WHO ยกระดับ COVID-19 เป็น 'การระบาดใหญ่'

WHO ยกระดับ COVID-19 เป็น 'การระบาดใหญ่'

องค์การอนามัยโลก (WHO) ชี้ โรคโควิด-19 ยังระบาดลุกลามทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อกว่าแสนราย จึงประกาศยกระดับเป็น “การระบาดใหญ่”

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 จากโรคระบาด (Epidemic) เป็นโรคระบาดครั้งใหญ่ของโลก (Pandemic) อย่างเป็นทางการ 

ตามความหมายของ WHO คำว่า pandemic คือ เชื้อโรคใหม่ที่ระบาดไปทั่วโลกที่ทำให้อัตราการป่วยและเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

ล่าสุด โรคโควิด-19 ได้แพร่ระบาดลุกลามไปแล้วใน 118 ประเทศทั่วโลก โดยปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อไวรัสมากกว่า 121,000 คน อีกทั้งยังคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 4,300 คน

การประกาศภาวะโรคระบาดโลก มีหลักการเบื้องต้นอยู่ 3 ประการ คือ 1. โรคสามารถก่อให้เกิดอาการป่วยจนถึงเสียชีวิต 2. มีการติดต่อระหว่างคนสู่คน 3. การแพร่ระบาดลุกลามไปทั่วโลก

ช่วงสิ้นเดือน ก.พ. WHO ยกระดับการเตือนภัยความเสี่ยงการระบาดไปทั่วโลกของโรคโควิด-19 อยู่ระดับ "สูงมาก" ซึ่งเป็นระดับสูงสุด

ต่อมาวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ระบุว่า โรคดังกล่าวได้แพร่กระจายไปยังหลายประเทศ ทำให้ความเสี่ยงในการแพร่ระบาดไปทั่วโลก มีความเป็นจริงมากขึ้น

ขณะที่นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารโครงการฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่า เมื่อโรคมีการระบาดไปยัง 100 ประเทศ และมีผู้ติดเชื้อ 100,000 ราย ก็ถึงเวลาแล้วที่คุณต้องกลับมาทบทวนการตัดสินใจ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เพียง 2 สัปดาห์ โรคโควิด-19 มีการแพร่ระบาดเพียง 30 ประเทศ