช 15 วัน

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากข้อมูลทั้งหมด 7 หน่วยงานการขึ้นทะเบียนเกษตรกร อาทิ กรมส่งเสริมการเกษตร, กรมปศุสัตว์, กรมประมง, กรมหม่อนไหม และการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เป็นต้น ได้ตัดบัญชีเกษตรกรเรียบร้อยส่งให้ ธ.ก.ส.พร้อมจ่ายเกษตรกรในวันที่ 15 พ.ค.นี้ จำนวน 8.3 ล้านราย กลุ่มนี้ได้ชัวร์แน่นอนแล้ว ไม่ต้องทำอะไรเลย



ส่วนกลุ่มที่ยังคงเหลือตกค้าง 1.67 ล้านราย ก็มีปัญหา อาทิ ติดปัญหาแล้ง ไม่ได้ปลูกพืช พอจะปลูกพืช ก็ติดปัญหาระเบียบกรมเสริมการเกษตรที่เกษตรกรจะต้องแจ้งหลักปลูกพืช 15 วัน ซึ่งก็ไม่ทันตามระยะเวลาที่กำหนดก็คือภายในวันที่ 15 พ.ค.นี้ ซึ่งในกลุ่มนี้จะเก็บรวบรวมให้กับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอรัฐบาล หากมีการช่วยเหลือรอบ 2 หรือถ้าใครมีปัญหาอะไรก็สามารถอุทธรณ์ได้ ตอนนี้หน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียนเกษตรกรทั้งหมดรัฐมนตรีได้มีนโยบายให้เปิดทำการทุกวันไม่เว้นวันหยุดเพื่ออำนวยความสะดวกให้พี่น้องเกษตรกรทุกรายให้เข้าถึงโครงการของรัฐบาลให้มากที่สุด