ธปท.เปิด ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เม.ย. ต่ำสุดประวัติการณ์ หลังโควิด-19 กระทบรุนแรง

     ธปท.เปิด ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เม.ย. ต่ำสุดประวัติการณ์  หลังโควิด-19 กระทบรุนแรง

ธปท.เปิดรายงาน ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจเดือนเม.ย. พบต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ดัชนี3เดือนข้างหน้า อยู่ระดับต่ำใกล้เคียงกับช่วงวิกฤตการเงินโลกปี51 หวั่นจ้างงานลดต่อในระยะข้างหน้า

    ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดรายงาน การสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เดือนเม.. 2563 (REPORT ON BUSINESS SENTIMENT INDEX)

    โดยพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจ ปรับลดลงมาก จากเดือนก่อน ที่ 42.6 มาอยู่ที่ 32.6 ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดตั้งแต่เริ่มทำการสำรวจใน ปี 2542     

     ซึ่ง ทุกองค์ประกอบของดัชนีฯ อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 และเป็น การปรับตัวลงในทุก sector สะท้อนว่าสถานการณ์COVID-19 ครั้งนี้ ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างและรุนแรง สำหรับผู้ประกอบการในภาค การผลิตมีความเชื่อมั่นด้านการผลิต ค่าสั่งซื้อ และผลประกอบการ อยู่ในระดับต่ำมาก     

     โดยเฉพาะกลุ่มผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์และ กลุ่มผลิตยานยนต์ ขณะที่ความเชื่อมั่นที่ลดลงในภาคที่มิใช่การผลิต น่าโดยกลุ่มค้าปลีก กลุ่มโรงแรมและร้านอาหาร และกลุ่มโลจิสติกส์ เนื่องจากการลดกิจกรรมทางเศรษฐกิจลงเพื่อควบคุมการระบาดของโรค

     ขณะที่ ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ลดลงจากเดือนก่อนสู่ระดับ 37.8 ซึ่งใกล้เคียงกับระดับต่ำที่สุดช่วงวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 ที่ ระดับ 37.1 จากความกังวลต่อสถานการณ์ COVID-19 ที่มีแนวโน้ม ยืดเยื้อและรุนแรง โดยดัชนีฯ ลดลงทั้งในภาคการผลิตและภาคที่มิใช่ การผลิต โดยในภาคการผลิต พบว่าผู้ผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ ผู้ผลิตเหล็กและผู้ผลิตยานยนต์มีความเชื่อมั่นลดลงมาก จากคำสั่งซื้อ

   และปริมาณการผลิตที่คาดว่าจะลดลงและอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้ ความเชื่อมั่นด้านการลงทุนและการจ้างงานลดลงมาก

     

    สะท้อนว่าอาจมี การลดการจ้างงานในอนาคต ส่าหรับภาคที่มิใช่การผลิต กลุ่มค้าปลีก และกลุ่มโลจิสติกส์คาดว่าค่าสั่งซื้อและผลประกอบการจะลดลงมาก ตามความต้องการบริโภคสินค้าที่ลดลงจากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวประกอบกับมีการกักตุนสินค้าในช่วงก่อนการประกาศใช้มาตรการ ปิดเมืองไว้ค่อนข้างมาก

      ด้านกลุ่มก่อสร้างมีความเชื่อมั่นด้านการลงทุน และปริมาณการก่อสร้างลดลงมาก ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้าน การจ้างงานลดลงเช่นกัน