‘ซิสโก้’ ยักษ์ใหญ่ไอทีสหรัฐ เล็งร่วม ‘ไทยแลนด์ ดิจิทัล วัลเลย์’

‘ซิสโก้’ ยักษ์ใหญ่ไอทีสหรัฐ เล็งร่วม ‘ไทยแลนด์ ดิจิทัล วัลเลย์’

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. รายงานว่า ซิสโก้ บริษัทผู้นำไอทีและวางระบบเครือข่ายทั่วโลก เล็งลงทุนด้านเทคโนโลยีในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งรัฐบาลกำหนดให้เป็นพื้นที่สนามทดสอบสัญญาณ 5G (5G TestBed) ที่สมบูรณ์

วัตสัน ถิรภัทรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิสโก้ ประจำประเทศไทย และภูมิภาคอินโดจีน กล่าวว่า บริษัทได้พิจารณาจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมภายในอีอีซี ซึ่งจะเป็นพื้นที่สาธิตและจัดแสดงเทคโนโลยีขั้นสูงใหม่ๆ ให้ผู้ที่สนใจได้เข้าชม โดยซิสโก้หวังจะมีส่วนร่วมอย่างยิ่ง ในการส่งเสริมและพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ด้วยเทคโนโลยี 5G และโครงการเมืองอัจฉริยะของไทย

“ซิสโก้สนใจเป็นพิเศษในการเข้าร่วมสนามทดสอบสัญญาณ 5G ที่จะส่งเสริมระบบศูนย์การแพทย์สุขภาพ และระบบการผลิตที่มีประสิทธิภาพในอุตสาหกรรมของไทย เพื่อที่ซิสโก้จะใช้ประโยชน์จากนโยบายไทยแลนด์ 4.0 แม้ว่าสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจจะเป็นสิ่งท้าทาย โดยเฉพาะขณะนี้ทั่วโลกกำลังเผชิญหน้ากับสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัว” วัตสันกล่าว

พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า ประเทศไทยอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการนำระบบสัญญาณ 5G มาใช้ แต่คาดว่า เทคโนโลยีดังกล่าวจะขยายตัวเร็วๆ นี้ โดยซิสโก้กำลังสำรวจ เพื่อนำเราเตอร์ที่รองรับ 5G เพื่อใช้กับการขับเคลื่อนรถยนต์ที่เชื่อมกับอินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง (ไอโอที) เช่น รถพยาบาล และระบบการผลิตในโรงงานอัจฉริยะ

สำหรับการจัดตั้งสนามทดสอบ 5G มุ่งดึงพันธมิตรต่างชาติ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อยกระดับประเทศไทยให้เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมดิจิทัลบนเทคโนโลยี 5G โดยจะเป็นสนามทดสอบ 5G ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย

ก่อนหน้านี้ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้นำคณะเข้าพบเดินทางไปยังประเทศสหรัฐ เพื่อพบกับผู้บริหารบริษัทซิสโก้ และบริษัทกูเกิลสำนักงานใหญ่ ซึ่งทั้งสองบริษัท เป็นธุรกิจเทคโนโลยีชั้นแนวหน้าที่มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดการระบบคลาวด์ คอมพิวติ้ง ถือว่าเป็นผู้นำที่มีบทบาทสำคัญต่ออุตสาหกรรมดิจิทัลของโลกให้เติบโตก้าวหน้า

พุทธิพงษ์ กล่าวว่า ซิสโก้สนใจจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมดิจิทัลในโครงการไทยแลนด์ ดิจิทัล วัลเลย์ จะได้เห็นความร่วมมือการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล มาประยุกต์ใช้พัฒนาเมืองอัจฉริยะให้น่าอยู่ ตลอดจนแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคลดิจิทัล เพื่อยกระดับทักษะแรงงานและบุคลากรด้านคลาวด์ คอมพิวติ้ง และโครงข่ายดีไซน์สำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี)

“การตอบรับของซิสโก้ครั้งนี้ส่งผลให้โครงการไทยแลนด์ ดิจิทัล วัลเลย์ มีบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกอีกหนึ่งราย สนใจขยายผลเข้าร่วมการลงทุนและสนับสนุนไทยสู่การเป็นศูนย์กลางความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีดิจิทัล” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลกล่าว

ทางด้านบริษัทกูเกิล แสดงความสนใจและอยู่ในระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ ในการพัฒนาความร่วมมือโครงการเกี่ยวกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และระบบแมชชีน เลิร์นนิ่ง เพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของไทย

ขณะเดียวกัน กูเกิลเตรียมเสนอแผนพัฒนาทักษะกำลังคนผ่านสื่อดิจิทัล โดยจะให้ความสำคัญกับคอนเทนท์ การสร้างงาน สร้างอาชีพ การพัฒนา ทักษะด้านโค้ดดิ้ง รวมถึงความร่วมมือด้านเทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้ง โดยเฉพาะการใช้แพลตฟอร์มของกูเกิล เป็นอีกเครื่องมือช่วยผู้ประกอบการไทยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมดิจิทัล

นอกจากนี้ กระทรวงดีอีเอสมีแผนจะดึงดูดบริษัทชั้นนำโซเชียลมีเดียระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ค กูเกิล และยูทูป เข้ามาร่วมโครงการไทยแลนด์ ดิจิทัล วัลเลย์ ส่งผลต่อภาพลักษณ์ประเทศ และผลักดันให้ไทยเป็นสนามทดสอบ 5G ใหญ่สุดในเอเชียตามที่ตั้งเป้าไว