แบรนด์หรูร่วมสู้ 'โควิด-19' ผลิตหน้ากากอนามัยแจกแพทย์

แบรนด์หรูร่วมสู้ 'โควิด-19' ผลิตหน้ากากอนามัยแจกแพทย์

ท่ามกลางภาวะขาดแคลนหน้ากากอนามัยในหลายประเทศทั่วโลก บรรดาแบรนด์แฟชั่นชั้นนำ รวมถึง “Prada” “Balenciaga” และ “Louis Vuitton” ร่วมใจผลิตและบริจาคหน้ากากนับล้านชิ้น เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งกำลังต่อสู้กับโควิด-19

ตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค. แบรนด์แฟชั่นระดับโลกหลายแบรนด์ เช่น Prada และ COS ได้ปรับเปลี่ยนโรงงานของตนมาใช้ผลิตหน้ากากอนามัยให้ทีมแพทย์ ขณะที่ Yves Saint Laurent และ Balenciaga เริ่มกระบวนการผลิตหน้ากากผ้าฝ้ายแล้ว และแบรนด์อื่น ๆ รวมถึง COS, Zara และ Mango ประกาศว่าจะผลิตหน้ากากและหน้ากากป้องกันสำหรับใช้ทางการแพทย์

ส่วน LVMH ยักษ์ใหญ่เจ้าของแบรนด์ดัง Louis Vuitton และ Dior ให้คำมั่นว่าจะบริจาคหน้ากากธรรมดาและหน้ากากพิเศษสำหรับใช้ในทางการแพทย์จำนวนหลายล้านชิ้นเพื่อชดเชยจำนวนหน้ากากอนามัยที่ไม่เพียงพอกับความต้องการ

  • Louis Vuitton และ Dior

แอลวีเอ็มเอช กรุ๊ป กลุ่มแบรนด์หรูรายใหญ่ที่สุดในโลก เจ้าของแบรนด์ Louis Vuitton และ Dior เผยเมื่อวันพุธ (8 เม.ย.) ว่า แบรนด์ในเครือของตนจะปรับเปลี่ยนโรงงานในฝรั่งเศสมาใช้ผลิตหน้ากากให้กับบุคลากรทางการแพทย์โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ไมเคิล เบิร์ค ประธานของ Louis Vuitton ระบุว่า จะใช้โรงงานเดิม 5 แห่งในฝรั่งเศสในการผลิตหน้ากากผ้าให้กับเจ้าหน้าที่แพทย์ พร้อมชื่นชมลูกจ้างที่อาสามาช่วยผลิตหน้ากาก ในช่วงที่ฝรั่งเศสได้รับผลกระทบหนักจากภาวะขาดแคลนหน้ากากเช่นเดียวกับอีกหลายประเทศ

เบิร์คบอกว่า หน้ากากนับแสนชิ้นจะถูกผลิตในโรงงานเหล่านี้ ซึ่งปกติใช้ผลิตเสื้อผ้าแฟชั่นและสินค้าหนังสุดหรู

158650992712

ขณะที่ Dior เริ่มผลิตหน้ากากให้กับบุคลากรโรงพยาบาลในฝรั่งเศส ตั้งแต่ช่วงสิ้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา โดยกลุ่มช่างเย็บผ้าผู้หญิงที่ปกติผลิตเสื้อผ้าแฟชั่น อาสากลับมาทำงานในโรงงานที่เมืองเรอด็อง แคว้นเบรอตาญ ทางตะวันตกของฝรั่งเศส ซึ่งถูกสั่งปิดตั้งแต่รัฐบาลใช้มาตรการล็อคดาวน์ทั่วประเทศเมื่อวันที่ 17 มี.ค.

ปลายเดือนก่อน แอลวีเอ็มเอชประกาศว่า ได้สั่งนำเข้าหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งแบบ FFP2 และหน้ากากอนามัยรวม 40 ล้านชิ้นจากจีน เพื่อนำมาแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในฝรั่งเศส

  • Prada

Prada ประกาศไว้ว่า จะผลิตชุดป้องกันไวรัส 8 หมื่นชุดและหน้ากาก 1.1 แสนชิ้นในโรงงานของตนที่เมืองมอนโตเน แคว้นอุมเบรียของอิตาลี โดยจะจัดส่งให้กับบุคลากรทางการแทพย์ในแคว้นตอสคานา หลังได้รับการร้องขอจากรัฐบาลท้องถิ่นแคว้นดังกล่าว

นอกจากนี้ บริษัทกำลังผลิตหน้ากากผ้าแบบหลวม ๆ ที่ปิดจมูกและปาก ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้สารคัดหลั่งของผู้สวมใส่แพร่กระจายสู่คนอื่น

แม้ว่าหน้ากากชนิดนี้ไม่สามารถป้องกันครอบคลุมถึงไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ได้ 100% แต่อย่างน้อยก็สามารถป้องกันละอองฝอยจากการไอและช่วยให้ผู้สวมหน้ากากไม่เผลอเอามือสัมผัสใบหน้าตัวเอง

  • Balenciaga และ Yves Saint Laurent

เคอริง กลุ่มธุรกิจแบรนด์หรูของฝรั่งเศส เจ้าของแบรนด์ Balenciaga และ Yves Saint Laurent ประกาศว่า จะซื้อและนำเข้าหน้ากากอนามัยจำนวน 3 ล้านชิ้นจากจีน เพื่อนำมาบริจาคให้กับบุคลากรด้านสาธารณสุขของฝรั่งเศส

นอกจากนี้ บริษัทดังกล่าวยังมีแผนผลิตหน้ากากเอง แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะเริ่มช่วงใด

158650995315

“โรงงานในฝรั่งเศสของแบรนด์Balenciaga และ Yves Saint Laurent กำลังเตรียมการผลิตหน้ากาก พร้อมกับปฏิบัติตามมาตรการป้องกันด้านสุขภาพอันเข้มงวดเพื่อความปลอดภัยของพนักงาน และจะเริ่มการผลิตโดยเร็วที่สุด ทันทีที่กระบวนการผลิตและวัตถุดิบได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว” แถลงการณ์ของเคอริงเมื่อวันที่ 22 มี.ค. ระบุ และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีประกาศใด ๆ เพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน แบรนด์ Gucci ซึ่งอยู่ในเครือเคอริงเช่นกัน ประกาศว่า จะบริจาคหน้ากากจำนวนกว่า 1 ล้านชิ้นและชุดบุคลากรทางการแพทย์อีก 5.5 หมื่นชุดให้กับทีมแพทย์ในอิตาลีภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

  • COS, Zara และ Mango

บรรดาแบรนด์ไฮสตรีทร่วมใจสู้โควิด-19 ด้วยเช่นกัน โดย อินดิเท็กซ์ กลุ่มธุรกิจเสื้อผ้าของสเปน เจ้าของแบรนด์ Zara และ Mango ประกาศว่าจะผลิตหน้ากากอนามัย และอ้างว่าอยู่ระหว่างการทยอยบริจาคหน้ากากราว 2 ล้านชิ้นทั่วประเทศสเปน

Cos ซึ่งเป็นแบรนด์ในเครือ เอชแอนด์เอ็ม กรุ๊ป ประกาศผ่านอินสตาแกรม @cosstores เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ว่า กำลังเตรียมผลิตหน้ากากเพื่อสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ทั่วโลก โดยเป็น “มาตรการขั้นแรก” และจะเปิดเผยความคืบหน้าเพิ่มเติมในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ Cos ยังไม่ได้แถลงอะไรเพิ่มเติม และยังไม่ชัดเจนว่าแบรนด์นี้ตั้งใจจะผลิตหน้ากากชนิดใด