ตลาดรื้อเกณฑ์เซอร์กิตเบรกเกอร์-ซิลลิ่ง/ฟลอร์

ตลาดรื้อเกณฑ์เซอร์กิตเบรกเกอร์-ซิลลิ่ง/ฟลอร์

บอร์ดตลาดอนุมัติปรับเกณฑ์พัการซื้อขาย จาก 10% เหลือแค่ 8% พร้อมลด “ซิลลิ่ง-ฟลอร์”จาก 30% เหลือ 15% มีผล 18 มี.ค.-30 มิ.ย. 2563


นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์มีมติเห็นชอบปรับเกณฑ์การหยุดซื้อขายหุ้นชั่วคราว หรือ เซอร์กิตเบรกเกอร์ โดยระดับที่ 1 หากดัชนีร่วงแรง 8% ให้หยุดพักการซื้อขาย 30 นาที จากเดิมที่ดัชนีลดลง 10% หยุดพักการซื้อขาย 30 นาที


ระดับที่ 2 หากเปิดซื้อขายหลังจากนั้นแล้ว ดัชนีร่วงไปแตะ15% ก็จะหยุดพักการซื้อขายทันทีอีก 30 นาที และระดับที่ 3 หากดัชนีลดลง 20% จะหยุดพักการซื้อขาย 60 นาที หลังจากนั้นเมื่อเปิดตลาดแล้วไม่ว่าดัชนีจะลงไปอีกเท่าไหร่ก็ไม่มีการหยุดพักอีกจนถึงปิดตลาด
ทั้งนี้มาตรการนี้จะใช้บังคับชั่งคราวระหว่างวันที่ 18 มี.ค. ถึง 30 มิ.ย.นี้


นอกจากนี้คณะกรรมการยังเห็นชอบให้ปรับเกณฑ์ซิลลิ่งฟอร์ ของหุ้นเหลือ 15 % จากเดิม บวก/ลบ 30%

158444156363

นายภากร กล่าวว่า ในภาวะที่ตลาดมีความผันผวนอย่างมากจากปัจจัยภายนอก ทั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของทั่วโลก ซึ่งที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ปรับปรุงเกณฑ์ short selling ให้ทำได้เฉพาะในราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายล่าสุด (uptick) เป็นมาตรการแรกตั้งแต่การซื้อขายภาคบ่ายของวันที่ 13 มีนาคม 2563 เป็นต้นมา


อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายยังมีความผันผวนอย่างต่อเนื่อง ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงปรับปรุงเกณฑ์การกำหนดราคาเสนอซื้อขายสูงสุดและต่ำสุด (Ceiling & Floor) และเกณฑ์การหยุดการซื้อขายโดยอัตโนมัติ (Circuit Breaker) เป็นการชั่วคราวจนกว่าตลาดจะเข้าสู่ภาวะปกติ เพื่อลดความผันผวนของภาวะตลาดในปัจจุบัน


ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ติดตามและกำกับดูแลการซื้อขายอย่างใกล้ชิด และเชื่อว่ามาตรการปรับปรุงเกณฑ์ต่างๆ ที่ออกมานั้น จะมีส่วนช่วยให้เสริมเสถียรภาพของตลาดและสร้างความมั่นใจในการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุน


“ยืนยันว่าตลาดหลักทรัพย์ไม่มีนโยบายปิดการซื้อขายในตลาดหุ้นไทย เหมือนกับบางประเทศ แต่นโยบายที่ออกมาเพียงต้องการให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวช้าลง”