ผู้นำฟิลิปปินส์ ‘ขออำนาจพิเศษ’ กู้วิกฤติโควิด-19

ผู้นำฟิลิปปินส์ ‘ขออำนาจพิเศษ’ กู้วิกฤติโควิด-19

สภาฟิลิปปินส์จัดประชุมนัดพิเศษทางออนไลน์ อภิปรายเรื่องคำขอให้ประธานาธิบดีมีอำนาจฉุกเฉินอย่างกว้างขวาง เพื่อพลิกสถานการณ์โกลาหลจากการที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

หลังจากปิดประเทศไม่ให้ชาวต่างชาติเข้า และกักตัวประชาชนหลายสิบล้านคนอยู่บ้านแล้ว ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ต้องการอำนาจควบคุมอุปทาน สาธารณูปโภค สั่งการให้ภาคธุรกิจช่วยเหลือรัฐบาล ดึงเงินจากรัฐวิสาหกิจกรรมและสำนักงบประมาณมาใช้สำหรับเหตุฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโดยตรง 

หากสภาให้อำนาจ จะถือเป็นมาตรการเชิงรุกรุนแรงที่สุดมาตรการหนึ่ง ที่รัฐบาลใดๆ ในโลกกระทำ หลังจากทั่วโลกรวมทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใช้ยาแรงเพิ่มขึ้นแล้ว โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้ติดเชื้อในภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าาอยู่ที่เกือบ 3,700 คน จาก 166 คนในเดือนก่อน

ฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 396 คน เสียชีวิต 33 คน แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทราบดีว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อมากกว่านี้เนืื่องจากการตรวจสอบมีจำกัด

อ่านข่าว-อัพเดทสถานการณ์ 'โควิด-19' จากไวรัสโคโรน่า (23 มี.ค.2563)

นายซัลวาดอร์ มีเดียลดี เลขานุการคณะรัฐมนตรีแถลงต่อสภาที่แทบจะร้างว่า รัฐบาลเองก็รีๆ รอๆ ที่จะดำเนินการในลักษณะนี้ แต่จากสภาพแวดล้อมและสิ่งที่ทั่วโลกกำลังประสบทำให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ไม่มีทางเลือก

ฟิลิปปินส์เป็นชาติแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ จากนั้นหลายประเทศทำตามเมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้น เวียดนามและมาเลเซียถึงขนาดใช้ทหารมาดูแลประชาชนให้กักตัวอยู่แต่ในบ้าน ห้ามเดินทาง หรือห้ามรวมตัว

กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ใช้มาตรการปิดบาร์ โรงภาพยนตร์ สถานบันเทิงเช่นเดียวกับไทยและกัมพูชา