การเรียนการสอนในยุค 'โควิด-19'

 การเรียนการสอนในยุค 'โควิด-19'

"หมอยง" อธิบาย การเรียนการสอนในยุค "โควิด-19" จะปรับเปลี่ยนเป็นการเรียนทางไกล เรียนที่บ้าน เรียนออนไลน์

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 63 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก Yong Poovorawan โดยเนื้อหาระบุว่า ...

การเรียนการสอนในยุค โควิด-19

ประมาณการณ์กันว่า นักเรียนและนักศึกษาถึงร้อยละ 98.5 ของโลก ที่ต้องหยุดเรียน รวมทั้งประเทศไทยด้วย ขณะนี้ยังประกาศหยุดการเรียนการสอนแบบปกติ และจะมีการกำหนดการเปิดเทอมในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ การกำหนดกฎเกณฑ์การไปโรงเรียน การเรียนการสอนจะต้องเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน ก็เป็นที่ทราบกันดีว่าในเด็กเมื่อติด โควิด-19 อาการจะน้อยมาก หรือไม่มีอาการ แต่สามารถนำโรคไปติดคนในบ้านโดยเฉพาะปู่ ย่า ตา ยายได้ ผลกระทบก็จะเกิดขึ้น

มาตรการในการเรียนการสอน ครู นักเรียนและผู้ปกครอง ในระบบวิถีชีวิตใหม่ จะต้องเปลี่ยนไปและจะต้องปรับตัวให้ได้ในปีนี้ การไปโรงเรียนจะต้องน้อยลง การเรียนทางไกล จะต้องมากขึ้น การเรียนการสอนจะเปลี่ยนเป็นแบบเรียนที่บ้าน ทำการบ้านที่โรงเรียน นักเรียนจะต้องมีการสลับกันไปโรงเรียน มีภาคเช้า ภาคบ่าย การสลับวันไปโรงเรียน เพื่อลดจำนวนนักเรียนในชั้นเรียน ในเด็กโตการเรียนออนไลน์ ต่อไปจะถือเป็นเรื่องปกติ ที่มีการเปลี่ยนแปลงเข้ามาเร็วกว่าปกติในเด็กประถมและมัธยมต้น จะปรับเปลี่ยนเป็นการเรียนทางไกล

ปัญหาจะอยู่ที่เด็กอนุบาล ในอดีตที่ผ่านมา พ่อแม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน จะส่งลูกไปโรงเรียน และวันไหนลูกไม่ไปโรงเรียน พ่อแม่ก็จะเอาไปที่ทำงาน ต่อไปนี้ก็คงจะทำแบบนี้ไม่ได้ จะต้องมีการปรับกระบวนการเรียนการสอน ให้มีการพึ่งตัวเองมากขึ้น และมีการเรียนที่บ้านมากขึ้น การปรับเปลี่ยนนี้ คงไม่ใช่เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทยเท่านั้น จะเกิดขึ้นพร้อมกันทั่วโลก เพื่อลดการระบาดของโรค จนกว่าจะมีมาตรการในการควบคุมโรคมีประสิทธิผลมากกว่าปัจจุบัน

ในปีนี้ การประชุมวิชาการต่างๆ ได้ถูกงดหมด ผมเองได้จัดสัมมนาบรรยายทางวิชาการที่เรียกว่า WEBINAR ประสบผลสำเร็จมาก และมีต้นทุนที่ต่ำมาก เมื่อเปรียบเทียบกับการจัดบรรยายทางวิชาการ ในการประชุม เช่นการประชุมของราชวิทยาลัย สมาคมทางการแพทย์ต่างๆ การบรรยายเสวนาสามารถถูกบันทึกไว้ ให้ผู้เข้ามาเรียนนักศึกษาการกำหนดเวลาที่เรากำหนดได้ อุปสรรคที่จะต้องหาทางออกในเรื่องของการเรียนภาคปฏิบัติ การทำงานเป็นกลุ่ม จะต้องหาวิธีการที่เหมาะสมในแต่ละชนิดของวิชาชีพ