ไวรัสป่วน จ่อเลื่อนโอลิมปิก

ไวรัสป่วน จ่อเลื่อนโอลิมปิก

ชาติเอเชียกำลังเพิ่มความพยายามสู้ไวรัสป่วนโลก ที่สร้างความวุ่นวายทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมจนโกลาหลกันไปหมด ล่าสุดมีโอกาสสูงมากจะเลื่อนโอลิมปิกที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ

หลังจากยืนยันมาหลายสัปดาห์ว่าโตเกียวโอลิมปิกจัดได้แน่นอนเดือน ก.ค.นี้ ล่าสุดนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ยอมรับแล้วว่า “อาจจำเป็นต้องเลื่อน” หลังจากคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกแคนาดา ประกาศไม่ส่งทีมนักกีฬาลงแข่งถ้ายังจะจัดในฤดูร้อนนี้ ขณะที่คณะกรรมการโอลิมปิกออสเตรเลียแจ้งนักกีฬาเตรียมตัวแข่งในปี 2564

ส่วนที่สำนักงานจัดหางานออสเตรเลียเกิดภาพที่ไม่ได้เห็นมานานหลายสิบปี เมื่อคนตกงานพากันมายืนรอคิวยาวเหยียด พร้อมๆ กับที่รัฐบาลบังคับปิดผับ บ่อนกาสิโน โบสถ์ สถานออกกำลังกายเริ่มตั้งแต่เที่ยงวันนี้ (23 มี.ค.)

นายกรัฐมนตรีสก็อต มอร์ริสัน เตือนว่า การระบาดของไวรัสโคโรนาอาจทำให้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจเหมือนกับตอนที่เศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ทั่วโลก (เดอะเกรตดีเพรสชัน) ในทศวรรษ 30

ด้านเพื่อนบ้านนิวซีแลนด์  นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ประกาศว่า รัฐบาลจะล็อกดาวน์ประเทศ 4 สัปดาห์ แม้นิวซีแลนด์ที่มีประชากร 5 ล้านคนจะมีผู้ติดเชื้อเพียง 102 คนและยังไม่มีใครเสียชีวิต แต่นายกฯ อาร์เดิร์นกล่าวว่า จำเป็นต้องล็อกดาวน์เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากอย่างที่เกิดขึ้นกับหลายๆ ประเทศ

ฮ่องกง ศูนย์กลางการเงินเอเชีย เตรียมห้ามผู้ไม่มีถิ่นพำนักเข้าพื้นที่ ห้ามทรานสิทที่สนามบินตั้งแต่เที่ยงคืนวันอังคาร (24 มี.ค.) เพื่อควบคุมการติดเชื้อที่ระยะหลังมาจากคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ หลังจากที่สิงคโปร์ ศูนย์กลางการเงินคู่แข่ง ออกคำสั่งห้ามนักเดินทางระยะสั้นเข้าประเทศ ยกเว้นพลเมือง ผู้มีถิ่นพำนักถาวร หรือผู้ถือใบอนุญาตทำงานบางประเภท นอกจากนี้ฮ่องกงยังห้ามบาร์และร้านอาหารขายแอลกอฮอล์ด้วย

สิงคโปร์แอร์ไลน์ หนึ่งในสายการบินชั้นนำของเอเชีย เตือนว่าบริษัทกำลังเผชิญความท้าทายใหญ่สุดตั้งแต่ตั้งบริษัท หลังจากต้องจอดเครื่องบินเกือบทุกลำไปจนถึงสิ้นเดือน เม.ย. รวมถึงต้องลดเงินเดือนพนักงานและให้สมัครใจลาหยุดโดยไม่รับค่าจ้าง

อินโดนีเซีย ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 48คน เปลี่ยนหมู่บ้านนักกีฬาเอเชียเกมส์ เมื่อปี 2561ในกรุงจาการ์ตา มาเป็นโรงพยาบาลฉุกเฉินรักษาผู้ป่วยติดไวรัสโคโรนาเป็นการเฉพาะแล้ว โดยอาคาร 10 หลักมีศักยภาพเบื้องต้นรับผู้ป่วยได้ 3,000 คน

แต่การแพร่ระบาดในวงกว้างก็ไม่อาจยับยั้งชาวญี่ปุ่นไปเฉลิมฉลองดอกซากุระบานได้ ประชาชนต่างหลั่งไหลกันไปชมซากุระในสถานที่ยอดนิยมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ว่าการกรุงโตเกียวเคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า การไม่ให้ชาวญี่ปุ่นจัดปาร์ตี้ชมซากุระก็เหมือนกับห้ามคนอิตาลีสวมกอดกัน