กูรูแนะเลี่ยง ‘กองทุนน้ำมัน’ เสี่ยงขาดทุนสูง

กูรูแนะเลี่ยง ‘กองทุนน้ำมัน’ เสี่ยงขาดทุนสูง

 “ผู้จัดการกองทุน” แนะลดน้ำหนักลงทุน “กองทุนน้ำมัน”ต่อ ชี้ความเสี่ยงสูงจากความผันผวนของราคาน้ำมันในตลาดโลก เหมาะสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงขาดทุนได้มาก แนะรอให้ความกังวล "สงครามราคาน้ำมัน"คลี่คลายก่อน 

สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกท ี่ปรับลดลงแรง จากการประกาศปรับลดราคาน้ำมันของซาอุดีอารเบีย นำมาสู่ความกังวลการทำสงครามราคาน้ำมันในตลาดโลก ยิ่งกดดันการลงทุนในกองทุนน้ำมันมากขึ้นไปอีก จากผลตอบแทนที่ยังคงติดลบอย่างต่อเนื่อง  

 จากข้อมูลบริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ซ(ประเทศไทย) ณ วันที่ 9  มี.ค. 2563 พบว่า กองทุนน้ำมันมีอยู่ 9 กอง  มีสินทรัพย์สุทธิรวม  3,185.55ล้านบาท หรือเฉลี่ยต่อกอง 353.95 ล้านบาท  โดยเงินลงทุนปรับลดลงเฉลี่ยปีละ 5% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

นางสาวชญานี จึงมานนท์ นักวิเคราะห์กองทุน ประจำประเทศไทย บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ซ(ประเทศไทย) แนะนำว่า นักลงทุนที่สนใจลงทุนในกองทุนน้ำมัน ต้องมีความระมัดระวังและพิจารณาอย่างรอบคอบ เนื่องจากเป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงสูงมาก จากราคาน้ำมันที่อาจมีความผันผวนสูง กองทุนกลุ่มนี้จึงเหมาะกับผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงจากโอกาสการขาดทุนได้ค่อนข้างมาก

นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด คาดว่า ราคาน้ำมันน่าจะมีการซื้อขายในช่วง 30 -45 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปี 2563 หรือใกล้เคียงกับในช่วงปี 2551 และช่วง 2557-2559 ที่มีปัญหาอุปทานล้นตลาด ซึ่งระดับราคานี้มีผลให้ผู้ผลิตที่มีต้นทุนในการผลิตสูงกว่าชาติสมาชิกโอเปก ต้องเริ่มลดกำลังการผลิตลง ให้ตลาดเข้าสู่สมดุลได้อีกครั้ง ทั้งนี้ ยังมีปัจจัยความไม่แน่นอนทางด้านอุปสงค์จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19 ) ที่กดดันราคาน้ำมันในปีนี้ด้วย

 ดังนั้น เรายังไม่แนะนำให้เข้าลงทุนในกองทุนน้ำมัน K-OIL ในช่วงนี้ เนื่องจากเป็นการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ ซึ่งอาจมีการปรับตัวไม่สอดคล้องกับราคาน้ำมันดิบที่มีการซื้อขายจริง รวมถึงสินทรัพย์นี้มีความผันผวนของราคามากกว่าการลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ

นายชาญวุฒิ รุ่งแสงมนูญ ตำแหน่ง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกองทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ปรับลดลงมาอย่างรุนแรงและรวดเร็ว อาจมองว่าเป็นแรงขายมากเกินกว่าปัจจัยพื้นฐาน ณ ปัจจุบัน ดังนั้นมีโอกาสที่ราคาน้ำมันจะพลิกกลับดีดตัวสูงขึ้นได้ หากผู้ผลิตน้ำมันหันกลับมาเจรจากัน ความวิตกกังวลของตลาดก็อาจคลี่คลายลง สำหรับคำแนะนำผู้ลงทุน ควรลดน้ำหนักการลงทุนในน้ำมัน หรือชะลอการลงทุนในช่วงนี้ เพื่อรอดูสถานการณ์ หรือมีแนวโน้มคลี่คลายความกังวลของสงครามราคาน้ำมันในครั้งนี้

ด้านนายคมสัน ผลานุสนธิ กรรมการบริหาร ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาดและผลิตภัณฑ์ บลจ.แอสเซท พลัส กล่าวว่า สำหรับการลงทุนในกองทุนน้ำมัน จังหวะนี้เป็นครั้งแรกที่ราคาน้ำมันเป็นความเสี่ยงที่รุนแรง และยังต้องรอความชัดเจนของผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ดังนั้น เรายิ่งไม่แนะนำให้ผู้ลงทุนเข้าลงทุน และควรลดน้ำหนักการลงทุนในกองทุนน้ำมัน ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาได้แนะนำให้ลดน้ำหนักมากตลอดสำหรับนักลงทุนที่ยังถืออยู่ เนื่องจากกองทุนน้ำมัน การขึ้นลงไม่ได้ผูกกับราคาน้ำมันโดยตรง เป็นสินทรัพย์ที่ยากในการติดตาม