แจ้งเลื่อนงานศพ 'พนมเทียน' ผู้แต่ง 'เพชรพระอุมา' ไม่มีกำหนด

แจ้งเลื่อนงานศพ 'พนมเทียน' ผู้แต่ง 'เพชรพระอุมา' ไม่มีกำหนด

สวธ.แจ้งเลื่อนงานศพ "พนมเทียน" ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ ศิลปินแห่งชาติ ตำนาน "เพชรพระอุมา" ไม่มีกำหนด เหตุ COVID-19 แพร่ระบาดอยู่

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า  ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ เจ้าของนามปากกา "พนมเทียน" ศิลปินแห่งชาติ  สาขาวรรณศิลป์  พุทธศักราช  2540  เสียชีวิต เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2563  เวลา  09.15 . โรงพยาบาลรามคำแหง เนื่องจากโรคชรา สิริรวมอายุ 89 ปี โดยทางครอบครัวขอเลื่อนพิธีบำเพ็ญกุศลศพออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากยังอยู่ในช่วงที่โรคระบาดไวรัส COVID-19 แพร่ระบาดอยู่ หากสถานการณ์ดีขึ้นแล้วจะแจ้งรายละเอียดในการบำเพ็ญกุศลศพให้ทราบต่อไป

158746928460

สวธ.ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ ได้มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท ตามระเบียบสวัสดิการของศิลปินแห่งชาติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ปิดตำนาน 'พนมเทียน' ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตในวัย 89 ปี

สำหรับประวัติของนายฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ เกิดเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน .. 2474 ที่จังหวัดปัตตานี เป็นนักเขียนผู้สร้างผลงานทางวรรณศิลป์ที่ทรงคุณค่าไว้อย่างมากมาย และต่อเนื่องมาเกือบ 5 ทศวรรษ ผลงานของเขาปรากฏแพร่หลายเป็นที่นิยมของผู้อ่านตลอดมา โดยเฉพาะนวนิยายซึ่งมีจำนวนถึง 38 เรื่อง หลายเรื่อง เช่น จุฬาตรีคูณ เล็บครุฑ เพชรพระอุมา และศิวาราตรี มีความโดดเด่นเฉพาะตัว อย่างที่จะหานักเขียนอื่นในแนวเดียวกันมาเทียบเคียงได้ยาก

158746920950

พนมเทียน เป็นนักฝัน เขาถึงสามารถใช้จินตนาการสร้างสรรค์ผลงานโดยมีความรอบรู้ และประสบการณ์อันหลากหลายเป็นพื้นฐาน งานเขียนของเขาจึงมีหลายประเภทหลายแนว คือมีทั้งประเภทจินตนิยาย อาชญนิยาย นวนิยายแนวสืบสวนสอบสวน แนวผจญภัย แนวพาฝัน ตลอดจนสาระนิยาย คุณลักษณะเด่นอีกประการหนึ่งของเขา คือ การใช้ภาษาด้วยลีลาอันงดงามและให้ภาพที่คมชัด งานของเขาจึงส่งผลสืบเนื่องไปถึงการสร้างงานศิลปแขนงอื่น เช่น ละครวิทยุ ละครเวที ตลอดจนเพลงประกอบละครเวที โดยเฉพาะเรื่อง จุฬาตรีคูณ นั้น เป็นที่นิยมกันมาตลอด 5 ทศวรรษ

158746923993

นอกจากเรื่อง จุฬาตรีคูณ จินตนิยาย เรื่องศิวาราตรี ของพนมเทียนยังเป็นแรงบันดาลใจให้สกลวรรณนำ ศิวาราตรี มาเขียนเป็นร้อยกรองยาวกว่า 30,000 คำกลอน โดยอาศัยความงามแห่งภาษาร้อยแก้วของพนมเทียนเป็นพื้นฐาน งานเขียนของพนมเทียนมิได้เพียงแต่พาผู้อ่านเข้าไปสู่โลกแห่งจินตนาการที่มีแต่ความบันเทิงใจ

158746926467

หากอ่านอย่างพินิจพิเคราะห์ จะเห็นได้ว่าผู้เขียนยึดหลักการมนุษยธรรมอย่างมั่นคง เขาเห็นว่าโลกและชีวิตดำรงอยู่ด้วยมนุษยธรรม สันติภาพและภราดาภาพ อันเป็นอุดมการณ์ของมนุษย์ชาติ ผลงานของเขาจึงให้ทั้งความสำเริงอารมณ์และคุณค่าแห่งสาระที่แฝงอยู่เยื้องลึกพนมเทียนได้สร้างสรรค์ผลงานทางวรรณศิลป์ที่งดงามและมีคุณค่า ประทับใจผู้อ่าน ต่างรุ่น ต่างวัย และต่างสถานภาพ มาเป็นเวลายาวนานเกือบครึ่งศตวรรษ