'อธิรัฐ' เรือเทียบท่าภูเก็ตมีมาตรการคัดกรองเข้มข้น

'อธิรัฐ' เรือเทียบท่าภูเก็ตมีมาตรการคัดกรองเข้มข้น

คมนาคม แจง เรือสำราญ Seabourn Ovation ที่เทียบท่าภูเก็ต ไม่ใช่เรือกลุ่มเสี่ยงและมีมาตรการในการคัดกรองไวรัส Covid -19 เข้มข้น

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 63 นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส Covid -19 (โคโรน่า 2019) และก่อนหน้านี้ได้มีเรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม (Westerdam) จะเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี และประเทศไทยได้ปฏิเสธไม่ให้เทียบท่า เพราะความกังวลเรื่องไวรัสโคโรน่า 2019 นั้น ล่าสุดความกังวลในเรื่องการแพร่ระบาดในเรื่องดังกล่าวยังไม่หมดไป ได้มีการเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ว่าจะมีเรือ Seabourn Ovation และเรือ Quantum of the Seas เดินทางเข้าเทียบท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต ในช่วงเช้าของวันนี้นั้น ในเรื่องนี้ได้รับการรายงานจากกรมเจ้าท่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งว่าผู้โดยสารที่เดินทางในเรือดังกล่าว ได้ผ่านพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสภายใน 14 วัน หรือมีไข้เกิน 38.5 องศาจะถูกปฏิเสธไม่ให้ขึ้นเรือ ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส

ขณะเดียวกันทางเรือได้มีการส่งรายงานสุขลักษณะของผู้โดยสาร และลูกเรือผ่านแบบฟอร์ม ท1, 2 และ 3 พร้อมให้แพทย์ประจำเรือตอบแบบสอบถามในเรื่องโคโรน่าไวรัสส่งให้แพทย์ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ตรับทราบไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ก่อนที่เรือจะมาถึง พร้อมระดมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำที่ท่าเรือเพื่อตรวจสอบอุณหภูมิของผู้โดยสารและลูกเรือทุกคนก่อนออกไปท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตต่อไป

ทั้งนี้ ยืนยันว่าเรือดังกล่าวไม่ใช่เรือผู้โดยสารกลุ่มเสี่ยงทั้งสองลำ ประกอบกับกรมเจ้าท่าได้ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามแนวทางการตรวจผู้โดยสารตามมาตรฐานขั้นตอนทุกประการ และจากประวัติการเดินเรือของ Seabourn Ovation ที่ผ่านมาได้รับการอนุญาตให้จอดเทียบท่าเรือทั้งใน ฮ่องกง เวียดนาม แหลมฉบัง เกาะกูด กัวลาลัมเปอร์ ลังกาวี มาโดยตลอด รวมทั้งเส้นทางการเดินเรือเป็นเส้นทางปกติที่ได้กำหนดเส้นทางผ่านจังหวัดภูเก็ต โดยมีกำหนดแวะพัก 10 ชั่วโมง ซึ่งจะไม่เหมือนเรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม ที่ถูกปฏิเสธการเข้าจอดเทียบท่าเรือในทุกเส้นทางการเดินเรือ ทั้งญี่ปุ่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ นอกจากนั้นยังพบว่าผู้โดยสารและลูกเรือของ Seabourn Ovation ลูกเรือและผู้โดยสารเป็นชาวยุโรปทั้งหมด ขณะที่ผู้โดยสารของเรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม มีผู้โดยสารมีสัญชาติจีนและฮ่องกง

“ทั้งนี้ ได้กำชับแพทย์ เจ้าหน้าที่ ทุกฝ่าย ให้รอบคอบในทุกขั้นตอนคัดกรอง” นายอธิรัฐ กล่าว