นิวซีแลนด์คุมเข้ม ครบรอบ 1 ปี 'กราดยิงมัสยิด'

นิวซีแลนด์คุมเข้ม ครบรอบ 1 ปี 'กราดยิงมัสยิด'

อีกไม่กี่วันจะครบรอบ 1 ปี เหตุสะเทือนขวัญกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2562 ชาวมุสลิมเสียชีวิต 51 คน แต่ไม่กี่วันก่อน มัสยิดแห่งหนึ่งที่เคยตกเป็นเป้าโจมตีถูกข่มขู่ ตำรวจจึงต้องเพิ่มกำลังดูแลความปลอดภัย

เหตุการณ์ที่มือปืนชายถือปืนกึ่งอัตโนมัติบุกเดี่ยวเข้าไปสังหารชาวมุสลิมที่มาประกอบพิธีละหมาดวันศุกร์เมื่อปีก่อน ถือเป็นการกราดยิงรุนแรงที่สุดในช่วงเวลาสงบสุขของนิวซีแลนด์

การโจมตีครั้งนั้นกระตุ้นให้รัฐบาลนิวซีแลนด์ออกกฎหมายควบคุมปืนที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และก่อให้เกิดคำถามว่า นิวซีแลนด์มีภาพลักษณ์สังคมสงบสุข ผู้คนปฏิบัติตามกฎหมายแต่ทำไมถึงเกิดเหตุเช่นนี้

ยิ่งใกล้วันครบรอบเหตุการณ์ก็ยิ่งน่าจับตา

ล่าสุดวานนี้ (4 มี.ค.) ตำรวจนิวซีแลนด์เผยว่า เพิ่มการลาดตระเวนรอบมัสยิดอัลนูร์และลินวูด ที่เคยเกิดเหตุกราดยิงเมื่อปีก่อน หลังมัสยิดอัลนูร์ถูกข่มขู่

ชายวัย 19 ปีคนหนึ่งส่งข้อความเข้ารหัสข่มขู่มัสยิดอัลนูร์ด้วยความเกลียดชังพร้อมภาพชายสวมหมวกไหมพรมคลุมหน้า นั่งอยู่ในรถที่จอดอยู่นอกมัสยิดอัลนูร์ และอีโมจิรูปปืน

จอห์น ไพรซ์ ผู้บังคับการตำรวจแคนเทอเบอร์รี กล่าวว่า ภาพแบบนี้ไม่สมควรมีอยู่ในนิวซีแลนด์ เป็นความเลวร้ายที่ไม่อาจยอมรับได้

“ตำรวจทราบว่า มีคนจำนวนหนึ่งแชร์ภาพมัสยิดอัลนูร์จากโซเชียลมีเดีย ซึ่งยิ่งแชร์ออกไปก็ยิ่งสร้างความโศกเศร้าและเคียดแค้นให้กับคนในชุมชน ภาพแบบนี้ไม่ควรมีที่อยู่ที่ยืนในนิวซีแลนด์”

จากนั้นตำรวจออกหมายจับโดยค้นหาตามที่อยู่ในไครส์เชิร์ชและติดตามรถจนกระทั่งจับกุมตัวได้ในที่สุดในข้อหาอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกัน ตำรวจไม่ได้เปิดเผยชื่อและข้อหาของชายคนดังกล่าว และยังคงรวบรวมหลักฐานเรื่องการข่มขู่มัสยิด พร้อมกันนั้นตำรวจได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันเหตุร้ายในพื้นที่

“ตำรวจให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของชุมชนเป็นอันดับ 1” ผู้บังคับการตำรวจกล่าว พร้อมทั้งชมเชยคนในชุมชนที่คอยแจ้งข่าวภาพการข่มขู่มัสยิดให้ตำรวจทราบ และวอนขออย่าให้แชร์ภาพและข้อความนี้บนโลกออนไลน์

ขณะนี้ภาพดังกล่าวได้ถูกส่งให้ เดวิด แชงค์ ผู้บัญชาการฝ่ายตรวจสอบของนิวซีแลนด์พิจารณาว่า เข้าข่ายวัตถุต้องห้ามหรือไม่ หากเข้าข่าย ผู้ที่แชร์ภาพจะมีความผิดอาญาต้องโทษจำคุกไม่เกิน 14 ปี

ย้อนกลับไปเมื่อ 1 ปีก่อน เบรนตัน เทอร์แรนต์ ชาวออสเตรเลีย ผู้ต้องหาโจมตีมัสยิด 2 แห่ง เจอข้อหาก่อการร้ายหลายกระทง ฆาตกรรม 51 กระทง และพยายามฆ่าอีก 40 กระทง จะถูกพิจารณาคดีในเดือน มิ.ย. เชื่อกันว่าเขามีแนวคิดเชิดชูคนผิวขาวสูงส่งกว่าคนผิวสีอื่น (White Supremacy)

ระหว่างก่อเหตุเทอร์แรนต์ถ่ายทอดสดการกระทำอุกอาจผ่านโซเชียลมีเดีย ต่อมาทางการนิวซีแลนด์ต้องออกกฎหมายห้ามเผยแพร่คลิปดังกล่าว ชายชาวเมืองไครสต์เชิร์ชคนหนึ่งแชร์ออกไปเจอโทษจำคุก 6 เดือน

ส่วนงานรำลึกครบรอบ 1 ปีในวันที่ 15 มี.ค.นี้ คาดว่าจะมีผู้นำรัฐบาลและสมาชิกในชุมชนมาร่วมด้วย