'ลงทะเบียนเน็ตฟรี' - 'ห้ามขายเหล้า' เรื่องร้อนวันนี้ อัพเดทไว้ที่นี้

'ลงทะเบียนเน็ตฟรี' - 'ห้ามขายเหล้า' เรื่องร้อนวันนี้ อัพเดทไว้ที่นี้

ฮอตโซเชียล "ลงทะเบียนเน็ตฟรี" - "ห้ามขายเหล้า" เรื่องร้อนของวันนี้ อัพเดทรวบรวมไว้ที่นี้

กระแสความสนใจของประชาชนในเช้านี้ (10 เม.ย.) คงหนีไม่พ้น 2 เรื่องนี้ อย่าง ลงทะเบียนรับเน็ตฟรี 10 GB และกทม.สั่งห้ามขายเหล้า เป็นวันแรก

เริ่มที่เรื่องแรก การลงทะเบียนรับเน็ตฟรี 10 GB ตามที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติในการประชุม (กทปส.) เห็นชอบให้ประชาชนสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์เคลื่อนที่ (โมบาย บรอดแบนด์) เพิ่ม 10 กิกะไบต์ (GB) ต่อคนต่อผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ (โอเปอเรเตอร์) ไปแบบฟรีๆ เป็นเวลา 30 วันนับจากวันที่ได้รับสิทธิ์ ซึ่งต้องลงทะเบียน

รวมถึงอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ (เน็ตบ้าน) ที่มีมติเพิ่มความเร็วให้แบบอัตโนมัติทันทีอีก 100 เมกะบิตต่อวินาที (Mbps) โดยไม่ต้องลงทะเบียนนั้น วันนี้ 10 เมษายน 2563 ตั้งแต่เวลา 00.01 น. สำหรับอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ หรือ "เน็ตบ้าน" จะได้รับความเร็วเพิ่มอินเทอร์เน็ตโดยอัตโนมัติ 100 Mbps จากผู้ให้บริการ ไม่ต้องลงทะเบียนแต่อย่างใด ซึ่งในกลุ่มนี้ครอบคลุมผู้ใช้ทั่วประเทศกว่า 1.2 ล้านครัวเรือน

ทั้งนี้เงื่อนไขหลักๆ คือ 1 คน ได้เพียง 1 สิทธิ์ ระยะเวลานาน 30 วัน แต่จะต้องเป็นผู้ที่มีสัญชาติไทยเท่านั้น และต้องไม่ใช่นิติบุคคล สำหรับผู้ใช้ ADSL และสายทองแดง จะอัพสปีดหรือเพิ่มความเร็วให้สูงสุดเต็มประสิทธิภาพของอุปกรณ์ ขณะที่ผู้ใช้ Fiber ถ้าความเร็วที่ใช้อยู่ไม่ถึง 100 Mbps จะอัพสปีดให้เป็น 100 Mpbs

อ่านรายละเอียดเพิ่ม ขั้นตอนลงทะเบียน เน็ตฟรี 10 GB

ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ในวันนี้ (10 เม.ย.) เป็นวันแรกที่กสทช.จะเพิ่มอินเทอร์เน็ตฟรีเข้าโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ประชาชน จึงต้องการให้ประชาชนมั่นใจว่า ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ มีความพร้อมในการให้บริการ ซึ่งมีการเตรียมระบบเอาไว้เป็นอย่างดีไม่ล่มแน่นอน

อ่านรายละเอียดเพิ่ม กสทช.ดีเดย์ กดรับ 'เน็ตฟรี10เมก' วันนี้ 

ส่วนเรื่องที่สอง กทม.สั่งห้ามขายเหล้า หลังวานนี้ (9 เม.ย.) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. ได้แถลงข่าวจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ "ศบค." ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดย กรุงเทพมหานครประกาศให้งดขายสุราทั้งขายปลีก หรือ ขายส่ง ตั้งแต่ 10 เม.ย. - 20 เม.ย.นี้

"จากสถานการณ์โรคระบาดในตอนนี้ ซึ่งดีขึ้นทุกๆ วัน เราไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ซูเปอร์สเปรดเดอร์ ในช่วงสงกรานต์ ซึ่งจะทำให้เราต้องไปนับหนึ่งใหม่หมด คณะกรรมการโรคติดต่อจึงจะมีการออกคำสั่งในวันนี้ให้มีการงดขายสุรา คือ ให้ร้านค้า หรือสถานประกอบการขายสุราประเภทที่ 1 และ 2 ที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายสุราตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ให้งดจำหน่ายสุรา" ร.ต.อ.พงศกร กล่าว

อ่านรายละเอียดเพิ่ม ประกาศฉบับเต็ม! กทม.สั่งห้ามขายเหล้า 10-20 เม.ย.2563 , เผย 10 จังหวัดสั่งห้ามก่อนหน้านี้แล้ว

ขณะเดียวกัน มีข้อสังเกตว่า บรรดานักดื่มเลิกจากงานต่างหากันไปซื้อหาเหล้าเบียร์ขนกลับไปกักตุน ทำให้เห็นภาพชั้นวางแผนกเครื่องดื่มมีแอลกอฮอร์ ในห้างซุปเปอร์มาเก็ต ดูว่างลงถนัดตา ซึ่งไม่ต่างจากกรณีการประกาศของ กทม. เรื่องปิดสถานที่ ห้างร้านต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ทำให้ผู้คนแห่ไปซื้อของกินของใช้เพื่อกักตุนรองรับสถานการณ์พ.ร.ก.ฉุกเฉินและเคอร์ฟิว

อ่านรายละเอียดเพิ่ม ห้ามขายเหล้าเบียร์ ส่อง "ช้าง-สิงห์" ตลาดน้ำเมาแสนล้าน?

ส่วน ในหลายประเทศ ใช้มาตรการจำกัดการจำหน่ายในช่วงที่มีการล็อคดาวน์ ปิดผับ ร้านอาหาร และร้านค้า เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 แต่บางประเทศมีคำสั่งเข้มงวดกว่านั้น คือ “ห้ามจำหน่ายสุรา” ในประเทศ

อ่านรายละเอียดเพิ่ม ส่องต่างประเทศ ‘ห้ามขายเหล้า’ คุมโควิด เข้มขนาดไหน?!