ตกลงยังไง!? กรณี 'โค้ก' หยุดโฆษณา ช่วยโควิด-19 แต่ยังโผล่ป้ายเต็มเมือง

ตกลงยังไง!? กรณี 'โค้ก' หยุดโฆษณา ช่วยโควิด-19 แต่ยังโผล่ป้ายเต็มเมือง

ประชาชนยังสงสัยเจตนา เมื่อ โคคา-โคล่า ประกาศหยุดโฆษณา เอาเงินหนุนสู้โควิด-19 แต่ทำไมยังมี "โค้ก" ในป้ายดิจิทัลโฆษณาอยู่เต็มเมือง

เมื่อการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ถือเป็นความร่วมมือของทุกคนเพื่อช่วยให้ประเทศไทยผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้ โดยเฉพาะการสนับสนุนจากภาคเอกชน แต่ในขณะเดียวกันก็มีการตั้งคำถามถึงเจตนาของกิจกรรมเหล่านั้นด้วย

อย่างกรณีที่มีการตั้งคำถามถึง การที่เฟซบุ๊คเพจ โคคา โคล่า ประเทศไทย ออกมาประกาศหยุดโฆษณาผลิตภัณฑ์ทุกแบรนด์ ของโคคา-โคล่า ในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว เพื่อนำงบประมาณไปใช้ในการร่วมแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19 เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมาโดยมีเนื้อหาว่า

 

โคคา-โคล่า เข้าใจดีว่าสถานการณ์ในปัจจุบัน เป็นเรื่องที่ลำบากสำหรับทุกคน เราจึงตั้งใจและพยายามทุกอย่าง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมผ่านพ้นปัญหานี้ไปด้วยกัน ขณะนี้เราหยุดโฆษณาผลิตภัณฑ์ทุกแบรนด์ ของโคคา-โคล่า ในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว เพื่อนำงบประมาณไปใช้ในการร่วมแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19 โดยเราจะร่วมมือกันองค์กรพันธมิตรในการสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่เสียสละทำงานอย่างหนักเพื่อต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด-19

 

158762856178

จากกรณีดังกล่าว ได้มีเสียงชื่นชม และเห็นในความตั้งใจจริงของ โคคา-โคล่า ในการช่วยเหลือประชาชน แต่หลังจากนั้นได้มีข้อสังเกตถึงป้ายโฆษณาของผลิตภัณฑ์ตามจุดต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งป้ายโฆษณาสื่อดิจิทัลของ Plan B ก็นำไปสู่การตั้งคำถามทำนองว่า "ที่ตั้งใจไม่โฆษณา เพื่อนำงบประมาณไปใช้ในการร่วมแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19 นี้ ไม่รู้ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้งบเต็มเม็ดเต็มหน่วยหรือไม่"

ทั้งนี้ "กรุงเทพธุรกิจ" ได้ติดต่อไปยังกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่าในประเทศไทย ผ่านทีมงานประชาสัมพันธ์ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ได้รับคำตอบโดยมีใจความส่วนหนึ่งว่า..

ทางกลุ่มฯ ได้ดำเนินการตามที่ประกาศไว้ทุกประการ โดยในการประกาศหยุดโฆษณาเป็นการชั่วคราวตามที่กล่าวถึงข้างต้นนั้น ได้มีการระบุไว้ชัดเจนว่าเป็นการหยุดโฆษณาเฉพาะสื่อโทรทัศน์และดิจิทัล มิได้รวมถึงสื่อโฆษณานอกบ้าน (Out of Home Media) อย่างที่ปรากฏในรายงานของสื่อมวลชน ซึ่งในทางปฏิบัติจะต้องมีการทำสัญญาและชำระเงินล่วงหน้า หากมีการยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงก็จะต้องมีค่าปรับและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม อันจะส่งผลให้เงินที่จะนำไปช่วยแก้ปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด 19 ตามที่ประกาศไว้นั้นมีจำนวนลดลงตามไปด้วย

158762872851

ที่ผ่านมา ทางกลุ่ม โคคา-โคล่าได้ บริจาคเงินเข้า “กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด 19 (และโรคระบาดต่างๆ)” จำนวนเงิน 25 ล้านบาท และใช้รถกระจายสินค้าในการช่วยขนส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์บางส่วนที่จัดหาผ่านทางกองทุนฯ ไปยังโรงพยาบาลที่ได้รับความช่วยเหลือ รวมทั้งช่วยระดมเงินบริจาคไปยัง “กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด 19 (และโรคระบาดต่างๆ)” อีกด้วย..

 

อย่างไรก็ตาม คำชี้แจงของโคคา-โคล่า หรือกระทั่งเจตนาของโฆษณาดังกล่าวเป็นไปโดยมีวัตถุประสงค์อื่นใดหรือไม่ ยังอาจคาใจใครหลายคน โดยเฉพาะการตีความคำว่า "ดิจิทัล" ที่คลุมเครือ จนหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า แล้วสื่อนอกบ้านที่เป็นป้ายโฆษณา "ดิจิทัล" เป็นสื่อประเภทไหนกันแน่ !?

158762851174