โฆษกต่างประเทศ แจงขั้นตอนและการคัดรองแรงงานไทยในเกาหลีเดินทางกลับประเทศ

โฆษกต่างประเทศ แจงขั้นตอนและการคัดรองแรงงานไทยในเกาหลีเดินทางกลับประเทศ

"เชิดเกียรติ" แจงขั้นตอนและการคัดรองแรงงานไทยในเกาหลีเดินทางกลับประเทศ ระบุ แรงงานไทยในเกาหลี 2 แสนคน กลับไทยแล้ว 4727 คน

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 63 ศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) แถลงข้อมูลการระบาดของโควิด-19
และเปิดศูนย์ฯ อย่างเป็นทางการ

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ข้อมูลแรงงานไทยที่พำนักในเกาหลีทั้งสิ้น 209,909 คน แบ่งเป็น พำนักอย่างถูกกฎหมาย 57,470 คน พำนักอย่างผิดกฎหมาย 152,437 คน แสดงความประสงค์กลับไทยแล้ว 5,386 คน ในจำนวนนี้เดินทางกลับไทยแล้ว 4,727 คน (ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. 62 - 1 มี.ค. 63)

158348300189

"สำหรับแรงงานที่ประสงค์จะเดินทางกลับให้แจ้งความประสงค์กับทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ คือท่านอยู่ถิ่นพำนักไหน ท่านไปรายงานตัวนะท้องที่นั้น ซึ่งจะใช้เวลา 3-15 วัน เพื่อรับการอนุมัติ เมื่อครบกำหนดท่านก็ไปที่สนามบินรายงานตัวกับ ตม.อีกรอบ เพื่อยืนยันเอกสารที่ได้รับว่าตรงกัน แล้วไปเช็คอินที่เคาน์เตอร์ ซึ่งก่อนที่จะขึ้นเครื่องจะมีการคัดกรองก่อนการขึ้นเครื่อง ซึ่งจะมีการคัดกรองทั้งหมด 3 ครั้งด้วยกัน 1.ประตูทางเข้าอาคารผู้โดยสารขาออก 2. จุดตรวงหนังสือเดินทางก่อนกระบวนการตรวจร่างกาย และ 3 ประตูทางออกก่อนขึ้นเครื่องบิน หากพบมีอาการป่วยจะไม่สามารถขึ้นเครื่องกับได้" นายเชิดเกียรติ

158348301472

ด้าน นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ประสานกับทางสายการบิน โดยจัดหลุมจอดเฉพาะ เพื่อเข้ารับการคัดกรอง โดยกลุ่มแรกจะเช็คอาการเบื้องต้น หากเข้าข่ายจะถุกส่งัตวไปยัง โรงพยาบาลในเครือข่ายของระทรวงสาธารณสุขทันที กลุ่มที่จะจะมีการตรวจสอบว่าผู้โดยสารมาจากกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลได้จัดสถานที่สำหรับดูแลไว้แล้ว ส่วนในกลุ่มที่สามเรียกว่ากลุ่มเสี่ยงน้อยเจ้าหน้าที่จะให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัว ซึ่งมี 4 ข้อ

1.อยู่ในที่ที่เหมาะสม คือที่ที่ไม่แพร่เชื้อให้คนอื่น อยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสม และประพฤติตนอย่างเหมาะสม
2.จะมีเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขติดตามอาการทุกวัน
3.ถ้าไม่สบายพาไปรักษาทันที โดยไม่แพร่เชื้อ
และ 4.มาตรการอื่นๆ เช่น ไม่ปฏิบัติตาม ก็จะมีกลไกที่ผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่สาธารสุข ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจพื้นที่ร่วมกันดำเนินงาน