ส่องต่างประเทศ ‘ห้ามขายเหล้า’ คุมโควิด เข้มขนาดไหน?!

ส่องต่างประเทศ ‘ห้ามขายเหล้า’ คุมโควิด เข้มขนาดไหน?!

ขณะที่หลายประเทศใช้มาตรการจำกัดการขายเหล้าในช่วงที่มีการล็อคดาวน์ ปิดผับ ร้านอาหาร และร้านค้า เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 แต่บางประเทศมีคำสั่งเข้มงวดกว่านั้น คือ “ห้ามจำหน่ายสุรา” ในประเทศ ไปดูกันว่ามีที่ไหนบ้าง

ในบางประเทศ ธุรกิจร้านหรือภัตตาคารที่จำหน่ายเครื่องดื่มให้ลูกค้านั่งดื่มในร้าน หรือ “ออน-เทรด” (on-trade) ต้องปิดทำการในช่วงโรคโควิด-19 ระบาด ส่งผลให้การขายสุราปั่นป่วนหนัก แต่ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายสุราแบบผู้ซื้อนำขวดที่ใส่ไปด้วย หรือ “ออฟ-ไลเซนส์” (off-licenses) ยังคงเปิดขายตามปกติในหลายกรณี

ตัวอย่างเช่น ร้านค้าขนาดเล็กและร้านค้าออนไลน์ เช่นเดียวกับโรงบ่มไวน์ โรงเบียร์ และโรงกลั่นสุราหลายแห่งยังให้บริการจัดส่งสินค้าถึงบ้านอย่างเต็มรูปแบบ แม้ว่าหน้าร้านและห้องชิมเครื่องดื่มจะยังปิดอยู่ก็ตาม

และรายชื่อดังต่อไปนี้ คือประเทศหรือภูมิภาคที่ออกคำสั่งห้ามขายเหล้าทั้งแบบดื่มในร้านและซื้อกลับบ้านในช่วงการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

   

  • แอฟริกาใต้ (ยอดผู้ป่วย : 1,845 คน)

แอฟริกาใต้ ศูนย์กลางการระบาดของโรคโควิด-19 ในทวีปแอฟริกา บังคับใช้มาตรการล็อคดาวน์อย่างเข้มงวด และได้สั่งห้ามขายและส่งออกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปจนถึงวันที่ 16 เม.ย.

158645129114

นอกจากสุราแล้ว รัฐบาลยังสั่งห้ามประชาชนซื้อบุหรี่และจำกัดให้ออกจากบ้านได้เฉพาะกรณีซื้อข้าวของจำเป็นเท่านั้น ห้ามแม้กระทั่งออกมาเดินออกกำลังกายและการรวมตัวในที่สาธารณะด้วย

สำหรับคำสั่งห้ามขายเหล้าของแอฟริกาใต้ รัฐบาลอ้างเหตุผลว่า สุราทำให้ความสามารถในการปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) และการรักษาสุขอนามัยของคนลดลง อีกทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน หมายความว่า คนที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนอยู่แล้ว จะยิ่งเสี่ยงติดโควิดได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ ทางการระบุว่า คำสั่งห้ามจำหน่ายสุราจะช่วย “ลดโอกาสเกิดความรุนแรงในครอบครัว” และลดภาระให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยบริการฉุกเฉินด้วย

   

  • กรีนแลนด์ (ยอดผู้ป่วย : 11 คน)

ในกรีนแลนด์ ดินแดนทางเหนือสุดของโลกซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองของเดนมาร์ก รัฐบาลสั่งห้ามขายเหล้าในกรุงนุก และเมืองข้างเคียงอย่าง Kapisillit และ Qeqertarsuatsiaat เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา คาดว่าจะมีผลไปจนถึงวันที่ 15 เม.ย.

158645130242

นอกจากนี้ โรงเรียน ร้านอาหาร บาร์ และสถานที่เกี่ยวกับวัฒนธรรม ถูกสั่งปิดเช่นกัน

นายกรัฐมนตรีคิม คีลเซน กล่าวว่า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้คน “ตระหนักความอันตรายของการติดเชื้อไวรัสกันน้อยลง” และว่า มาตรการห้ามขายเหล้านี้มีขึ้นเพื่อปกป้องเยาวชนและให้ครอบครัวของพวกเขาปลอดภัย

    

     

  • ฝรั่งเศส (ยอดผู้ป่วย : 112,950 คน)

ในฝรั่งเศสมีการห้ามขายสุราเช่นเดียวกัน แต่เฉพาะที่จังหวัดแอนแคว้นโอดฟร็องส์ทางภาคเหนือของประเทศ โดยรัฐบาลท้องถิ่นประกาศห้ามร้านค้าจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงที่มีมาตรการล็อคดาวน์เพื่อสกัดโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 24 มี.ค.

158645131234

เซียด โครี ผู้ว่าการจังหวัดแอน ประกาศมาตรการจำกัดเวลาเปิดของร้านค้า และขอให้ปิดร้านภายในเวลา 20.00 น.ของทุกวัน

เหตุผลของการสั่งห้ามจำหน่ายสุราของที่นี่ไม่ต่างกับแอฟริกาใต้และกรีนแลนด์ ผู้ว่าฯอ้างเรื่องความกังวลเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงโดยเฉพาะในครอบครัว เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ตัดสินใจห้ามขายเหล้า

อย่างไรก็ตาม คำสั่งห้ามจำหน่ายสุราเผชิญกับกระแสต่อต้านอย่างหนักในท้องถิ่น และหลังจากบังคับใช้ได้ไม่นาน ทางการก็เปลี่ยนใจและยกเลิกคำสั่งดังกล่าวไปในที่สุด

  • ถูกข่าวปลอมปั่น

ประเด็นการห้ามขายเหล้าในบางแห่ง ยังถูกผู้ไม่หวังดีนำไปสร้างข่าวปลอมเพื่อให้สังคมแตกตื่น เช่น เมื่อปลายเดือน มี.ค. ในอังกฤษมีการเผยแพร่ใบประกาศของสำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติ (เอ็นเอชเอส) ที่สั่งห้ามบริโภคและขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม มีการพิสูจน์ในภายหลังว่า เอกสารดังกล่าวเป็นของปลอม

เท่านั้นไม่พอ ก่อนหน้านั้นราว 1 สัปดาห์ ในฮ่องกงมีการเผยแพร่เอกสารที่อ้างว่าทางการได้สั่งห้ามขายเหล้าแบบนั่งดื่มในร้านและกำลังพิจารณาปิดบาร์ ร้านอาหาร และคลับกว่า 8,600 แห่ง เพื่อยับยั้งการระบาดของไวรัสมรณะ

แต่เมื่อวันที่ 27 มี.ค. แคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารเกาะฮ่องกง ออกมายืนยันว่า ทางการจะไม่สั่งระงับการขายเหล้า แต่จะออกมาตรการใหม่เกี่ยวกับร้านอาหารและสถานที่สาธารณะอื่น ๆ เพื่อจำกัดการรวมตัวในที่สาธารณะแทน

หมายเหตุ : ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในบทความนี้ อัพเดท ณ 9 เม.ย.63