'นพ.เฉลิมชัย' เตือนอย่าเพิ่งวางใจว่าจะพ้น 'โควิด-19' ชี้ผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการคือภัยเงียบ

'นพ.เฉลิมชัย' เตือนอย่าเพิ่งวางใจว่าจะพ้น 'โควิด-19' ชี้ผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการคือภัยเงียบ

"นพ.เฉลิมชัย" เตือนอย่าเพิ่งวางใจว่าจะพ้น" โควิด-19" พาตัวเองสถานที่เสี่ยง ชี้ผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการคือภัยเงียบ เชื้อโรคพร้อมโจมตีทุกขณะ ระวังเสียใจภายหลัง

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 63 นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา กล่าวถึงมาตรการการผ่อนคลายช่วงแรกที่ผ่านมาว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความกระตือรือร้นและตั้งใจจริงที่จะดำเนินการตามที่ทางการกำหนด เพราะคงประสงค์จะให้สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ เนื่องจากถ้ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ผู้ประกอบการจะได้รับผลกระทบ ต้องปิดกิจการเหมือนเดิม ส่วนกรณีประชาชนที่มารับบริการ เท่าที่รับทราบ ให้ความร่วมมือดีเป็นส่วนใหญ่

นพ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เรื่องของคนหมู่มากทั้งผู้ประกอบการและประชาชน ยังมีบางส่วนที่ระมัดระวังน้อยไป เช่น การเดินทางไปทำธุระต่างจังหวัดพร้อมกันจำนวนมาก การไปเบียดเสียดแย่งกันซื้อเบียร์หรือสุรา ซึ่งคงต้องย้ำกันว่าไวรัสนี้ยังเฝ้ารอที่จะโจมตีพวกเราอยู่ตลอดเวลาและแอบอยู่เงียบๆ คือผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ แต่แพร่เชื้อได้ เราจึงต้องปฏิบัติตัวเกี่ยวกับการป้องกันเสมือนว่ายังมีการติดเชื้ออยู่ตลอดเวลา ทั้งเรื่องการเว้นระยะห่าง 2 เมตร การใส่หน้ากากตลอดเวลาที่ออกนอกบ้าน การล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์ รวมทั้งไม่ไปอยู่ในที่แออัด เบียดเสียด โดยไม่มีความจำเป็น ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องทำต่อเนื่อง ยังลดลงไม่ได้

“ที่สำคัญเวลาเราไปดำเนินการใดๆ ที่มีความเสี่ยงแล้วพบว่ายังไม่ติดเชื้อ ไม่ได้แปลว่ามาตรการของเราดี แต่อาจจะเป็นเพราะบังเอิญแถวนั้นไม่มีผู้ติดเชื้ออยู่ ถ้าเราทำเช่นนี้บ่อยๆ เพราะเชื่อว่าทำเพียงแค่นี้ก็ปลอดภัยเพียงพอ ไม่เห็นเป็นไรเลย วันใดที่ไปพบผู้ติดเชื้อจริงๆ เข้า เราจะเสียใจ เมื่อทราบว่าได้ติดเชื้อนั้นมาแล้ว” น.พ.เฉลิมชัย กล่าว