'ทรัมป์' แก้เกี้ยว 'ไอเดียฉีดยาฆ่าเชื้อผู้ป่วยโควิด' แค่ประชดนักข่าว

'ทรัมป์' แก้เกี้ยว 'ไอเดียฉีดยาฆ่าเชื้อผู้ป่วยโควิด' แค่ประชดนักข่าว

“ปธน.ทรัมป์” ออกมาแก้เกี้ยว หลังถูกโซเชียลมีเดียโจมตีหนักเรื่องเสนอไอเดียฉีดยาฆ่าเชื้อให้ผู้ป่วยโควิด-19 อ้าง เป็นแค่การประชดเสียดสีนักข่าวเท่านั้น

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อคืนวันศุกร์ (24 เม.ย.) ต่อกรณีที่ได้เสนอไอเดียก่อนหน้านี้ให้พิจารณาฉีดสารฆ่าเชื้อเข้าไปในร่างกายของผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ภายใน 1 นาทีว่า เป็นเพียงคำพูดเสียดสี ซึ่งตนได้ตั้งคำถามเชิงประชดชันกับผู้สื่อข่าว เพื่อให้คิดดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากทำเช่นนั้น 

มีรายงานว่า การที่ ปธน.ทรัมป์ แสดงท่าทีดังกล่าว ก็เพื่อแก้เกี้ยวต่อกระแสโซเชียลมีเดียโจมตีไอเดียนี้อย่างหนัก

ด้านบริษัทเรคกิตต์ เบนกิเซอร์ เจ้าของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดชื่อดัง เดทตอล  กล่าวยืนยันว่า ไม่ควรนำน้ำยาทำความสะอาดเข้าไปในร่างกาย ไม่ว่าจะทางปากหรือทางใดก็ตาม เพราะเป็นพิษต่อร่างกาย แม้แต่การสัมผัสภายนอกก็ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง ดวงตา และระบบทางเดินหายใจ

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ ปาราสตู ดอนไย ด้านเภสัชศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเรดดิ้งของอังกฤษ แสดงความประหลาดใจกับคำแนะนำของผู้นำสหรัฐ ที่ไม่ได้ตั้งอยู่บนหลักการทางวิทยาศาสตร์  โดยกล่าวว่า  การฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อเข้าไปในร่างกาย นอกจากจะทำให้เสี่ยงต่อการทำลายเส้นเลือดแล้ว ยังเปิดทางให้เชื้อโรคอื่นๆเข้าสู่ร่างกายง่ายกว่าเดิม