'ขอ 3 คำ' ตรวจโควิด-19 อู่ฮั่น ‘เร็วถูกง่าย’

'ขอ 3 คำ' ตรวจโควิด-19 อู่ฮั่น  ‘เร็วถูกง่าย’

การตรวจสอบไวรัสโคโรน่าอาจยากเย็นในหลายประเทศ รวมทั้งสหรัฐและอังกฤษที่กำลังเสียหายหนัก แต่ในอู่ฮั่น ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของจีนการตรวจไวรัส ทั้ง “เร็ว ถูก และง่าย”

เบรนดา โกห์ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รับเชิญจากรัฐบาลจีนไปร่วมทัศนศึกษาเมืองอู่ฮั่นเมื่อสัปดาห์ก่อนรายงานว่า เมื่อเธอและเพื่อนร่วมงานเดินทางไปถึงเมืองนี้ ในฐานะชาวต่างชาติต้องถูกตรวจสอบนิวคลิอิก ดูว่ามีไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือไม่ เจ้าหน้าที่แพทย์ในชุดป้องกันครบเครื่องพร้อมแว่นตา ตั้งโต๊ะตรวจที่หน้าโรงแรมแห่งหนึ่งขณะนั้นปิดให้บริการชั่วคราว เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนคนหนึ่งคอยประกอบนักข่าวรายนี้ ณ จุดตรวจ

ขั้นตอนการตรวจเริ่มต้นจาก แพทย์ถามข้อมูลส่วนตัวแล้วสั่งให้เธอนั่งลง จากนั้นจึงลงมือกวาดคอ จนเกือบจะสำลักก็สิ้นสุดกระบวนการ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า รอราววันครึ่งก็ทราบผล

นักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า การตรวจสอบครั้งนี้แม้ไม่ใช่เรื่องสนุกแต่ก็ใช้เวลาไม่ถึง 3 วินาที

ทั้งนี้ หลังจากถูกล็อกดาวน์นาน 76 วัน อู่ฮั่นที่มีพลเมือง 11 ล้านคน เพิ่งเปิดเมืองเมื่อสัปดาห์ก่อน จึงต้องตรวจหาเชื้ออย่างเสมอหน้าเพื่อพยายามทำให้ทุกคนกลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนเดิม ตอนนี้คำว่า “ตรวจกรดนิวคลิอิก” เป็นคำที่คนที่นี่คุ้นเคย หลายบริษัทขอให้พนักงานแสดงผลตรวจก่อนกลับมาทำงาน แต่การตรวจเป็นไปโดยสมัครใจไม่บังคับ

ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในอู่ฮั่นยิ่งง่าย ผู้ใช้บริการแค่ถ่มน้ำลายลงในท่อตรวจ สนนราคาที่ 260 หยวน (1,222 บาท) ฟังผลผ่านแอพพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ ข้อมูลจากรัฐบาลระบุว่าตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ.เป็นต้นมา อู่ฮั่นตรวจหาเชื้อไปแล้ว 930,315 ครั้ง

“ตรวจน่ะดีแล้ว ถ้าคุณมีกิจการลูกจ้าง 500 คน และอยากกลับมาเปิดทำการคุณต้องตรวจทุกคน” จ้าวหยาน แพทย์ฉุกเฉิน รองประธานโรงพยาบาลจงหนานในเมืองอู่ฮั่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างพาทัศนศึกษา

ทั่วประเทศจีนขณะนี้ทางการกำลังเร่งและลดขั้นตอนการตรวจกรดนิวคลิอิกให้ง่ายขึ้น แม้จะมีข้อสงสัยเรื่องความถูกต้องของผลตรวจ

แพทย์จีนบางคนผลักดันให้เพิ่มข้อกำหนดว่า ผู้ป่วยที่ผลการตรวจกรดนิวคลิอิกเป็นลบ 2 ใน 3 ครั้งให้ออกจากโรงพยาบาลได้

หลายเมืองรวมทั้งกรุงปักกิ่งกำหนดให้คนที่เดินทางมาถึงต้องแสดงผลตรวจตอนเข้าเมือง อย่างไรก็ตาม จีนยังไม่ได้ระบุว่า จะกำหนดให้ประชากรจำนวนมากมายมหาศาลต้องตรวจหาเชื้อไวรัส