โควิดทำผลิตอาหารสัตว์ลด5-10%

โควิดทำผลิตอาหารสัตว์ลด5-10%

โควิด ทำความต้องการบริโภคลดลง ส่งผลยอดผลิตปศุสัตว์หดทำอุตฯอาหารสัตว์ปีนี้ร่วง 5-10% ผวากฎระเบียบทางการค้าเข้มงวดท่ามกลางปัจจัยเศรษฐกิจซบส่งออกยังไม่โงหัว

     นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ส่งผลให้การบริโภคทั้งในและต่างประเทศปรับตัวลดลง ภาคการผลิตสินค้าปศุสัตว์จึงต้องปรับลดตามไปด้วย คาดว่าผลผลิตในปีนี้จะลดลงประมาณ 5-10 % ดังนั้นการผลิตอาหารสัตว์ ต้องลดปริมาณตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งการปรับลดราคา ซึ่งในส่วนของกุ้งได้ประมาณการณ์ไปแล้วเฉลี่ยกระสอบละ 20 บาท ส่วนสินค้าอื่นๆ คาดว่าแต่ละบริษัทจะพิจารณาตามความเหมาะสม

      “การระบาดของโควิดสำหรับประเทศไทยคาดว่า 2-3 เดือนนี้อาจจะเห็นทิศทางที่รับมือได้ และอาจจะส่งผลให้การบริโภคภายในประเทศกลับมา แต่จะไม่มากเพราะรายได้แต่ละคนไม่เท่าเดิม ในขณะที่การส่งออกจะยังไม่ฟื้น เพราะสถานการณ์โควิดดูจะแย่กว่าไทย”

     ความหวังที่คาดว่าปีหน้าเศรษฐกิจจะเริ่มดีนั้นมากสุดคือจะกลับมาเท่าเดิม ช่วงก่อนเกิดโควิดที่จีนและจะไม่มากไปกว่านี้ ในขณะที่การส่งออกจะเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น วิถีความเป็นอยู่ของผู้บริโภคจะเปลี่ยนไป การรับประทานอาหารนอกบ้านจะลดลง การเลือกซื้อสินค้าจะให้ความสำคัญด้านบรรจุภัณฑ์ ความปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก

     ดังนั้นผู้ประกอบการของไทยต้องปรับตัว ในขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ต้องผลักดันเรื่องฟู้ดเซฟตี้ให้เร็วขึ้น จากปัจจุบันที่แม้จะทำอยู่แต่ยังช้า รัฐบาลต้องใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น เนื่องจากสาเหตุของโควิด19 มีการสันนิษฐานว่ามาจากสิ่งแวดล้อม

      “ทุกประเทศ คาดว่าจะมีกฎระเบียบออกมา เช่นเดียวกับไทย รัฐบาลต้องวางแผนจัดการสิ่งแวดล้อม ออกกฎระเบียบที่เข้มงวดด้านความปลอดภัยของอาหาร จากปัจจุบันที่ขยับตัวได้ช้ามาก การรับรองมาตรฐาน การตรวจสอบ ต้องรัดกุมและรวดเร็ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค"

     สำหรับ ปี 2563 สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ คาดว่าภาคปศุสัตว์ของไทยจะมีความต้องการอาหารสัตว์รวม 20.3ล้านตัน แบ่งเป็น อาหารไก่เนื้อ 7.3 ล้านตัน ไก่พ่อ-แม่พันธุ์ 9.1 แสนตัน ไก่ไข่เล็กรุ่น 7.9 หมื่นตัน ไก่ไข่ให้ไข่ 2.27 ล้านตัน ไก่ไข่พ่อ-แม่พันธุ์ 2.2 หมื่นตัน หมูขุน 5.3 ล้านตัน หมูพันธุ์ 6.3 แสนตัน เป็ดเนื้อ 3.4 แสนตัน เป็ดพันธุ์ 2.5 หมื่นตัน เป็ดไข่(ฟาร์ม) 3.4 แสนตัน โคนม 1 แสนตัน กุ้ง 4.9 แสนตัน และปลา 5.4 แสนตัน โดยการผลิตอาหารสัตว์ทั้งหมดคาดว่าจะใช้วัตถุดิบเป็น ปลาป่น 7.93 แสนตัน กากถั่วเหลือง 4.88 ล้านตัน ข้าวโพด 8.5 ล้านตัน และปลายข้าว 1.7 ล้านตัน