‘ปอมเปโอ’ กดดัน ‘จีน’ เผยความจริงโควิด-19 จากห้องแล็บ

‘ปอมเปโอ’ กดดัน ‘จีน’ เผยความจริงโควิด-19 จากห้องแล็บ

“รมว.ต่างประเทศสหรัฐ” กดดัน "จีน’" เผยความจริงโควิด-19 จากห้องแล็บเมืองอู่ฮั่น

นายไมค์ ปอมเปโอ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องให้จีนสร้างให้ความกระจ่าง หลังมีรายงานหลายชิ้นที่ว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มีต้นตอมาจากห้องปฏิบัติการทดลองหรือแล็บ ของสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น

นายปอมเปโอ แสดงความเห็นในรายการข่าวช่องฟ็อกซ์นิวส์ว่า รู้ดีว่าไวรัสมีต้นกำเนิดที่อู่ฮั่นและรู้ว่าสถาบันไวรัสวิทยาอยู่ห่างจากตลาดค้าส่งแค่ไม่กี่ไมล์ ยังมีอีกมากให้เรียนรู้  และรัฐบาลสหรัฐก็กำลังทำงานอย่างขันแข็งเพื่อหาคำตอบ 

“หนึ่งในหนทางที่ดีที่สุดก็คือ  จีนต้องให้ความร่วมมือด้วยการยอมให้โลกและนักวิทยาศาสตร์ของโลก ได้รู้ความจริงว่า มันเกิดขึ้นได้อย่างไรและไวรัสเริ่มแพร่ระบาดได้อย่างไร” รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าว 

อีกทั้งยังระบุว่า มีคนติดเชื้อจำนวนมากที่เคลื่อนไหวเดินทางไปทั่วโลก  ก่อนที่พรรคคอมมิวนิสต์ของจีนจะยอมเปิดเผยว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลประชาธิปไตยไม่ทำกัน  และนั่นเป็นสาเหตุแห่งความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการขาดความโปร่งใส 

การเรียกร้องของนายปอมเปโอ ถือเป็นท่าทีล่าสุดจากสหรัฐ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์  ทรัมป์ ระบุเมื่อวันพุธว่า สหรัฐกำลังพยายามหาข้อเท็จจริงว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ข้ามไปสู่มนุษย์โดยอุบัติเหตุ  ในระหว่างการทดลองกับค้างคาวที่ห้องแล็บแห่งนี้ แต่ปธน.ทรัมป์จะไม่หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดกับประธานาธิบดีสี  จิ้นผิง ของจีน เพราะเห็นว่าจะเป็นการไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ แหล่งข่าวคนหนึ่งอ้างว่าทำงานในห้องแล็บได้ออกมาเปิดเผยต่อฟ็อกนิวส์ว่า หลังการระบาดกลายเป็นว่า บรรดาผู้นำจีนได้หันไปโทษตลาดค้าส่งอาหารทะเลหัวหนานในอู่ฮั่นที่มีสัตว์ป่านานาชนิด รวมทั้งสัตว์ที่เพาะพันธุ์ในฟาร์มแต่ไม่มีค้างคาว ถูกนำมาขายเพื่อการบริโภค และหายนะที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหันได้กลายเป็นการปกปิดที่แพงที่สุด

ห้องแล็บที่เมืองอู่ฮั่น เป็นแห่งเดียวในจีน ที่มีการรักษาความปลอดภัยระดับสูงสุดคือระดับ 4 และเป็นแหล่งต้องสงสัยในกลุ่มนักวิทยาศาสตร์กำลังหาข้อสรุปว่า  ไวรัสมรณะข้ามไปสู่มนุษย์ได้อย่างไร 

แม้จะมีการยืนยันว่า มีคนติดเชื้อที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตลาดค้าส่งอาหารทะเลแต่ทางการจีนก็ยังคงปักหมุดที่ตลาดแห่งนี้ และองค์การอนามัยโลกก็ยังระบุในเว็บไซต์ถึงความเป็นได้ที่ต้นตอการระบาดมาจากตลาดค้าส่ง เพราะผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นเจ้าของแผง ลูกจ้างในตลาด หรือไม่ก็ลูกค้า 

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ที่วิเคราะห์หลักฐานจากพันธุกรรมชี้ว่า ไวร้สอาจมาจากค้างคาว และข้ามสายพันธุ์ไปสู่มนุษย์ แต่ยังไม่มีหลักฐานที่แท้จริงว่ามันเริ่มต้นเมื่อไรและที่ไหน