คาด ศก.โลกติดลบ 1.5% เซ่น ‘โควิด-19’

คาด ศก.โลกติดลบ 1.5% เซ่น ‘โควิด-19’

สถาบันการเงินระหว่างประเทศ คาด "เศรษฐกิจโลก" ปี2563 จะติดลบ 1.5% เซ่นพิษ "โควิด-19"

มีรายงานว่า สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (ไอไอเอฟ) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะติดลบ 1.5% ในปี 2563 ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของไวรัสโควิด-19

“ไอไอเอฟได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกลงจากระดับ 2.6% สู่ระดับ 0.4% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่การแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นของไวรัสโควิด-19, สงครามราคาน้ำมัน และภาวะสินเชื่อที่ตึงตัวมากขึ้นในประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศตลาดเกิดใหม่นั้น ยังคงส่งผลกระทบต่อปัจจัยพื้นฐานทางด้านเศรษฐกิจ” รายงานไอไอเอฟ ระบุ

สำหรับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในขณะนี้อยู่ที่ -1.5%  โดยการขยายตัวทางเศรษฐกิจของตลาดที่พัฒนาแล้วจะหดตัวลง 3.3% ขณะที่ตลาดเกิดใหม่จะมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจเพียง 1.1% และระบุเสริมว่า มีความไม่แน่นอนอย่างมากเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19

ขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า การชัตดาวน์ในหลายๆ ประเทศจะดำเนินไปนานเพียงใดเพื่อควบคุมไวรัส และเมื่อพิจารณาจากความรุนแรง ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า กิจกรรมของผู้บริโภคและการลงทุนดีดตัวขึ้นได้เร็วเพียงใด เมื่อมีการยกเลิกมาตรการกักกันโรค

รายงานระบุด้วยว่า ทั้งสหรัฐและยูโรโซนเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยแล้ว ขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจติดลบในไตรมาสแรก และจะหดตัวลงอย่างมากในไตรมาส 2

ไอไอเอฟ คาดว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีของสหรัฐและยูโรโซน จะหดตัวลง 2.8% และ 4.7% ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม สำนักงานไอไอเอฟ ตั้งอยู่ในรัฐวอชิงตัน ดี.ซี. เป็นสมาคมอุตสาหกรรมการเงินที่มีประเทศสมาชิกมากกว่า 450 รายจากมากกว่า 70 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก