รวมสถานที่ผลิตและแจก ‘หน้ากากผ้า’ DIY จากจิตอาสาทั่วไทย

รวมสถานที่ผลิตและแจก ‘หน้ากากผ้า’ DIY จากจิตอาสาทั่วไทย

รวบรวมสถานที่จิตอาสาผลิต 'หน้ากากผ้า' แบ่งปันพี่น้องชาวไทยสู้ภัย 'โควิด-19' พร้อมอัพเดตหน่วยงานที่เคยแจ้งว่ามีการแจก 'หน้ากากผ้า' แก่ประชาชน แต่บางส่วนงดแจกไปแล้ว แต่เปลี่ยนมาสอนทำหน้ากาก DIY บางส่วนก็ผลิตแจกพระสงฆ์เท่านั้น

สถานการณ์การระบาดของ "COVID-19" ทำเอาหลายคนตื่นตัวในการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น โดยเฉพาะอุปกรณ์ป้องกันการแพร่กระจายไวรัสอย่าง "หน้ากากอนามัย" ที่หาซื้อยากมากขึ้นทุกที จนเกิดการสืบเสาะในโลกโซเชียลว่าหน้ากากอนามัยหายไปไหน? แต่ไม่ว่าคำตอบจะเป็นอย่างไร เอาเป็นว่าคนไทยก็ต้องป้องกันตัวเองไว้ก่อนด้วยการใช้ "หน้ากากผ้า" เหมาะกับประชาชนทั่วไปที่ไม่มีอาการป่วย เอาไว้ป้องกันตนเองจากไวรัส เชื้อโรค และฝุ่นต่างๆ 

กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า "หน้ากากผ้า" สามารถใช้ทดแทน "หน้ากากอนามัย" ที่ใช้ในทางการแพทย์ได้ แต่เหมาะสำหรับประชาชนทั่วไปผู้ที่ไม่ป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ โดยการใช้หน้ากากป้องกันโรคนั้น ควรใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์และเหมาะสมกับแต่ละกลุ่มบุคคล กล่าวคือ หากเป็นกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูง เช่น บุคลากรการแพทย์ที่รักษาผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจรุนแรง ควรใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์

แต่สำหรับกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น บุคลากรสาธารณสุขที่ไม่คลุกคลีกับผู้ป่วย และประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้ป่วย แนะนำให้ใช้ "หน้ากากผ้า" เมื่อต้องเข้าไปในแหล่งชุมชนที่มีผู้คนหนาแน่น หรือใช้รถขนส่งสาธารณะ เพื่อลดการใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์โดยสิ้นเปลือง และจะทำให้แพทย์ที่ทำงานใกล้ชิดผู้ป่วยจะได้มีหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ใช้อย่างเพียงพอ ซึ่งปัจจุบันก็มีหน่วยงานและสมาคมต่างๆ ของภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงภาคประชาชนออกมาช่วยกันผลิต "หน้ากากผ้า" ใช้เองและแจกจ่ายให้พี่น้องคนไทยได้มีหน้ากากใช้ป้องกันเชื้อโรค

แต่เมื่อ ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ลองโทรศัพท์สอบถามจุดแจกหน้ากากให้ประชาชนฟรีแต่ละแห่ง พบว่าบางแห่งไม่มีการแจกหน้ากากจริง แต่เป็นการรับสอนวิธีทำ "หน้ากากผ้า" แทน ส่วนจะมีที่ไหนบ้างมาเช็กลิสต์และอัพเดตกันทางนี้

158374996162

1. กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.)

กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เชิญชวนให้จิตอาสามาร่วมกันผลิต "หน้ากากผ้า" เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนใช้ป้องกันตนเอง โดยสามารถมาร่วมกันผลิตได้ที่ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว ทั้ง 8 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี เชียงราย ลำพูน ลำปาง ศรีสะเกษ ชลบุรี ขอนแก่น และสงขลา โดยจะใช้ผ้าและอุปกรณ์ที่มีอยู่ในการอบรบฝึกอาชีพนำมาผลิตและนำไปแจกจ่ายให้ประชาชน ซึ่งประชาชนจะได้รับหน้ากากผ้าฟรี โดยคาดว่าจะสามารถผลิตหน้ากากผ้าได้ประมาณ 3,000 -5,000 ชิ้นต่อวัน สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่หน่วยงานส่วนกลาง โทร. 02 642 5059

แต่เบื้องต้นทีมข่าวได้โทรศัพท์สอบถามพบว่า หน่วยงาน สค. บางแห่งไม่มีการแจกหน้ากากผ้าฟรีแล้ว แต่เป็นการสอนทำหน้ากากเท่านั้น ส่วนประชาชนที่อยากไปอบรมเรียนรู้วิธี DIY หน้ากากผ้าด้วยตัวเองสามารถไปร่วมอบรมตามกำหนดวันและเวลาได้ที่หน่วยงาน สค. ของแต่ละจังหวัด ดังนี้

- ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวจังหวัดศรีสะเกษ โทร. 0 4582 6235 เปิดสอนทำหน้ากากผ้าในวันที่ 16-17 มีนาคม และ 18-19 มีนาคม 2563 ไม่มีสำหรับแจก

- ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวรัตนาภา จังหวัดขอนแก่น โทร. 0 4324 3350 ได้ตัดเย็บหน้ากากอนามัย กว่า 1,000 ชิ้น ส่งให้กับศูนย์อนามัยที่ 7 จังหวัดขอนแก่นเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชน พร้อมเปิดหลักสูตรระยะสั้นทำหน้ากากผ้าและการทำเจลล้างมือ ในวันที่ 23-24 มีนาคม 2563

- ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคเหนือ จังหวัดลำปาง โทร. 0 5482 9709 ผลิตหน้ากากผ้า แจกจ่ายให้กับประชาชน 3,000 ชิ้น และเปิดหลักสูตรการตัดเย็บหน้ากากอนามัย ในวันที่ 7-8 มีนาคม 2563

- ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษาฯ จังหวัดลำพูน โทร. 0 5309 2420 ต่อ 24 เปิดสอนทำหน้ากากผ้า ไม่มีสำหรับแจก

158374972045

- ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคกลาง จังหวัดนนทบุรี โทร. 0 2583 8350 สอนทำหน้ากากผ้าและทำเจลล้างมือ วันที่ 14-15 มีนาคม 2563 ไม่มีสำหรับแจก

- ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว จังหวัดชลบุรี โทร. 0 3824 1072 ต่อ 103, 120 สอนทำหน้ากากผ้าเพื่อแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่และผู้รับการฝึกอบรม ไม่มีสำหรับแจก

- ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว จังหวัดเชียงราย โทร. 08 1961 6676 หรือ 0 5372 3950 เปิดหลักสูตรสอนการทำหน้ากากผ้า ไม่มีสำหรับแจก

- ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว จังหวัดสงขลา โทร. 0 7458 4112 ทำคลิปการทำหน้ากากผ้าเผยแพร่ ไม่มีสำหรับแจก

2. กองทัพฯ ทำหน้ากากผ้า แจกรอบค่ายทหาร

กองบัญชาการกองทัพไทย จัดกิจกรรม "ปลอดภัยจากโควิด-19" โดยมีสมาคมแม่บ้าน กำลังพลจิตอาสา และประชาชน มาร่วมกันตัดเย็บหน้ากากผ้า เพื่อนำไปแจกจ่ายกำลังพลภายในหน่วยและครอบครัวรวมถึงประชาชนที่อาศัยรอบค่ายทหาร เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค และเป็นการป้องกันตนเองและครอบครัวจากโควิด-19 คาดว่าจะสามารถผลิตได้ไม่ต่ำกว่า 5,000 ชิ้น ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและทำให้กำลังพลทุกคนมีหน้ากากอนามัยใช้ และในจำนวนดังกล่าวจะมอบให้ประชาชนรอบที่ตั้งหน่วย นอกจากนี้ได้ตั้งเป้าว่าหากมีกำลังผลิตเหลือจะมอบให้จุดที่มีความเสี่ยง เช่น โรงพยาบาลใกล้เคียง 

158374972187

3. กรุงเทพมหานคร เปิดสอนทำ "หน้ากากผ้า"

กรุงเทพมหานครได้เปิดโครงการสอนทำหน้ากากผ้าป้องกัน "โควิด-19" และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ด้วยตนเอง โดยเปิดอบรมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงเตรียมผ้าฝ้ายขนาด 1 ฟุต ลายตามชอบมาเอง ทั้งนี้กำหนดอบรมในช่วงเวลา 10.00 น. ในวันราชการ ณ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร 8 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครดินแดง 2, โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครบางรัก, โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครคลองเตย, โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครอาทร, โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครหลวงพ่อทวีศักดิ์, โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครหนองจอก, โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครม้วน บำรุงศิลป์, โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครกาญจนสิงห์หาสน์

และที่ศูนย์ฝึกอาชีพ 4 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์ฝึกอาชีพศูนย์การค้าไอที สแควร์ เขตหลักสี่ (เปิดวันเสาร์-อาทิตย์) ศูนย์ฝึกอาชีพอาคารโกล์ด มาร์เก็ต ตลาดประชานิเวศน์1 (เปิดวันจันทร์-ศุกร์) ศูนย์ฝึกอาชีพวัดด่าน ถนนพระราม 3 (เปิดวันเสาร์-อาทิตย์) ศูนย์ฝึกอาชีพวัดรางบัว ซอยเพชรเกษม 33 เขตภาษีเจริญ (เปิดวันเสาร์-อาทิตย์) สำหรับหน่วยงาน องค์กร หรือชุมชนที่ประสงค์ทำหน้ากากผ้า สามารถประสานสำนักพัฒนาสังคมเพื่อจัดวิทยากรไปสอน ได้ที่ โทร.0 2247 9496

บางแหล่งข้อมูลรายงานว่า หน้ากากผ้าที่ทางโรงเรียนฝึกอาชีพฯ และศูนย์ฝึกอาชีพฯ ผลิตได้ประมาณ วันละ 3,000 ชิ้น ผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้นำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน กรุงเทพมหานครยังคงแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้แก่พี่น้องประชาชน ที่ผ่านมาได้แจกไปแล้วกว่า 2 ล้านชิ้น และยังคงแจกจ่ายทุกวัน ในจุดที่ชุมชนหนาแน่นและสถานีขนส่งสาธารณะต่างๆ รวมถึงให้ประชาชนไปขอรับได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่ง แต่จากการโทรศัพท์สอบถามของทีมข่าวเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2563 พบว่าไม่มีหน้ากากผ้าสำหรับแจกแล้ว มีเพียงการสอนผลิตเท่านั้น สอบถามเพิ่มเติม โทร. 089 446 1855

4. ม.มหาสารคาม ผลิตหน้ากากแจกฟรี!

คณาจารย์จากคณะการบัญชีและการจัดการ นำโดย รองศาสตราจารย์นภาภรณ์ พลนิกรกิจ สาขาวิชาการบัญชี คณะการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้รวมกลุ่มอาจารย์ นิสิต จิตอาสา เสียสละเวลา และสมทบทุนกันจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ในการทำหน้ากากอนามัยผ้าไว้ใช้เอง รวมถึงผลิตเพื่อแจกจ่ายให้แก่นิสิต บุคลากร และประชาชนรอบๆ มหาวิทยาลัย แต่เนื่องจากต้องใช้เวลาว่างจากการสอนมาทำหน้ากากผ้า ก็จะสามารถผลิตได้ประมาณวันละ 150 ชิ้นเท่านั้น และนำไปแจกให้กับนิสิตหรือผู้ที่ต้องการใช้ พร้อมให้คำแนะนำก่อนใช้ให้ซักทำความสะอาด ผึ่งให้แห้งก่อนนำมาใช้ ก็ถือว่าเป็นการช่วยเหลือกันและกันในยามวิกฤตได้อีกทางหนึ่ง สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0-4375-4333 ต่อ 6194

158374972070

158374972184

5. จิตอาสาเมืองระนอง แจกหน้ากากผ้าให้ประชาชน

กลุ่มจิตอาสา และสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดระนอง ร่วมกันจัดกิจกรรมให้ความรู้เชื้อไวรัสโควิด-19 ณ พระราชวังรัตนรังสรรค์จำลอง อำเภอเมือง จังหวัดระนอง พร้อมแจกหน้ากากผ้าที่จัดทำขึ้นโดยกลุ่มจิตอาสาจำนวน 500 ชิ้น รวมถึงมีการสอนวิธีการทำหน้ากากผ้าอย่างง่าย นอกจากนี้ นายแพทย์นรเทพ อัศวพัชระ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง พร้อมด้วยทีมงานจากสาธารณสุขจังหวัดระนอง ได้มาให้ความรู้เรื่องโรคโควิด-19 วิธีการล้างมือที่ถูกต้อง การใช้หน้ากากอนามัยแต่ละประเภท และการปฏิบัติตัวในสถานการณ์ที่เชื้อมีการแพร่ระบาดอย่างถูกต้องเหมาะสม 

6. โรงงานผลิตเสื้อโปโล แจกหน้ากากผ้า

มีรายงานข่าวว่า เพจเฟซบุ๊กของโรงงานผลิตเสื้อโปโล PoloMaker โรงงานเสื้อโปโล เสื้อยืด ที่เปิดให้บริการมานาน 10 ปี ได้โพสต์แจกหน้ากากอนามัยแบบผ้าฟรีจำนวน 5,000 ชิ้น ซึ่งได้รับการยืนยันจากกระทรวงสาธารณสุขแล้วว่าสามารถใช้แทนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ได้ โดยเน้นแจกให้สำหรับหน่วยงานต่างๆ สถานพยาบาล โรงเรียน มหาวิทยาลัย มูลนิธิ หรือหน่วนงานอื่นๆ ที่ขาดแคลน โดยจะจัดส่งหน้ากากผ้าได้วันที่ 16 มี.ค. 63 โดยเจ้าของเพจระบุว่า "หน้ากากเป็นแบบผ้า 2 ชั้น เนื้อผ้า Cotton 100% นุ่มสบาย ไม่บาง สามารถซักและใช้ซ้ำได้ ตัดเย็บภายในโรงงานแห่งนี้เอง สะอาด และปลอดภัยแน่นอน ฝาก Share ไปให้ถึงหน่วยงานที่ต้องการด้วย"

7. ชาวพิษณุโลก ผลิตหน้ากากผ้าแจกพระสงฆ์

ศาลาประชาคม ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก จัดกิจกรรมรวมพลังจัดทำ "หน้ากากผ้า" รณรงค์ป้องกันไวรัสโควิด 19 จัดโดยคณะสงฆ์ จังหวัดพิษณุโลก และหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาชนทุกฝ่ายมาร่วมกันจัดทำหน้ากากผ้า โดยกิจกรรมดังกล่าวมีพระภิกษุสงฆ์จากทั้ง 9 อำเภอใน จ.พิษณุโลก อำเภอละ 10 รูป หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดพิษณุโลก สมาชิกสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก และประชาชนจิตอาสาในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกมาร่วมกันทำหน้ากากผ้ากว่า 300 คน

โดยมีการแบ่งกลุ่มในการจัดทำหน้ากากผ้า หลังจากนั้นจะมอบให้แก่ผู้ที่มาร่วมกิจกรรมท่านละ 1 ชิ้น โดยตั้งเป้าในการจัดทำหน้ากากอนามัยในครั้งนี้รวมกว่า 6,000 ชิ้น โดยประชาชนชาวพิษณุโลกสามารถมาร่วมกันผลิตได้ที่ ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก ทีมข่าวได้โทรศัพท์สอบถามเบื้องต้นที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก พบว่าหน้ากากผ้าที่รวมกลุ่มทำกันนั้นสำหรับแจกฟรีให้พระภิกษุสงฆ์เท่านั้น ไม่มีสำหรับแจกประชาชาชน โดยเมื่อผลิตเสร็จแล้วจะนำไปแจกให้ตามวัดต่างๆ ในสังกัดสำนักวัฒนธรรม สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก โทร 055 252 286

8. ทางการไทยเตรียมแจก "หน้ากากผ้า" เพิ่มเติม

รัฐบาลโดยกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ขอความร่วมมือให้กลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ช่วยผลิต "หน้ากากผ้า" ที่เนื้อผ้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐานชนิดซักแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้ จำนวน 30 ล้านชิ้น สำหรับแจกประชาชนฟรี คนละ 3 ชิ้น รวม 10 ล้านคน 

โดยจะเน้นแจกให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองที่มีจำนวนประชากรหนาแน่นอย่างกรุงเทพฯ ปริมณฑลรวมถึงหัวเมืองในต่างจังหวัด โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี แจ้งว่า รัฐบาลจะเป็นผู้จ่ายเงินค่าผลิตหน้ากากผ้าที่ผลิตขึ้นทั้งหมด ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมจะนำเรื่องเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาอนุมัติภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งก็คือประมาณกลางเดือนมีนาคม 2563

ทางการกำหนดให้จัดทำตามมาตรการนี้อย่างเป็นรูปธรรมให้เร็วที่สุด เพื่อลดความตื่นตระหนกของประชาชน สำหรับหน้ากากผ้าที่ผลิตขึ้นนี้ จะเริ่มต้นแจกจ่ายกับประชาชนและแจกเสร็จภายใน 1 เดือน (ประมาณสิ้นเดือนมีนาคม 2563) สำหรับการแจกจะทยอยแจกวันละ 300,000 ชิ้น ส่วนรูปแบบการแจกจะเร่งหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง และประกาศให้ประชาชนรับทราบต่อไป อาจอยู่ในรูปของการจัดให้มีรถโมบายออกไปแจกตามพื้นที่ต่างๆ ซึ่งประชาชนต้องรอติดตามกันต่อไป

158374995827

9. วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี ผลิตหน้ากากผ้าไม่ทัน!

คณะครูและนักเรียนจากวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้ร่วมกันผลิต "หน้ากากผ้า" เพื่อใช้สำหรับสวมใส่ป้องกัน "โควิด-19" ซึ่งได้ผ่านการรับรองมาตรฐานจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่าใช้ได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ โดยหน้ากากผ้าที่ผลิตได้นั้น ในเบื้องต้น วิทยาลัยเทคนิคราชบุรีได้ผลิตจำนวน 10,000 ชิ้น และได้นำไปแจกบุคลากร นักเรียนนักศึกษาของวิทยาลัยเทคนิค จำนวน 6,000 คน ส่วนที่เหลือจากนี้จะแจกจ่ายให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลเชื้อไวรัสโควิด 19 เช่น โรงพยาบาล หน่วยงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง ส่วนหนึ่งทางมูลนิธิลูกเสือขอรับไปบริจาคให้แก่ประเทศจีน แต่ไม่มีสำหรับแจกประชาชนทั่วไป 

ล่าสุดทางทีมข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง งานประชาสัมพันธ์ วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี โทร 032 337228 ต่อ 116 พบว่าขณะนี้ทางวิทยาลัยไม่มีหน้ากากผ้าสำหรับแจกประชาชน และไม่มีให้สั่งซื้อเพราะผลิตไม่ทัน ส่วนหน้ากากที่ผลิตไปแล้วนั้น ได้นำส่งไปยังต้นสังกัดเพื่อส่งต่อไปยังหน่วยงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องต่อไป