'สนธิรัตน์' เล็งลดค่าพลังงาน แจกเจลล้างมือฟรีในปั๊มน้ำมัน

'สนธิรัตน์' เล็งลดค่าพลังงาน แจกเจลล้างมือฟรีในปั๊มน้ำมัน

“สนธิรัตน์” ถกเอกชนภาคพลังงาน เตรียมผลิตเจลล้างมือแจกประชาชน ป้องกันการระบาดโควิด-19 ลดค่าครองชีพด้าานพลังงาน เล็งเสนอ ครม.เศรษฐกิจ พรุ่งนี้(6มี.ค.) วางแนวทางช่วยต่อ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับหน่วยงานรัฐและองค์กรเอกชนชั้นนำด้านพลังงานกว่า 20 แห่งเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ว่า เบื้องต้น ผู้ค้าน้ำมันเตรียมที่จะจัดแคมเปญเติมน้ำมันแล้วแจกเจลล้างมือฟรี เพื่อให้บริการกับผู้มาใช้บริการผ่านปั๊มน้ำมัน เช่น ปตท. และบางจาก ซึ่งเป็นการบรรเทาปัญหาขาดแคลนสินค้า

รวมถึง การหามาตรการดูแลภาระค่าครองชีพของประชาชน ที่จะออกมาดูแลในช่วงระยะสั้นในการแก้ไขผลกระทบเช่น ค่าไฟ น้ำมัน และก๊าซปิโตรเลียมเหลว(แอลพีจี) ซึ่งแนวทางทั้งหมดจะได้มีการนำไปหารือกับคณะรัฐมนตรี(ครม.) เศรษฐกิจ ในวันนี้(6มี.ค.) ต่อไป

“ เบื้องต้น จะมี 3 มาตรการ แก้ไขปัญหาคือ1. หาแนวทางการลดค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าแก๊สหุงต้ม และค่าไฟฟ้า เพื่อลดค่าใช้จ่ายผู้บริโภค 2. การแก้ไขกฎหมายเพื่อให้สามารถนำเอทานอลไปผลิตแอลกอฮอล์เพื่อลดภาวะการขาดแคลน 3. แลกเปลี่ยนมาตรการการปฏิบัติงานในแต่ละองค์กร เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด 19”

158341017564

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่ บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ PTT กล่าวว่า กลุ่ม ปตท. ได้เร่งผลิตแอลกอฮอล์ หรือ เจลล้างมือ เพื่อออกมาจำหน่ายให้กับประชาชน เพื่อแก้ไขปัญหาสินค้าขาดตลาดและมีราคาแพง จากความต้องการใช้ของประชาชนที่เพิ่มขึ้นจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

โดยอยู่ระหว่างการคิดค้นสูตรการผลิตที่ได้มาตรการ จัดทำแบรนด์ และบรรจุภัณฑ์ รวมถึงการขออนุญาตตามมาตรฐานองค์การอาหารและยา(อย.) ซึ่งเบื้องต้น บริษัทในเครือปตท. คือ ไทยออยล์ ได้รับมาตรฐาน อย.แล้ว และเริ่มทดลองการผลิต ขณะที่ ไออาร์พีซี เตรียมยื่นขอมาตรฐาน อย. คาดว่าจะ เริ่มนำมาทดลองใช้ภายในกลุ่ม ปตท. ได้เดือนเม.ย.นี้ ก่อนนำไปแจก หรือจำหน่ายเชิงพาณิชย์ต่อไป เช่น ในสถานีบริการน้ำมัน และร้านกาแฟอเมซอน ช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย.นี้

“กลุ่ม ปตท.ขอเป็นกำลังใจทุกฝ่ายและเชื่อมั่นจะผ่านพ้นไปได้ดี คาดว่า การระบาดของโควิด-19 จะมีผลกระทบประมาณ 6 เดือน และจะคลี่คลายใน 1 ปี”

158341019058

ด้านการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ได้ร่วมมือกับหน่วยงานภายใน กฟผ. คิดค้นนวัตกรรมเพื่อผลิต “เจลอนามัยน้ำใจ กฟผ.” นำออกมาแจกจ่ายให้กับพนักงาน และชุมชนรอบโรงไฟฟ้า เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลเจลล้างมือ ป้องกันเชื้อโรคในช่วงแพร่ระบาดขาดเชื้อโควิด-19

โดยสิ่งสำคัญของในการผลิตเจลล้างมือของ กฟผ.นั้น สามารถผลิตหัวจ่ายเจลฯ ที่ช่วยเพิ่มกำลังการผลิตได้ทีละ 20 หลอด ทำให้มีกำลังผลิตรวม วันละ 3,000 หลอด ในสัดส่วนผสมเอทิลแอลกอฮอล์ 70% ที่สร้างความเชื่อมั่นในการกำจัดเชื้อโรคให้กับผู้ใช้ได้อย่างถูกต้องตามหลักสุขอนามัย