โควิด-19 พ่นพิษฉุดราคามะม่วง-กล้วยหอมทองร่วง

โควิด-19 พ่นพิษฉุดราคามะม่วง-กล้วยหอมทองร่วง

พิษโควิด-19 ฉุดราคามะม่วง-กล้วยหอมทองร่วง 10 บาท ชี้ส่งออกไปประเทศเสี่ยงชะลอตัว ขณะที่ทุเรียนไทยราคาดี เหตุจีนยังต้องการบริโภคทุเรียนไทยอยู่

รายงานข่าวจากกรมการค้าภายใน  กระทวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาผลไม้ในประเทศบางประเภท เช่น กล้วยหอมและมะม่วงน้ำดอกไม้  เริ่มมีราคาปรับลดลงอย่างมากจากกรณีที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศส่งผลให้การส่งออกไปยังต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศที่มีความเสี่ยงลดลง   เช่น ราคากล้วยหอมทองลดลดจากสัปดาห์ก่อน 10 บาทต่อหวี . กล้วยน้ำหว้า ลดลง 5 บาทต่อหวี, มะม่วงน้ำดอกไม้สุก ลดลง 10 บาทต่อกก. มะม่วงเขียวเสวยลดลง 10 บาทต่อกก. เป็นต้น

นอกจากนี้ยังพบว่ายังมีผักหลายชนิดที่มีราคาลดลงจากผลผลิตมีออกมามากแต่ปริมาณการความต้องการใช้ในประเทศไม่ได้ปรับเพิ่มตาม เช่น มะเขือเทศสีดา ในตลาดขายปลีกลดลง 2-5 บาทต่อกก., ผักกะเฉด ลดลง 5 บาทต่อกำ รวมถึงผักบุ้ง ขณะที่ปลานิล ลดลง 10 บาทต่อกก.  ส่วนเนื้อหมูกลับเพิ่มขึ้น 5 บาทต่อกก. โดยสุกรมีชีวิตราคาหน้าฟาร์ม อยู่ที่ 71-72 บาทต่อกก. เพิ่มขึ้น 2 บาท จากความต้องการสุกรมีชีวิตของประเทศเพื่อนบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการระบาด โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร และสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นทำให้สุกรเจริญเติบโตช้าสุด

158392345735  

 

 

“มะม่วงเป็นพืชเศรษฐกิจในหลายจังหวัด ซึ่งมีจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออก โดยเฉพาะกำลังเป็นผลไม้ยอดนิยมในตลาดญี่ปุ่น  เกาหลี  จีน และอื่นๆ จนสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศจำนวนมาก โดยมะม่วงในไทยมีถึง 170 สายพันธ์แต่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ มะม่วงน้ำดอกไม้ ส่วน กล้วยหอมทองนั้นส่วนใหญ่ก็จะส่งออกไปยังตลาดญี่ปุ่น จีน เกาหลี ซึ่งที่ผ่านมาผู้นำเข้ามีออเดอร์ไม่อั้นจนสินค้าดังกล่าวไม่สามารถส่งออกแทบไม่ทัน แต่เมื่อตลาดนำเข้าส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องของการระบาดไวรัสโควิด-19 อย่างหนักจึงส่งผลต่อการส่งออกผลไม้ไทยด้วย”

สำหรับทุเรียนซึ่งเป็นผลไม้เบอร์ 1 ของไทยที่ส่งออกไปตลาดโลกปีละ 50,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นตลาดจีนนั้นล่าสุดราคาทุเรียนหน้าสวนยังอยู่ในระดับที่ดีเป็นที่พอใจของเกษตรกร โดยทุเรียนหมอนทอง เกรดเอ บี ซี แบบเหมาสวนกิโลกรัมละ 140-150 บาท  ซึ่งหากราคาหน้าสวนอยู่ในระดับ 100-120 บาทต่อกก.ขึ้นไปถือว่าเป็นราคาที่ดี