“สนธิรัตน์”สั่งปตท.-กฟผ.ควักงบ  120ลบ.ผลิตแอลกอฮอล์70%แจก 

“สนธิรัตน์”สั่งปตท.-กฟผ.ควักงบ  120ลบ.ผลิตแอลกอฮอล์70%แจก 

“สนธิรัตน์” สั่ง ปตท.-กฟผ.ควักงบ 120 ล้านบาท เร่งเข้าไปจัดซื้อเอทานอลจากโรงงาน นำมาผลิตแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ ปริมาณ 2.4 ล้านลิตร กระจายผ่าน รพ.สต.และอสม. ส่งป้อนกลุ่มเสี่ยง-ผู้สูงอายุ ป้องกันโควิด-19 ระบาด หลังพบยังขาดแคลน ราคาแพง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วานนี้(9 เม.ย.) กระทรวงพลังงาน ได้เรียกประชุมร่วมกับบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ ปตท. และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ซึ่งเป็น 2 หน่วยงานรัฐวิสาหกิจภายใต้สังกัดกระทรวงพลังงาน เพื่อหารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ และยังมีราคาแพง ทำให้ประชาชนทั่วไปยังไม่สามารถจัดซื้อเพื่อนำมาใช้สำหรับดูแลด้านสุขอนามัยสำหรับป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ โดยได้สั่งการให้ ปตท. และกฟผ. จะเข้าไปรับซื้อเอทานอลจาก 26 โรงงานเอทานอล ที่ทางกระทรวงพลังงานได้ประสานไปแล้วพบว่า มีบางโรงงาน สามารถผลิตแอลกอฮอล์ 70% ได้แล้ว โดยคาดว่า ทั้ง 2 หน่วยงานจะใช้งบประมาณ 120 ล้านบาท สำหรับการจัดหาแอลกอฮอล์ 70% นำมาแจกในช่วง 1 เดือน ปริมาณรวม 2.4 ล้านลิตร หรือ 8 หมื่นลิตรต่อวัน เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแอลกอฮอล์ 70% ในท้องตลาด และกระจายให้ทั่วถึงประชาชนทั่วประเทศ

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า   นอกจากนี้ได้สั่งการให้ ปตท.และกฟผ. ประสานงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ในการกระจายแอลกอฮอล์ 70% โดยดำเนินการผ่าน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) .และเครือข่าย อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)ทั่วประเทศ มุ่งเน้นกลุ่มคนที่ความจำเป็นเร่งด่วนเฉพาะหน้า เช่น กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้มีความเสี่ยง กลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เนื่องจากกลุ่ม นี้มีความเสี่ยงสูง ซึ่งการจัดสรรได้ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการผ่าน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ซึ่ง คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า

"ปัญหาขาดแคลนแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ เป็นเรื่องที่รัฐบาลรับทราบดี และนายกรัฐมนตรี เป็นห่วงประชาชน พร้อมกำชับให้กระทรวงพลังงาน เร่งหาวิธีกระจายให้ถึงมือประชาชนทุกหมู่บ้านทั่วประเทศโดยเร็วที่สุด เพื่อให้พี่น้องประชาชนอุ่นใจมีแอลกอฮอล์ไว้ใช้ต่อสู้กับโควิด-19”

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ทางกระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลัง ได้ร่วมมือกันปลดล็อคให้สามารถนำแอลกอฮอล์จาก 26 โรงงานเอทานอล มาจำหน่ายแล้ว แต่ก็พบว่า ปัจจุบัน แอลกอฮอล์ ยังขาดแคลนในหลายพื้นที่ และที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดก็ราคาสูง ทำให้ประชาชนเข้าถึงยาก

นายพงษ์ชัย ชัยจิรวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) บริษัทในกลุ่มของบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า บริษัทเป็นหนึ่งในผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายเชื้อเพลิงชีวภาพ ที่สามารถผลิตเอทานอลในเกรดอุตสาหกรรม โดยมีวัตถุดิบเป็นแอลกอฮอล์ในกระบวนการผลิต และพร้อมจำหน่ายแอลกอฮอล์สำหรับนำไปผลิตเจลและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเพื่อใช้ทางการแพทย์แก่โรงงานหรือผู้ประกอบการที่มีความต้องการ หลังจากกระทรวงพลังงานและกรมสรรพสามิตมีมติปลดล็อกเอทานอลตามมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันและชะลอการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่เดือนมี.ค. เป็นต้นมา

โดยมาตรการการจำหน่ายแอลกฮอล์ของบริษัทฯ จะมีจำหน่ายเฉพาะหน้าโรงงานเท่านั้น ไม่มีการจำหน่ายผ่านช่องทางอื่น พร้อมกำหนดให้ผู้ที่ประสงค์ซื้อต้องนำภาชนะมาบรรจุ รวมทั้งรับผิดชอบเรื่องการขนส่งเอง ทั้งนี้ หากมีผู้ใดกระทำการแอบอ้าง บริษัทฯ จะดำเนินการปกป้องสิทธิที่มีตามกฎหมายต่อไป

แหล่งข่าวจากผู้ผลิตเอทานอล เปิดเผยว่า หลังจากที่ภาครัฐปลดล็อคข้อกฎหมายให้สามารถนำเอทานอลไปใช้ทางการแพทย์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นการชั่วคราวนั้น ก็มีผู้ประกอบการบางส่วนที่เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจ ได้เข้ามาจัดซื้อเอทานอลจากโรงงานในราคาอยู่ที่ประมาณกว่า 30 บาทต่อลิตร และมีการนำไปขายต่อในราคาตั้งแต่ลิตรละ 100-200 บาท ทำให้ต้นทุนการผลิตเจลล้างมือ และแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ ที่จำหน่ายในท้องตลาดมีราคาสูง ฉะนั้น มองว่า ภาครัฐควรมีมาตรการป้องกัน หรือ ดูแลช่องว่างในส่วนนี้ด้วย เพื่อไม่ให้ประชาชนทั่วไปถูกเอาเปรียบ