หอการค้าไทยผนึกกำลังหยุดยั้งการระบาดโควิด-19

หอการค้าไทยผนึกกำลังหยุดยั้งการระบาดโควิด-19

หอการค้าไทย ชงใช้ Track & Trace Application ติดตามสถานะกลุ่มเสี่ยงเพื่อควบคุมการระบาด พร้อมหนุนเปิดตัวแอป”หมอชนะ”ระวังภัยโภควิด -19 ขณะที่ภาคเอกชนรายใหญ่พร้อมใจสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศ  

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า  ขณะนี้หอการค้าไทย ภาคเอกชน พร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลการดูแลป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด -19  โดยในหลายบริษัทก็ได้ให้ความช่วยเหลือด้านอุปกรณ์การแพทย์ แอลกอฮอล์ เจลล้างมือ เป็นต้นให้กับโรงพยาบาลและสถานพยาบาลทั่วประเทศแล้วซึ่ง ปัจจุบัน มีบริษัทเอกชนในเครือข่ายหอการค้าไทย หลายแห่งได้เข้าไปช่วยเหลือตามโรงพยาบาลแล้ว

นายกลินท์ กล่าวว่า  นอกเหนือจากนี้หอการค้าไทยเห็นว่า สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือ มาตรการในการติดตามสถานะของแต่ละคนทั้ง ผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งภาคเอกชนมีข้อเสนอคือ การใช้ Track & Trace Application โดยควรมีการดูแลเรื่อง Data Privacy ด้วย  โดยมีบริษัทเอกชนหลายแห่งยินดีร่วมเป็นบริษัททดลองก่อนขยายผลนำไปใช้กับประชาชนคนไทยทั้งประเทศ อาทิ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน), ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด (กระทิงแดง), บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), เครือเซ็นทรัล, เครือเจริญโภคภัณฑ์, บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด, บริษัท Unilever (Thailand), บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด

  158658121826

รวมทั้งการเปิดแอปพลิเคชั่น ชื่อ “แอป คุณหมอชนะ” ซึ่งเป็นแอพลิเคชั่นพื่อการคัดกรองและแยกคนที่ติดเชื้อกับคนที่ไม่ติดเชื้อให้ชัดเจน รวมทั้งช่วยดูแลความปลอดภัยคุณหมอ บุคลากรทางการแพทย์ เนื่องจากจะทราบว่าคนไข้มีความเสี่ยงหรือไม่ และทำให้แพทย์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

“ภาคเอกชนขอขอบคุณ ทีมกองหน้าคือ แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ที่ทำงานหนักเพื่อพวกเราทุกคน ทั้งนี้ เอกชนยินดีร่วมสนับสนุนทีมกองหน้า เพื่อสามารถทำงาน สะดวก ปลอดภัย เราขอให้กำลังใจคนเหล่านี้”นายกลินท์ กล่าว

 

นายกลินท์ กล่าวว่า หอการค้าไทยได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาด้านธุรกิจเอกชนในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ก็กำลังรวบรวมประเด็นทั้งทางด้านการค้าและบริการ จากภาคเอกชนที่ได้รับผลกระทบทั้ง หอการค้าจังหวัด สมาคมการค้า หอการค้าต่างประเทศ และสมาชิก เพื่อนำข้อมูลไปประกอบการประชุมที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ร่วมกับภาครัฐในวันจันทร์ที่ 13 เม.ย.นี้

นอกจากนี้  มูลนิธิพาณิชย์สงเคราะห์ โดย หอการค้าไทย ได้เปิดรับบริจาคเงินเพื่อจัดสร้างนวัตกรรมห้องคัดกรองและห้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อช่วยปกป้องและลดความเสี่ยงของบุคลากรทางการแพทย์ ส่งมอบให้แก่โรงพยาบาลที่ต้องการทั่วประเทศ จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมบริจาคผ่านธนาคารที่เข้าร่วม  ทั้งนี้ภาคเอกชน หอการค้าไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พร้อมเครือข่าย บริษัทภาคเอกชน ขอให้กำลังใจ แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงคนไทยทุกคนให้ผ่านช่วงเวลานี้ไปด้วยกัน โดยพวกเราพร้อมที่จะทำงานกับภาครัฐเพื่อประเทศจะได้กลับมาเหมือนเดิม