สทนช.พร้อมส่งน้ำเข้านิคมเวลโกรว์ วางระบบหนุนอีอีซีพ้นแล้ง

สทนช.พร้อมส่งน้ำเข้านิคมเวลโกรว์  วางระบบหนุนอีอีซีพ้นแล้ง

สทนช. เผยการวางระบบท่อส่งน้ำ แก้ไขปัญหาภัยแล้งเร่งด่วนในพื้นที่อีอีซีแล้วเสร็จ พร้อมส่งน้ำให้กับนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ 20 พ.ค.นี้

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ เปิดเผยว่า ปัญหาภัยแล้งเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญในการเร่งแก้ไขปัญหาให้กับทุกภาคส่วน ซึ่งที่ผ่านมา กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ประเมินสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และได้มีมาตรการในการแก้ไขปัญหาความต้องการใช้น้ำในพื้นที่ในลักษณะการเชื่อมโยงโครงข่ายน้ำทั้งแผนระยะสั้น ระยะกลาง และแผนระยะยาว

อย่างไรก็ดี จากความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทำให้มีผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจ เช่น การก่อสร้างระบบสูบกลับชั่วคราว คลองสะพานเติมอ่างเก็บน้ำประแสร์ จังหวัดระยอง ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร (กม.) เพื่อเสริมปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำประแสร์ อัตราการสูบ 170,000 ลบ.ม. ต่อวัน แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา

รวมทั้งนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ ที่ประสบปัญหาปริมาณน้ำมีไม่เพียงพอความต้องการใช้น้ำ จึงได้วางแผนวางท่อส่งน้ำจากสระเอกชนเพื่อเข้าสู่นิคมอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นการวางระบบท่อเพื่อแก้ไขปัญหาแบบถาวร ปัจจุบันได้ดำเนินการวางท่อแล้วเสร็จ (ระยะที่ 2-3) และพร้อมจะจ่ายน้ำเข้าสู่นิคมอุตสาหกรรมได้ในวันที่ 20 พ.ค.นี้

สำหรับการวางระบบท่อเพื่อการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่อีอีซี เป็นการเร่งด่วน ระยะทางรวม 36.2 กม.โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ

  • ระยะที่ 1 จากโรงกรองน้ำพานทอง 1 ผ่านสถานีพานทอง 2 ระยะทาง 10.5 กม.
  • ระยะที่ 2 จากสถานีพานทอง 2 เข้าสู่สถานีเพิ่มแรงดันน้ำเพื่ออุตสาหกรรม ระยะทาง 9.8 กม.
  • ระยะที่ 3 จากสถานีเพิ่มแรงดันน้ำเพื่ออุตสาหกรรม ส่งต่อไปยังนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ ระยะทาง 15.9 กม.

ทั้งนี้ การวางระบบท่อทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในเดือน 30 มิ.ย.นี้

“รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนให้ปรับลดการใช้น้ำลงไม่น้อยกว่า 10% เพื่อให้สามารถบริหารแหล่งน้ำต้นทุนให้มีใช้อย่างเพียงพอในทุกกิจกรรมไปจนสิ้นสุดฤดูแล้งปี 2563 รวมทั้งยังมีกำหนดการลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก จ.ระยอง ในวันที่ 15 พ.ค.นี้”