รมว.ศธ.เชื่อจัดพิมพ์แบบเรียนทันก่อนเปิดภาคเรียน

รมว.ศธ.เชื่อจัดพิมพ์แบบเรียนทันก่อนเปิดภาคเรียน

รมว.ศธ. เผยองค์การค้าฯ จัดพิมพ์แบบเรียนระดับชั้นป. 1-6 และระดับม.3 และม.6 ระบุดำเนินการผลิตและจัดส่งแล้วกว่า 50% เชื่อมั่นจะเสร็จตามกรอบระยะเวลา จัดส่งหนังสือเรียนทันก่อนภาคเรียนแน่นอน พร้อมกำชับกระบวนการจัดส่ง

จากการประชุมผู้บริหารองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เมื่อเร็วๆนี้นั้นวันนี้ (3 มี.ค.2563)นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่าที่ประชุมได้มีการติดตามการผลิตหนังสือเรียนขององค์การค้าฯที่ได้รับอนุญาตให้จัดพิมพ์แบบเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6

ขณะนี้การผลิตแบบเรียนพร้อมดำเนินการจัดส่งไปแล้วกว่า 50% ดังนั้น เชื่อมั่นว่าการผลิตแบบเรียนขององค์การค้าฯจะดำเนินการเสร็จสิ้นตามกรอบระยะเวลาและจัดส่งหนังสือเรียนทันก่อนเปิดภาคเรียนอย่างแน่นอน

"ได้กำชับเรื่องกระบวนการจัดส่งหนังสือเรียน เนื่องจากช่วงเวลาการจัดส่งแบบเรียนอยู่ระหว่างปิดภาคเรียน ดังนั้นจะต้องมีระบบติดตามการจัดส่งหนังสือเรียนให้ได้มาตรฐานและไม่ตกหล่น เช่น ให้มีระบบตรวจสอบกับโรงเรียนว่ามีเจ้าหน้าที่รับหนังสือเรียนครบตามจำนวนหรือไม่ เป็นต้น และเชื่อว่าในปีต่อๆไปองค์การค้าฯจะจัดระบบการพิมพ์แบบเรียนเป็นระบบที่มีมาตรฐานมากขึ้น"รมว.ศธ.กล่าว

ส่วนการประมูลพิมพ์แบบเรียนของระดับชั้นม.และ ม.ในวันที่ มี.ค.นี้ รมว.ศธ.กล่าวต่อไปว่า หากผลงานการพิมพ์แบบเรียนขององค์การค้าฯลอตนี้มีประสิทธิภาพ ถือว่าองค์การค้าฯมีศักยภาพเพียงพอที่จะเป็นผู้พิมพ์แบบเรียนของศธ.ทั้งหมดในปีการศึกษา 2564 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือมีการศึกษาสินทรัพย์ขององค์การค้าฯว่ามีอะไรบ้าง เพื่อเป็นการดูแลภาระหนี้สินขององค์การค้าฯในอนาคต  รวมถึงจะมีแนวทางอย่างไรบ้างที่จะทำให้องค์การค้าฯมีการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจาก มองว่าองค์การค้าฯมีการบริหารรายได้ที่ดีในการจำหน่ายสินค้า แต่ทำไมแต่ละปีถึงมีการขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เราต้องหาข้อมูลต่อไป

นายณัฎฐพล กล่าวอีกว่าได้ประชุมคณะกรรมการ สกสค. โดยที่ประชุมได้มีมติมอบอำนาจให้อัยการต่อสู้คดีต่างๆ รวมถึงการยื่นอุทธรณ์ ในคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตทั้งหมดของ สกสค.และยังได้มีการหารือถึงแนวทางการป้องกันปัญหาทุจริตไม่ให้เกิดขึ้นในอนาคตด้วย